MỘT VÒNG TỪ THIỆN, NGÀY CUỐI NĂM…

MỘT VÒNG TỪ THIỆN, NGÀY CUỐI NĂM…

Nam Nguyen

Những ngày cuối năm lại về, thời tiết bỗng thay đổi đột ngột! Trời hết lạnh, bầu không khí tết cũng nóng lên từng ngày!!!  Buồn vui lẫn lộn! Vui vì ngoại cảnh tết tác động, ai cũng ” sắm nắm ” đón chờ ngày gia đình đoàn tụ… buồn vì có những hoàn cảnh khó khăn, bi đát, không có nổi một nụ cười trên môi!!!

A0
     Cũng như mọi năm đến hẹn lại lên! Quỹ ” Tấm lòng vàng ” của cựu học sinh trường TIẾN ĐỨC chia sẻ  với những gia đình có hoàn cảnh….
   A1Chúng tôi khởi hành từ 13g30, bắt đầu từ nhà bà Công đến nhà anh chị Niệm, bé bị tật bẩm sinh từ nhỏ! Tay chân teo nhỏ và liệt nằm một chỗ, mọi thứ đều phải nhờ mẹ chăm sóc!!
   Đến nhà bà Tứ Hòa, cánh cổng đóng kín như muốn tách biệt với khung cảnh bên ngoài! Vào trong thì quả là cảm cảnh. Căn nhà bề bộn đủ thứ đồ đạc lon hộp, toàn đồ phế liệu và nồng mùi ẩm thấp!!!

A4 BÀ TỨ

Bà không đi đứng được nữa, chỉ lót cái mo cau vào mông rồi lết!!! Chân thì bọc bao ny lông thay dép !!!Không biết mấy đứa cháu đi đâu hết, chỉ có mình chị Bích ở nhà…
  Mấy nhà neo đơn ai cũng ” kín cổng cao tường ”. Nhà anh Dũng ( Hậu ) hiếm muộn xin được đứa con lại bị bại liệt, chị Dũng tuy là tân tòng, nhưng sống hòa nhập vui vẻ và cam chịu với nghịch cảnh…

A5 CON
Qua bà Cố Thục, kêu cửa mãi O Thuyên mới ra mở cổng. Bà ngồi một mình trong phòng  tối, tuy đã cao tuổi nhưng bà vẫn còn rất tỉnh táo vui vẻ hỏi thăm từng người. Gia đình bà có hai sơ, một sơ dòng Nữ Vương Hòa Bình, một sơ dòng ở Cần Thơ…

A6 BÀ THỤC
   Con của anh Phi ( Tuyến ) ba mẹ đi làm cả, cháu được bồng lên xe lăn, ánh mắt mừng vui vì có người đến thăm! Cho quà! Đến nhà bà Châu ( Cầu ) nghe có khách đến, bà đi ra từ căn buồng, dáng dấp mệt mỏi! Mắt thâm quầng! Không nói nên lời! Căn bệnh quái ác làm cho bà đau đớn, chắc bà chẳng ăn được miếng gì ngon nữa…!

A7CON PHI
  Cháu Diễm ( Hài ) tuy bị khuyết tật bẩm sinh nhưng có tiếng là ” tàn không phế ”, vì cháu vẫn có thể phụ giúp mẹ bán hàng…Cháu còn biết sử dụng vi tính, máy photocopy…. nhận được quà, cháu cảm ơn các cô chú…
  Sang thôn 6 có hai gia đình có con bị bại liệt, một cháu hở hàm ếch, khó thở, bố thì bị cụt chân trong chiến tranh!!! Một gia đình bố đi tù! vì lỡ tay đánh vợ chết lúc đang say rượu !!!! Các cháu phải sống với ông bà lây lất…
   A9 CON

Có một gia đình ngoại lệ là không tật nguyền neo đơn gì cả,  nhưng đẻ nhiều!!! Đứa đầu sinh năm 2001 mà đã có tới 7 người em, cứ năm một năm một, hai năm ba đứa!!! Vào nhà trống rỗng từ trên xuống dưới, chẳng có vật gì quý giá!! Không đất đai canh tác, chỉ có thứ tài sản duy nhất là con! Và con sàn sàn bằng nhau!! Mùa mưa hai vợ chồng mỗi người địu một đứa con vào rừng đi lấy măng, bữa thì kiếm năm chục ba chục mua gạo!!! Không cần biết tương lai ra sao? Vậy mà vẫn vô tư…

A11 MUI
  Qua thôn 4 có 2 gia đình, một gia đình con mồ côi cha vào nhà đi vắng cả! Chúng tôi đành gửi quà cho ông bà nhờ về chuyển hộ. Còn gia đình kia cũng gặp cảnh ngang trái vợ chồng lình xình ra sao không biết, rồi bỏ  nhau, chồng đi lấy bà khác!!!) có được đứa con gái đầu lanh lợi đi phụ việc ở phố quen được anh người kinh lấy làm chồng. Nhưng kể từ khi lấy chồng đến giờ đi biệt tăm luôn không về thăm mẹ nữa!!!

A10 ĐÊ

Mẹ ngày ngày đi lang thang ngoài đồng mót khoai mì về ăn với con, vì thần kinh bà cũng không bình thường nên chẳng ai thuê làm mướn! Khi đoàn chúng tôi đến chỉ có một cháu nhỏ ở nhà với dì, nhà cửa đóng kín mít….
Vào thôn 8 có một gia đình có hoàn cảnh đặc biệt mà  nhiều người biết đến, gia đình này có 6 người con bị một căn bệnh rất kỳ lạ. Lúc mới sinh ra đến 9 tuổi, đứa nào cũng khôi ngô tuấn tú?

A14 T8

Nhưng bước qua tuổi thứ 10 trở đi, cơ tay và chân bắt đầu teo dần dần chỉ còn da bọc xương ?! Lúc đầu nhẹ còn ngồi được xe lăn! Sau nặng phải nằm một chỗ cho đến chết, và tuổi thọ của các cháu không quá 25 tuổi! Theo bác sĩ cho biết đây là bệnh đột biến gen! Và chỉ bị với con trai của gia đình này, các anh của cháu cũng đã lần lượt lên… ngồi bàn thờ!!!
   Chúng tôi chia tay nhau với những câu khôi hài để  xua bớt đi những cám cảnh, những con người tật nguyền cô đơn bất hạnh!!!!

Đợt này vì nguồn quỹ đã cạn, nên QTLV chỉ đến được với những gia cảnh đặc biệt!!  Tổng cộng 18 phần quà, mỗi phần quà gồm một phong bì 300.000$ và gói quà trị giá 200.000$. Những phần quà nhỏ nhưng chứa đầy tình cảm thông của nhưng ân nhân đã rộng lòng nhân ái… qua những niềm vui nụ cười của những người được nhận quà, chúng tôi cũng xin thay lời cho họ một lần  nữa cảm ơn quý vị ân nhân, mạnh thường quân trong và ngoài nước đã giúp cho quỹ TẤM LÒNG VÀNG  thực hiện chương trình này.
Và nhân dịp năm mới sắp đến, xin kính chúc quý vị và gia đình:
Năm Mùi dai dẳng giống như Dê.
Bình an gia tộc lẫn phu thê
Tai ương, bệnh hoạn, gia bất đáo!
Quý tử, phụ phu, sống đuề huề.
                       Ga namhong

 

 

 

Check Also

Chuyến đi “Từ Thiện” cuối năm Quý Mão 2023

Sáng thứ bảy 13/01/2024, anh chị em chúng tôi – Trang Web Tiến Đức Châu …