TẢN MẠN VỀ LOAN BÁO TIN MỪNG

TẢN MẠN VỀ LOAN BÁO TIN MỪNG

         Ngày 19/10 vừa qua là ngày Khánh Nhật Truyền Giáo, cả thế giới Công Giáo trang trọng mừng kính ngày lễ này để nhớ đến công cuộc Truyền Giáo là bổn phận mà mỗi người Kitô giáo đã được Đức Giêsu giao phó mệnh lệnh trước khi ngài về trời: “Các con hãy đi giảng dạy muôn dân,làm phép rửa cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần”.

         Sứ Điệp ấy cũng đã được Giáo Hội mọi thời đại không ngừng thực hiện và phát triển trải qua hơn 2000 năm và còn tiếp tục cho đến hôm nay.Vì thế, chúng ta không thể ngừng Loan Báo Tin Mừng (LBTM) để giới thiệu Đức Kitô cho thế giới hôm nay và đem ngọn lửa tin yêu đến toàn thể nhân loại. Một nhân loại đang trở nên băng giá lạnh lùng, một nhân loại ngày càng trở nên vô cảm.

         Việc LBTM cho nhân loại đang là một thách thức khó khăn, và có nhiều  ngăn trở, song không vì thế mà chúng ta chùn bước ái ngại. Đức Thánh Cha Francis trong sứ điệp ngày Quốc Tế Truyền Giáo cũng đã nhắc nhủ chúng ta: mỗi người đều có trách nhiệm, bổn phận và quyền lợi giới thiệu Đức Kitô cho tha nhân.

         Ý thức được tầm quan trọng của việc Loan Báo Tin Mừng nên ngay sau ngày lễ Khánh Nhật Truyền Giáo,cũng như để hâm nóng lệnh truyền của Chúa, Ủy Ban LBTM, Đặc trách Mục Vụ Sắc Tộc  đã thực hiện một chương trình sinh hoạt về việc đào tạo BAN HÀNH GIÁO BUÔN SÓC với các mục tiêu:

       + Người Tông Đồ hiểu biết trách nhiệm.

       + Người Tông Đồ nhiệt thành phục vụ Cộng Đoàn Buôn Sóc.

       + Người Tông Đồ có phẩm chất đạo đức.

         Chương trình này đã được tổ chức tại nhà Sinh Hoạt Giáo Xứ Châu Sơn trong hai ngày 21 và 22-10-2014 cùng với sự tham gia của hơn 100 anh chị em thành viên trong Ban LBTM thuộc hai vùng Truyền Giáo Phaolô và Giacôbê Tiền gồm các Giáo Xứ: Tân Lợi – Thiên Đăng – Nam Thiên – Eatul –Quảng Nhiêu – Mẫu Tâm – Thánh Tâm – Thánh Linh – Tình Thương – Chi Lăng – Kim Mai và Châu Sơn.

Thật là một việc làm rất cần thiết, kịp thời và đáng trân trọng.

        Như một liều Doping nhằm tăng cường sự hiểu biết trách nhiệm, sự nhiệt thành phục vụ cũng như phẩm chất đạo đức của người Tông Đồ, chương trình Đào Tạo Ban HÀNH GIÁO BUÔN SÓC được tổ chức thật đúng lúc và hầu như gãi đúng chỗ ngứa cho mọi người.Ta có thể thấy được điều đó qua nét  phấn khởi và rạng ngời trên mọi khuôn mặt bằng những nụ cười tươi vui, bằng những cánh tay siết chặt thân mật hay những ánh mắt đon đả nồng hậu. Từ Linh Mục Trưởng Ban cho đến các linh mục phụ trách các đề tài giảng huấn, từ anh em trong ban Điều Hành cho đến các thành viên trẻ lần đầu tiên được tham dự một chương trình sinh hoạt đào tạo như thế này,ai ai cũng đều hân hoan, vui vẻ và nhiệt tình.

      Ngay từ những giây phút đầu tiên tay bắt mặt mừng như người thân sau bao ngày gặp gỡ, họ siết tay nhau,ôm chầm nhau một cách thân thương, họ xem cuộc hội ngộ này như một hồng ân mà Chúa trao ban để họ có dịp nối kết tình thân  nên họ tỏ ra rất trân trọng nhau. Những người ở đơn vị xa tâm sự để đến cho đúng giờ họ đã phải thức dậy khi gà chưa gáy để sửa soạn và dặn dò người thân những việc phải làm trong thời gian tham dự chương trình sinh hoạt về việc đào tạo BAN HÀNH GIÁO BUÔN SÓC. Sau thời gian đón tiếp và chào hỏi nhau, mọi người lập tức bắt tay vào công việc chuẩn bị cho những ngày sinh hoạt. Họ mau chóng chia tổ để phân chia trách nhiệm.Họ làm những công việc này một cách mau chóng vì họ đã quá quen việc như những lần trước. Còn những anh chị em trong ban LBTM.GX niềm nở tiếp đón khách xa đến trong trong tư thế sẵn sàng vì tất cả mọi điều đã được họ chuẩn bị chu đáo từ những ngày trước.

