Tri ân và tưởng niệm đến quý thầy cô! Nhân ngày nhà giáo VN

Tri ân và tưởng niệm quý thầy cô!

Nhân ngày nhà giáo VN

Quý thầy cô kính mến,

Nghiệt ngã thay cái quy luật hợp tan của lẽ sống vô thường đời người, để bây giờ thầy cô “còn ai còn ai” và trôi dạt về phương trời nào!?

        Nhớ mới ngày nào đây, quý thầy cô còn đứng trên bục giảng với bao tâm huyết để dạy dỗ bao thế hệ chúng em. Nhớ từng viên phấn trắng kèo kẹt, viết trên bảng đen bao kiến thức: những con tính, những nét vẽ địa lý, những bài học công dân giáo dục làm người, những bài luận văn đẹp tựa ánh trăng soi, bàng bạc như áng mây trời, và thấm đẫm tình người…Tất cả chỉ để chuyển tải bao kiến thức bổ ích đến chúng em; Mà tâm nguyện của thầy cô là, mong cho các thế hệ con em mai sau lớn lên thành người tài đức, để giúp nước giúp đời. Và cứ thế, ngày hai buổi đến trường, quý thầy cô lại phải miệt mài làm nghề bán cháo phổi nhọc nhằn.

at1at2

        Nhà giáo, một cái nghề thật cao quý và thiêng liêng biết bao, nhưng cũng không kém phần bạc bẽo, phải không thưa quý thầy cô! Trong khi quý thầy cô bỏ công sức, lao tâm khổ trí để dạy dỗ chúng em, thì lắm khi chúng em lại bỏ học, quậy phá, ngang bướng, xấc xược hỗn láo…vô tình làm khổ tâm thầy cô. Đã biết bao lần, thầy cô trăn trở, suy tư về những đứa học trò bỏ học, để đưa các em về mái trường. Những đứa kém cỏi chậm hiểu, phải làm sao dìu dắt, nâng đỡ, để các em tiến bộ lên bằng các bạn…Học trò giỏi giang, nên người, gia đình và xã hội được hưởng lợi ích, nhưng ngược lại, học trò hư, trò dốt thì đổ lỗi cho thầy cô kém cỏi. Buồn thay cái kiếp làm dâu trăm họ, luôn phải chịu cảnh trăm dâu đổ đầu tằm, phải không thưa quý thầy cô!!

        Khi còn tại chức – dạy học, tiếng “thưa thầy” rân vang rôm rã đón chào; Nhưng khi lui về hưu rồi, cuộc sống đơn độc quạnh quẽ và còm cõi tháng ngày trong âm thầm quên lãng. Hình như cái quy luật nghiệt ngã là “qua sông đắm đò, qua cầu rút ván”, để người ta quên không biết rằng: Hôm nay mình thanh danh, thành đạt, thành công và hơn hết là thành nhân là do công ơn của thầy cô?!! Khi thầy cô còn tại thế, lời thăm hỏi còn thưa thớt, huống chi là ngày thầy cô tạ thế, thử hỏi có mấy ai quan tâm để tưởng nhớ đến thầy cô nữa đây?!!

        Những bài học năm xưa của thầy cô dạy vẫn còn đó, nhưng nghĩa tình đã theo gió cuốn mây trôi mất rồi. Đã có học trò nào trong chúng ta thanh danh rồi, làm được nghĩa cử cao đẹp như viên Đại Tướng Carnot – người Pháp, khi về qua trường làng cũ, đã cúi đầu kính cẩn chào thầy và nói với con em học trò một câu rất đỗi biết ơn và trân trọng về thầy của mình: “Đây là thầy cũ dạy tôi 30 năm về trước. Nhờ công ơn thầy, tôi mới có được như ngày hôm nay. Công ơn của thầy, tôi không bao giờ quên. Các em hãy chăm lo học tập, để mai sau nên người hữu ích cho đời”.

        Thử hỏi, từ ngày thầy cô ra đi đến nay, đã có được bao người học trò đến tìm mộ chí của thầy cô, để thắp một nén hương, đặt một bó hoa lên mộ cho ấm lại nghĩa tình thầy trò?!! Buồn thay! Cuộc đời là những dòng sông vô tình mang đi tất cả.

Bạc bẽo và xót xa quá phải không thưa quý thầy cô!!!

Nhân ngày nhà giáo VN, chúng em muốn bày tỏ đôi lời trần tình, như để một chút gì, nhớ đến quý thầy cô còn sống, và tưởng niệm đến quý thầy cô đã “một cõi đi về”. Và cũng để nói lên lời tạ lỗi với quý thầy cô, vì đã vô tình lãng quên cái đạo thầy trò “tôn sư trọng đạo”, quên mất người chèo đò nhọc nhằn năm xưa đã đưa chúng em qua sông…!!

Quý thầy cô kính mến!

Sống trên đời sống, cần có một tấm lòng, để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi…(TCS).

Đâu cần phải chờ đến bài hát của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sau này, mà chính các thầy đã để gió cuốn đi tấm lòng từ độ nào, mà chẳng cần phải ai nhớ đến.

Một tấm lòng mà quý thầy cô đã trải đời mình ra dành cho bao thế hệ con em, cũng quá đủ để nói lên sự hy sinh và tấm lòng tận tụy nhiệt thành của thầy cô cho sự nghiệp giáo dục rồi.

Ngày nay, thế hệ chúng em nối tiếp nhau thành danh với những học vị: Tú tài, Cử Nhân, Thạc sĩ, Tiến sĩ…Những chức danh thành đạt trong tôn giáo và xã hội: Linh mục, Tu sĩ…Giám đốc, Bác sĩ, Kỹ sư, Kiến trúc sư…Và hơn hết là, thế hệ chúng em đã thành nhân. Tất cả những thành tựu kể trên của bao thế hệ chúng em, cũng đã hùng hồn nói lên công lao to lớn của quý thầy cô rồi.

Nhân ngày nhà giáo VN, chúng em xin gửi đến quý thầy cô lòng tri ân sâu xa và lời chúc mừng tốt đẹp nhất!!!

Với quý thầy cô còn thượng tại trong tuổi già. Chúng em xin cầu chúc thầy cô luôn sống an vui, ung dung tự tại với “nợ tang bống trắng trắng vỗ tay reo”. Vì cả một đời, quý thầy cô đã làm tròn sứ mạng giáo dục cao cả rồi.

Với quý thầy cô đã an nghỉ. Chúng em xin thắp một nén hương lòng để tưởng niệm đến thầy cô. Xin Chúa sớm đưa quý thầy cô về cõi vĩnh phúc, và cũng xin Chúa trả công vô cùng cho quý thầy cô, vì họ đến từ sự nghiệp trồng người lớn lao cho bao thế chúng con.

Kính chào quý thầy cô thân yêu!!

Nguyễn Vĩnh Căn

Check Also

NHỮNG CÁI CHẾT BẤT ĐẮC KỲ TỬ TẠI GX CHÂU SƠN

Sống trên đời này chuyện “sinh ký tử quy” – sống gửi thác về – …