CHÂU SƠN CHÚNG TA, LÀ MIỀN ĐẤT LÀNH CHIM ĐẬU?

CHÂU SƠN CHÚNG TA,

LÀ MIỀN ĐẤT LÀNH CHIM ĐẬU?

Nhân xem bài Đà Nẵng có đúng là TP đáng sống? trên mạng, tôi chợt tự hỏi: Thế Châu Sơn chúng ta có phải là mảnh đất lành chim đậu? Nhưng trước khi tự hỏi về chính mình, tưởng cũng nên xem người dân TP Đà Nẵng trăn trở thế nào, khi được du khách phong tặng là TP đáng sống?đất lanh 1TTO – Sáng 26-3, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ và Chủ tịch UBND TP Văn Hữu Chiến cùng lãnh đạo các sở ban ngành của TP đã có buổi đối thoại với thanh niên nhân ngày thành lập Đoàn.
 Tiêu chí của thành phố đáng sống là gì?
Không có việc làm, có phải là đáng sống? Đại biểu Mai Thị Thanh Đoan, bí thư Đoàn Trường cao đẳng Nghề Đà Nẵng, nói: “Bạn bè tôi ở các tỉnh thành khác gọi Đà Nẵng mình là TP đáng sống.

đất lânh4Nhưng một TP mà sinh viên ra trường phải vào Nam tìm cơ hội việc làm có phải là đáng sống không? Thành phố đáng sống không phải là thành phố chỉ để du khách đến hưởng thụ và tiêu tiền. Tôi nghĩ thành phố đáng sống phải là nơi có những điều kiện tốt cho dân mình làm ăn, sinh sống”.
Chia sẻ thắc mắc của đại biểu Đoàn, ông Trần Thọ nói: “Thành phố đáng sống sẽ có nhiều tiêu chí lắm. Mà nói thật thành phố đáng sống là làm sao từ trẻ con đến người già phải được chăm lo chu đáo từ cái ăn, chỗ ở, đi lại, học hành, chữa bệnh, vui chơi giải trí. Từ những tiêu chí đó, mình đối chiếu coi Đà Nẵng đã đạt các ngưỡng đó chưa? Theo tôi là chưa đâu. Đời sống, thu nhập của dân thành phố so với cả nước thì có khá hơn nhưng so với các nước trong khu vực vẫn còn thấp lắm. Về nhà ở, Đà Nẵng vẫn còn gần 900 căn nhà đang xuống cấp, đến mùa mưa bão là lo. Thành phố đáng sống thì không phải đêm đến khóa cửa nhà nằm ngủ mà cứ lo sợ trộm cắp, ma túy vẫn còn nhiều”.
Ông Thọ cho biết “thành phố đáng sống” là mục tiêu để Đà Nẵng phấn đấu chứ hiện nay vẫn còn một khoảng cách xa để đạt mục tiêu…
Xem ra tự thân người TP Đà Nẵng đã bày tỏ những ưu tư trăn trở về TP của họ, để dám nói lên những điều chân thật từ đáy lòng, và hằng mơ ước về một thành phố đáng sống.
Vậy, với Châu Sơn chúng ta, có phải là đất lành chim đậu?
          Chúng ta thử xét qua những mặt ưu và khuyết của GX chúng ta
đât lành 4
          – Những bất lợi: Đô thị hóa có cái bên ngoài của sự phồn hoa, nhưng mặt trái là liệu GX có còn đầm ấm yên vui, đoàn kết như thủa nào, hay là cấm vận “đèn nhà nào rạng nhà nấy”…như dân TP. Đường vành đai đi qua, chia cắt thôn 2 và 3 sẽ vô tình tạo sự cách biệt bên TP bên ngoại ô…Đó là chưa nói đến đô thị hóa sẽ cộng sinh thêm những tệ nạn xã hội: trộm cắp, cướp giật, quán nhậu, Karaoke đèn mờ, mãi dâm, hút sách xì ke ma túy…
          Thử đặt ra những tiêu chí để gọi là đất lành:
Người xưa khi muốn đánh giá về một miền đất thường đưa ra 3 tiêu chí: thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Xét 3 tiêu chí này, thì Châu Sơn chúng ta có đủ cả.
– Thiên thời, vì dân ta làm nông nghiệp nên không phải bức bối về thời thế, chế độ như những người làm chính trị, chỉ “ngu si hưởng thái bình”. Và cầu sao cho mưa thuận gió hòa để cây trồng xanh tươi, kết hoa sai trái là được. Có một đôi năm hạn hán, tưới tắm hơi bị gian khổ. Đặc biệt chúng ta không bị ảnh hưởng bão lụt, ngược lại, càng bão lụt, càng áp thấp thì chúng ta càng được mùa màng…
– Địa lợi: xét về đất nông nghiệp thì không mấy thuận, vì đất đai gò đồi, căn cỗi, và hạn hẹp tứ bề bị bao vây bởi thôn buôn dân tộc…Nhưng đổi lại, đường vành đai mở ra cho chúng ta đô thị hóa và tương lai đang rộng mở cho việc buôn bán kinh doanh và đất trở thành vàng, cho chúng ta một số vốn lớn về bất động sản.
– Nhân hòa: Chúng ta có thừa, khi cả 4 giáo họ, các hội đoàn quy về một thể thống nhất trong một giáo xứ.
Một số ý kiến trên mạng quan niệm về đất lành chim đậu:
– Nơi có điều kiện thuận lợi, dễ làm ăn, nhiều người tìm đến sinh sống.
– Nơi yên bình, đất đai màu mỡ, rừng xanh lá, cây tốt tươi thì muôn thú đến sinh sôi nảy nở.
          Thường thì người ở nông thôn dễ có lòng rộng mở hơn người thành phố! Bà con nông dân đối xử với nhau như bát nước đầy. Còn tầng lớp thị dân không có được điều đó. Họ dễ đóng kín cửa để nhà nào chỉ biết nhà nấy, có khuynh hướng bàng quan với những điều những việc không liên quan đến mình. Như vậy, “đất lành” dễ tìm thấy ở nông thôn hơn ở thành thị. Vì sao vậy? Điều này không khó giải thích: Ở quê đất rộng, người ít hơn so với thành phố nên con người ta quý nhau. 
ADDVĐ5đát lanh 5
          Còn các bạn, tự nghĩ gì về mảnh đất nhân sinh GX Châu Sơn chúng ta: có phải là mảnh đất lành chim đậu?
Thiên Lương
 

Check Also

Nắng! Nóng! Cực Nắng!!! Lạy trời mưa xuống…

Những ngày gần đây, trời Ban Mê nói chung, và Châu Sơn nói riêng đang …