         Nhưng không phải họ đến đây vì những biểu hiện bên ngoài thôi đâu, mà họ còn mang nỗi khát khao được học hỏi về những điều phục vụ theo gương Chúa, cũng như tìm hiểu thế đứng của mình để phục vụ lại anh chị em cho hiệu quả hơn.

         Mang trong mình một tâm thế như vậy nên mọi người đã đem hết “sở tồn làm sở dụng” để tham gia nhiệt tình vào những sinh hoạt của chương trình đã đề ra. Họ chăm chú nghe những lời giảng dạy của các Cha phụ trách các đề tài. Họ hăng hái đem hết khả năng trong những bài trắc nghiệm. Họ hòa nhập hết mình vào những trò thư giãn hay những màn văn nghệ giúp cho những bữa cơm thân mật thêm vui vẻ. Và nhất là họ tham dự một cách sôi nổi vào trò chơi đấu trí Rung Chuông Vàng,một trò chơi rất thú vị dựa theo kịch bản của VTV3. Cuộc chơi đã diễn ra rất hấp dẫn và kịch tính cho đến phút cuối cùng giữa hai thành viên: một Nam (Trung Tâm Tình Thương) và một Nữ (Buôn Đung). Phải dùng đến năm câu hỏi phụ mới phân thắng bại.

         Ngày xưa, Chúa nói: “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít”. Đó là một thực tế. Và thực tế đó kéo dài mãi đến tận ngày nay.Bởi cánh đồng truyền giáo của Chúa luôn luôn thiếu hụt các thợ gặt.

         Ngày nay,trong một điều kiện sáng sủa hơn,có nghĩa là chúng ta đã tìm được những thợ gặt đang sẵn sàng dấn bước vào cánh đồng để thu hoạch. Nhưng như thế, thử hỏi đã đủ điều kiện ắt có và đủ chưa? Câu trả lời có lẽ ai cũng đã rõ,bởi để trở thành thợ gặt lành nghề và chuyên nghiệp họ phải được trang bị, huấn luyện bài bản. Bởi không lẽ một anh thợ gặt đứng trước một cánh đồng lúa chín lại là một anh chàng lười biếng, vô tâm, không biết cách sử dụng lưỡi hái hoặc là lưỡi hái cùn nhụt,rỉ sét?

         Cho nên vấn đề đặt ra ở đây là trước khi vào cuộc, thợ gặt phải được huấn luyện đàng hoàng, kỹ lưỡng. Đó chính là mục tiêu Ủy Ban LBTM khi mở ra các lớp đào tạo luân phiên nhau tại các Vùng truyền giáo.

         Qua hơn hai ngày quy tụ về đây các anh chị em thành viên đã học hỏi những đề tài lần lượt như sau:    

     Đề tài 1 : CỘNG ĐOÀN BUÔN SÓC,

                    TẦM QUAN TRỌNG VÀ NHU CẦU ĐÀO TẠO BHG

     Đề tài 2 : BHG BUÔN SÓC,  

                     TẦM QUAN TRỌNG, CHỨC VỤ VÀ TRÁCH NHIỆM.

     Đề tài 3 : PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC NGƯỜI TÔNG ĐỒ

     Đề tài 4 : ĐIỀU HÀNH LÀ PHỤC VỤ.

     Đề tài 5 : SINH HOẠT ĐỨC TIN TRONG BUÔN SÓC.

     Đề tài 6 : NGƯỜI TÔNG ĐỒ GIỮ ĐẠO, SỐNG ĐẠO VÀ TRUYỀN ĐẠO.     

         Trên đây là những đề tài học hỏi rất thiết thực, rất bổ ích đối với các anh chị em được đào tạo để trở thành Ban HÀNH GIÁO BUÔN SÓC vì nó thỏa mãn với nguyện vọng mà anh chị em đang khao khát.Vả lại, với ba mục tiêu đào tạo của chương trình đề ra như chúng ta đã đề cập ở phần trên (xin được nhắc lại: hiểu biết trách nhiệm, nhiệt thành phục vụ, có phẩm chất đạo đức) phải luôn được nhắc nhở, tái học tập, tái rèn luyện cho vững vàng thêm.

 Theo luật tự nhiên đức tin và giáo lý mới lãnh nhận còn quá non yếu cần phải được nuôi dưỡng và bảo vệ. Đó là công việc dưỡng giáo cho anh chị em. Công việc dưỡng giáo đúng nghĩa cần phải thực hành đời sống đức tin bằng những việc làm cụ thể hằng ngày.“Thưa anh em,ai bảo rằng mình có đức tin mà không hành động theo dức tin,thì nào có ích lợi gì? Đức tin có thể cứu người ấy chăng?”( Gc 1,14) hay “Đức tin mà không có việc làm là đức tin chết”(Gc 1,17)

         Về nội dung của các đề tài trên đã được các cha phụ trách giảng huấn rất súc tích, dễ hiểu và cũng không kém phần lôi cuốn. Các ngài đến với anh chị em trong tình cha con thân mật,cởi mở nên sự thu nhập cũng hiệu quả hơn. Nhờ những điều giảng dạy của các ngài mà họ đã vỡ ra nhiều điều và niềm tin cũng được củng cố hơn lên rất nhiều.

      

                                                     TRỌNG THI

        

 

 

                  

 

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …