TRANG TIẾN ĐỨC CHÂU SƠN KÍNH CHÀO CHA PHÓ XỨ

Cha Phó Giuse Vũ Văn Thảo về Giáo Xứ chúng ta cũng đã khá lâu rồi (từ ngày 23/10 năm ngoái) nhưng cho đến bây giờ trang tienducchauson mới có lời chào kính, kể ra có hơi muộn màng một chút. Mong Cha thông cảm.

Thực ra, ngày Cha Phó Xứ về đây, Giáo  Xứ đã tổ chức một cuộc ra mắt khá trang trọng trong bầu không khí thân mật ấm cúng nhưng không được hoành tráng cho lắm. Lý do là vì giai đoạn đó Giáo Xứ đang tu sửa lại ngôi Thánh Đường thân yêu với lại dịch Covid 19 đang tái hoành hành, nên chỉ có thể tổ chức tại  nhà đa năng. Tuy nhiên, mọi nghi thức về ngày ra mắt vẫn rất đủ đầy. Vẫn là thông báo về bài sai của ĐGM chính tòa được long trọng công bố. Vẫn là lời giới thiệu chân tình của Cha Quản Xứ. Và vẫn là lời chào kính trang trọng đầy cảm xúc của vị HĐGX, đại diện toàn thể Giáo dân.

Cảm nhận đầu tiên của Giáo dân là sự vui mừng vì Châu Sơn lại có một Cha Phó mới, bằng những tràng pháo tay rộn rã, hân hoan, nồng nhiệt. Và một Cha Phó cao ráo, đẹp trai, sáng sủa trình diện Giáo Dân. Với giọng nói sang sảng dứt khoát đầy tự tin như đã lập trình sẵn, tuy có phai mờ đi ít nhiều sự cảm xúc nhưng không sao đó chỉ là sự mở đầu tốt đẹp.

Sau cuộc ra mắt đó, mọi sự lại trở về bình thường và cuộc sống Giáo Xứ  cứ êm đềm trôi. Thế nên, mọi người cũng biết rất ít về nhân thân Cha Phó của mình.  Qua một vài trích ngang lý lịch chúng ta có thể biết:

Cha gốc người Thái Bình nơi mà ngày xưa người ta thường ca tụng là Quê hương lúa năm tấn.

Hiện tại, song thân Cha ở Giáo Họ Đồng Xoài, Tân Hưng.

Trước khi về nhận làm Phó Xứ Châu Sơn Cha đã là Phó Xứ Trung Nghĩa hơn hai năm. Nghe nói Cha rất năng nổ trong sứ vụ của mình.

Cha sinh ngày 30/04/1984 và thụ phong Linh mục ngày 10/05/2018. Như vậy, khi thụ phong Cha mới 34 tuổi, một Linh Mục còn rất trẻ và giỏi giang hứa hẹn nhiều dâng hiến như câu châm ngôn Linh Mục của Cha là “Hãy lấy Chúa làm niềm vui của Bạn” ( TV 37,4).

Cha nhận “bài sai” của ĐGM Giáo Phận về Giáo Xứ Châu Sơn ngày 01/10/2020 nhưng ngày về thực thụ là ngày 23/10/2020.

Như đã nói ở phần trên, sau cuộc ra mắt bị lẫn chìm trong những sự cố thời sự thực tế, cuộc sống Giáo Xứ lại êm đềm trôi đi như một quán-tính-thường-hằng: Các Cha có trách nhiệm của các Ngài và Giáo dân có bổn phận thờ phượng tin yêu Thiên Chúa cũng như lo toan đời  riêng tư trong cuộc cơm-áo-gạo-tiền.Tuy nhiên, đôi khi cũng nghe được xào xạc đâu đó một vài “thị phi” mà có lẽ Giáo dân nơi nào cũng vậy.

Cho đến ngày Chúa Nhật 03/01/2021 vừa qua, sau Thánh lễ, Cha Phó Giuse trân trọng mời toàn thể Giáo dân an tọa để Cha ngỏ một vài tâm tình. Cha nói khúc tâm tình này, trong ý định, đáng lẽ một tháng sau nữa Cha mới tỏ bày cùng Giáo Dân, nhưng có một vài “sự cố ” vừa xảy ra khiến Cha thu ngắn ý định này lại. Giọng Cha nhỏ nhẹ và biểu cảm hơn thường lệ. Cha cho biết từ ngày về đây Cha cố gắng lo chu toàn mọi trọng trách của một Cha Phó trong một chừng mực nhất định nào đó. Tuy nhiên, khi đi vào thực tế, những khó khăn bắt đầu nảy sinh. Có những điều không phải  cứ theo công thức là mang lại kết quả như ý. Có những đường thẳng phải vẽ từ những đường cong. Có những cách tiếp xúc phải bắt đầu bằng chữ nhẫn. Cho nên Cha Phó  đang đau đầu với ứng xử khi Cha quyết liệt trong vấn đề tham dự thánh lễ phải nghiêm chỉnh và mời vào nhà thờ đàng hoàng. Nhất là với cộng đoàn Thanh niên mà Cha đang phụ trách. Cha  cho biết, đã thế, đâu đó có một vài bậc  phụ huynh phát biểu xuôi chiều: “chúng nó chịu đi lễ là tốt rồi Cha ơi…”.  Khiến Cha hơi bị dội và sự tự tin bị lung lay, mặc dù Cha Chính  Xứ đã cũng đã động viên “nhiệm vụ thì cứ phải sủa”. Cha nghe dư luận bảo “Ông Cha Phó này láu” và Cha không hiểu rõ lắm từ “láu” ở đây bao hàm ý nghĩa như thế nào bởi người Bắc (Thái Bình) rất lạ lẫm đối với từ này. Cuối cùng, Cha ước mong được trao đổi và chia sẻ với mọi người trong tâm tình cởi mở để mang đến sự hài hòa và hiểu nhau hơn giữa Linh Mục và Giáo dân.

Qua những giây phút trải lòng trước Giáo dân với giọng nhỏ nhẹ hơn thường lệ hôm đó, ta có thể thấy thiện chí nối kết của Cha Phó rất chân thành.

Sẵn đây, để giải tỏa thắc mắc về từ “láu” mà Cha Phó đang “bị áp đặt” (như lời Cha nói), kẻ viết bài này xin mạo muội đóng góp một vài  ý kiến :

Thực ra, từ “láu” này là một đặc ngữ, một đặc sản gốc Hà Tĩnh, đặc biệt đối với Châu-Sơn-Choa. Nó không như từ “láo” mà người Miền Bắc thường dùng để chỉ kẻ vô lễ, không kể gì đến khuôn phép trong quan hệ đối với kẻ trên, cũng như không tôn trọng hay xem thường kẻ dưới cơ. Mà từ “ láu” của Châu-Sơn-Choa  khá rộng nghĩa và nhẹ nhàng hơn nhiều. Có thể để chỉ một người khôn khéo trong cách ứng phó nhanh với các tình huống trong đời sống hằng ngày. Có thể chỉ một kẻ cá tính khẳng khái nhưng không uyển chuyển. Hay có thể sang chảnh khi không nghe những lời góp ý chân thành.

Có một điều dễ nhận thấy, khi người ta gán ghép cho ai đó từ này thì thường lại ẩn chứa một sự trân trọng nhiều hơn là chê bai.

Chỉ như thế thôi Cha Phó à ! Cho nên Cha cũng đừng lăn tăn chi nhiều !!!

Cuối cùng, trở lại với mục đề ban đầu, trang tienducchauson  xin  kính chào Cha Phó Giuse VŨ VĂN THẢO một lời chào trang trọng và kính mến nhất cho dẫu hơi muộn màng.

Nhân đây, bắt đầu những ngày đầu Tết dương lịch  2021, cũng như chỉ còn hơn 10 ngày nữa là Tết TÂN SỬU kính chúc Cha Phó một năm an khang, sức khỏe dồi dào trong tình thương mến của Đức KiTô. Và chúc Cha sẽ làm tròn câu châm ngôn Linh Mục của đời mình: Hãy lấy Chúa làm niềm vui của đời bạn.

NVT

 

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …