MỘT THOÁNG NHÌN LẠI EURO 2016

THAN ÔI!

BÓNG ĐÁ XẤU XÍ LÊN NGÔI!!!

ĐÃ GIẾT CHẾT BÓNG ĐÁ ĐẸP!!!

Người ta kỳ vọng vào Euro 2016, lần đầu tiên mở rộng với 24 đội bóng của 24 quốc gia tham dự với nhiều điều mới lạ và nhiều kỳ thú!!

Và người ta cũng tin rằng: 51 trận sẽ tạo nhiều bất ngờ và hấp dẫn lắm đây! Quả thật bất ngờ thì có bất ngờ, nhưng hồi hộp và gay cấn thì chả thấy đâu, mà chỉ thấy nhàm chán, vật vờ và buồn ngủ.

BDN 1

Bất ngờ, vì sự tính toán thực dụng của các đội, kể cả đội mạnh như Ý, Bồ Đào Nha, Đức, Pháp, Anh…Với một loạt trận khan hiếm bàn thắng và nhàm chàn: Đức 0-0 Ba Lan, Italia 1-0 Thụy Điển, Slovakia 0-0 Anh, Thụy Điển 0-1 Bỉ, Thụy Sỹ 0-0 Pháp, talia 0-1 CH Ireland…

Tất cả các đội mạnh cũng như đội yếu đều lấy lối đá phòng ngự tử thủ, đổ bê tông là chính. Các đội bóng không tên tuổi mới tham dự lần đầu: Slovakia, Ireland, Cộng Hoà Ireland, Iceland, Wales cũng bắt chước các đàn anh học lối đá tử thủ, hòng kiếm ít nhất là 3 điểm để vào vòng 1/8.

Lối đá thiếu cởi mở của các đội bóng làm vòng bảng EURO 2016 không có nhiều bàn thắng. Sau 36 trận, chỉ có 69 bàn thắng được ghi, trung bình 1,92 bàn/trận. Đây là hiệu suất làm bàn thấp nhất kể từ EURO 1968.

BDN 2

Một phần nguyên nhân của tình trạng khan hiếm bàn thắng là màn trình diễn kém thuyết phục của những chân sút cự phách bậc nhất châu Âu. Robert Lewandowski (Ba Lan), Thomas Muller (Đức), Harry Kane (Anh) hay Zlalan Ibrahimovic (Thụy Điển)… không đáp ứng sự kì vọng từ người hâm mộ, khi họ đều là những cây săn bàn khét tiếng tại châu Âu mùa giải qua.

Và kẻ đã giết bóng đá đẹp bằng lối đá xấu xí và thực dụng đã lên ngôi đăng quang bằng một thành tích nghèo nàn và một lối đá đầy tính toán… Đó là đội tuyển Bồ Đào Nha

Thử nhìn lại hành trình của đội tuyển BĐN đi đến đăng quang Euro 2016.

Khởi đầu một cách nhọc nhằn và tồi tệ với 3 trận vòng bảng chỉ được 3 điểm. Các trận hoà: Bồ Đào Nha 1 – 1 Iceland. Bồ Đào Nha 0-0 Áo. Hungary 3-3 Bồ Đào Nha.

BDN 3

Lượt trận thứ 3 vòng bảng, BĐN đá với đội vô danh tiểu tốt Hungary mà cũng lên bờ xuống ruộng, phải rượt đuổi tỷ số và suýt chút nữa rớt ở vòng bảng.

Đến vòng 1/8 với Croatia phòng thủ với xe buýt 3 tầng khiến cho đội Croatia tấn công khá sắc sảo mà cũng không tìm được lối vào khung thành BĐN. Và một thoáng ăn may ở phút 117 để lọt vào vòng tứ kết.

Đến vòng tứ kết gặp Ba Lan bị dẫn trước 1- 0 mãi sau mới gỡ đều 1-1 và nhờ ăn may bằng loạt sút luân lưu để bước vào bán kết.

Vào bán kết gặp xứ Wales một đội tân binh mới lần đầu tiên tham dự, BĐN 2-0 Wales mới chiến thắng trong 90 phút.

BDN4

·         Bước vào trận chung kết BĐN với Pháp. BĐN bị tấn công tới tập và vẫn với đấu pháp kiên trì phòng thủ đổ bê tông…Phải bước vào hiệp phụ thứ nhất nhờ sự xuất thần của Eder Phút 109, tung cú sút không thể cản phá mở tỉ số cho Bồ Đào Nha.

Thế là đội Bồ Đào Nha lên ngôi vô địch.

Những đội bóng có lối chơi tấn công đẹp mắt: Croatia, Đức, Pháp, TBN…đều phải dừng bước để nhường cho lối chơi xấu xí của đội bóng Bồ Đào Nha. Đành rằng, bóng đá luôn tiềm ẩn bất ngờ và nghiệt ngã, nhưng sự bất ngờ và nghiệt ngã này đã tự làm hại bóng đá một cách tồi tệ.

Bóng đá thời hiện đại đã sản xuất ra những đấu sĩ cơ bắp, nhưng người thợ chăm chỉ và kiên nhẫn…chờ đợi thời cơ. Với thứ bóng đá đó, tự nó đã đánh mất lối đã đẹp hoa mỹ, những lối chơi đầy ngẫu hững không tính toán những thập niên 80,90…

Bóng đá thực dụng ngày nay đã trở nên xấu xí của hai nhóm công nhân thi đấu với nhau, chứ không còn là sân chơi của những nghệ sĩ thi đấu đầy cảm hứng trên sân cỏ nữa.

Liệu lối chơi xấu xí của BĐN lên ngôi đó, có làm mất cảm quan của người xem và làm huỷ diệt bóng đá thế giới chăng???

Nguyễn Vĩnh Căn

 

 

 

 

 

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …