NHÀ SINH HOẠT GX CHÂU SƠN TIẾN TRÌNH QUA BAO GIAN NAN…

NHÀ SINH HOẠT GX CHÂU SƠN

TIẾN TRÌNH QUA BAO GIAN NAN…

nha đa nang 01

Bẵng đi một thời gian dài hơn 4 tháng, chúng tôi đã không đưa tin về nhà Sinh Hoạt, vì nghĩ rằng: 19.3 sẽ khánh thành nhà Sinh Hoạt, nên muốn chờ ngày khánh thành đưa tin luôn. Sau khi được biết ngày khánh thành dời lại ngày 01.05. 2014, vì thế chúng tôi xin được đăng tải một số hình ảnh và tiến trình thi công nhà Sinh Hoạt.
NHA ĐA NANG 10 THI CÔNG TẦN 2Xem ra ban đầu khởi công, tiến độ thi công Nhà Sinh Hoạt khá nhanh…Từ phần móng đến xây tường, đổ bê tông 2 mê lên đến lợp mái, chưa đến 5 tháng. Nhìn qua phần thô, công trình xây cất lên rất đồ sộ, có người nghĩ phần làm đẹp nhà Sinh Hoạt, chắc chỉ vài tháng là xong. Nghĩ vậy mà không phải vậy, vì công đoạn tô da đã vất vả cheo leo, đến khi mát tít cả ngàn mét vuông, rồi đến sơn nước là công đoạn sau cùng cũng hết sức công phu tỷ mĩ. Trải qua công đoạn ốp phòng nền, tường cùng không ít công…Ôi thôi công đoạn làm đẹp cũng ngốn hết thời gian năm rộng tháng dài, mới có thể hoàn thành, trể hơn so với dự kiến ban đầu là ba tháng.
nha đa năng 0Trong những ngày này, công trình Nhà Sinh Hoạt đang ráo riết hoàn thành những công đoạn làm đẹp cuối cùng, để kịp Lễ Khánh Thành vào ngày 01.05.2014. Làm sân bãi, cây trồng, lắp ráp Logo…
Bây giờ trông công trình hoành tráng, khang trang và bắt mắt, người khó tính nhất cũng khó lòng chê Nhà Sinh Hoạt được. Chính tác giả Nguyễn Văn Trọng đã phải thảng thốt lên: Nhà Đa Năng –Một Công Trình Thế Kỷ trong hai bài viết trước đây.
nha đa nang4Nhưng để có được ngôi nhà Sinh hoạt bề thế như thế này, tưởng chúng ta nên nhìn lại quá vãng, tiến trình từ hình thành đến hiện thực nhà Sinh Hoạt như bây giờ, quả là nhiêu khê và không đơn giản như mọi người tưởng. Còn nhớ, cuộc họp Đại hội thường niên cuối năm 2009, khi ý tưởng được đưa ra: Xây dựng nhà Vãng Lai (tên gọi ban đầu), mục đích làm nhà khách cho những người đi hành hương núi Chúa, chẳng những không được sự đồng thuận mà còn bị phản kháng, lý do quá tải sau lễ kỷ niệm 50 ngày thành lập GX Châu Sơn, đã xây dựng tân tạo khuôn viên và nhà thờ…chỉ mới cách 3 năm, cũng đã kiệt quệ tài lực giáo dân lắm rồi!! Tại sao lại phải xây nhà Vãng Lai cho khách hành hương? trong khi giáo dân còn khó khăn tứ bề, thì việc xây dựng Nhà Vãng Lai là không cần thiết. Nhưng rồi ý tưởng này vẫn được duy trì suốt trong 3 lần họp Đại Hội Thường niên từ 2010 – 2012, nhưng để hợp lý hơn, sau đó tên gọi được đổi thành Nhà Đa Năng, đem lại tính năng ứng dụng nhiều hơn: hội họp, sinh hoạt, học giáo lý, văn phòng các hội đoàn, nhà đám cưới…Và rồi vẫn có một số ý kiến không đồng thuận, đến nỗi đã mấy lần thả tờ rơi, khẩn khoản không nên xây dựng nhà Đa Năng, vì mất mùa, giáo dân còn gặp nhiều khó khăn. Có lẽ, những ý kiến nêu trên, rơi vào thành phần thiểu số, nên ý tưởng xây nhà Đa Năng vẫn được đại hội bảo lưu. Nhưng vấn đề không còn là việc xây hay không xây, mà là địa điểm xây nhà Đa Năng mới nổ ra tranh cãi hơn bao giờ hết. Phần đông giáo dân cho rằng: xây nhà Đa Năng mới, phá đi những phòng sinh hoạt vẫn còn được sử dụng rất tốt là lãng phí, vả lại vị trí đó quá chật hẹp. Một số ý kiến khác muốn đưa nhà Đa Năng sang khu vực phía trên nhà các Sơ vừa thông thoáng, vừa tránh sự ồn ào nơi khuôn viên nhà thờ. Nhưng rồi ý kiến cũ vẫn được bảo thủ, vì cho rằng Nhà Đa Năng ở xa khu vực nhà xứ khó bảo quản, điều này gây bất đồng trong giáo dân, có điều không ai dám nói ra, nhưng trong lòng không mấy hài lòng.
Không biết có phải Chúa an bài hay chăng, nhưng khi Ban Thượng Vụ HĐGX vừa lên và cha quản xứ mới về, bỗng có dự kiến: đưa nhà Đa Năng từ nhà sinh hoạt cũ ra sân banh trước nhà thờ. Và ý tưởng này rất được sự đồng thuận của đông đảo giáo dân, kể cả những người trước đó bất đồng ý kiến. Như vậy là đã có sự đồng thanh tương ứng. Khi nguyện vọng giáo dân được đáp ứng, thì mọi sự có vẻ dễ dàng và suôn sẻ hơn. Tinh thần giáo dân phấn khởi, việc đóng góp cũng hồ hởi, kể cả những người chưa đóng góp cà phê đợt nào, bây giờ đóng luôn một lần. Đúng là được lòng dân là được mọi bề.
Ngay cả tên gọi, ngôi nhà này cũng biến trải qua thời gian với các tên gọi: Nhà Vãng Lai – Nhà Đa Năng và bây giờ là Nhà Sinh Hoạt theo như ông Chủ tịch HĐGX trong cuộc phỏng vấn của ông Nguyễn Văn Trọng.
PVG: Muốn xin phỏng vấn ông chủ tịch một vài điều về nhà ĐA NĂNG.
CTHĐGX: Nhà Đa năng? Em cũng muốn gặp bác để điều chỉnh một chút đây. Trong phần I Nhà Đa Năng – MỘT CÔNG TRÌNH THẾ KỶ em muốn gọi cho đúng tên của nó. Đó là NHÀ SINH HOẠT GX CHÂU SƠN. Dùng từ đa năng nghe có vẻ…vĩ đại quá.
nha đa năng 00Nhưng theo tôi, Nhà Đa Năng nghe sướng tai, hoành tráng, hợp thời và hiện đại hơn, ví như Nhà Thể Thao Đa Năng…Còn nhà sinh hoạt, nghe có vẻ gọn nhỏ, hạn hẹp, chỉ là sinh hoạt hội đoàn: thiếu nhi…Trong khi ngôi nhà này lại ứng dụng rất đa năng. Nhưng bây giờ HĐGX muốn khiêm tốn gọi Nhà Sinh Hoạt cũng tốt thôi, chỉ là danh xưng thôi mà!
Cho dù Nhà Sinh Hoạt GX có phải trải qua những tiến trình trắc trở, thì bây giờ cũng đã hiện thực một cách tốt đẹp. Chính nhờ vị thế của Nhà Sinh Hoạt đã làm cho khuôn viên GX thêm đẹp và bề thế hơn lên, nhưng hơn hết, Nhà Sinh Hoạt là một công năng phục vụ cho mọi sinh hoạt của GX rất thuận lợi, thiết tưởng chẳng ai có thể phàn nàn, khi GX có được một công trình lớn lao và tiện ích như thế.
Châu Sơn choa
 
 
 
 
 
 
 
 

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …