CHUẨN BỊ CHO NGÀY, LỄ MỪNG KỶ NIỆM 60 NĂM GIÁO XỨ CHÂU SƠN

CHUẨN BỊ CHO NGÀY,

LỄ MỪNG KỶ NIỆM

60 NĂM GIÁO XỨ CHÂU SƠN

          Những ngày này, toàn giáo xứ đang ra sức nổ lực để làm mới khuôn viên GX, cũng như xây dựng những công trình mới, nhân ngày kỷ niệm 60 năm thành lập GX.  

A8

          Phía các giáo họ cũng bắt tay vào việc tân tạo lại các cổng khuôn viên GX.

GH Giuse phụ trách cổng trước cũng lo lau chùi, và sơn phết lại làm mới cho cổng thêm khang trang.

A06

Ba GH: An Tôn, G.B, Phê Rô cũng khẩn trương bắt tay vào việc trùng tu, và làm mới lại các cổng Đông và cổng Tây để chào đón ngày 60 năm của GX.

A7

          Khuôn viên trước nhà xứ, là hoa viên với cây cảnh và cỏ xanh mượt mà, nay được thiết kế lại thành sân bãi thông thoáng làm nơi đậu xe, dưới những hàng cây xanh toả bóng mát.

Hai tượng Thánh Gioan Bosco và Thánh Martino được dời ra trước ngõ, như trấn thủ mặt tiền nhà xứ, làm thành hai đền đài, trông cân xứng và hài hoà!

A4            Nhìn chung, khuôn viên nhà xứ với nhà sinh hoạt cũ, trùng tu nâng cấp lên trông rất bề thế và đẹp mắt.

A6

          Nhưng công trình khởi sắc và nổi bật nhất để đón mừng GX kỷ niệm 60 năm ngày thành lập là, 15 tượng đài đường thánh giá. Công trình này đã được đầu tư từ mấy tháng nay, do các nhóm thiện chí thuộc Tráng Niên đã dày công dò tìm để quy tập những tảng đá từ mọi ngõ ngách rừng núi, chở về làm bệ đứng cho các tượng đường thánh giá ngự toạ.

A0

Lấy được những viên đá tảng về đã rất vất vả, nhưng muốn có được sự hữu dụng, thì các viên đá tảng này phải được phân bố sắp đặt lại từng vị trí xung quanh nhà thờ.

A1

       Và thế là phải vận dụng xe cơ giới để kích cẩu những tảng đá nặng nề đến nơi được định vị. Vì những tảng đá lớn nhỏ có kích thước không đều nhau, nên phải lựa chọn những tảng đá ghép lại, để làm nên một quần thể bệ đài, cũng phải nhờ xe cẩu di chuyển lại vị trí khá khó khăn và phức tạp.  

A3

Từ những tảng đá vô tri vô giác, nằm vất vưởng vô dụng ở trong rừng núi, nay họp lại quần thể, đã tạo nên bệ đứng có sinh khí hùng hồn, cho các tượng đài đường thánh giá một cách kiên vững giữa trời đất, cùng thi gan tuế nguyệt.

A2

Những bức tượng của 15 đường thánh giá đã được đặt trước cho nghệ nhân điêu khắc mới kịp được ngày lễ mừng.

A11

Tất cả công trình trên được dựng xây là do những bàn tay thiện nguyện tô vẽ và điểm trang cho bộ mặt GX ngày 60 năm rạng rỡ và hoành tráng hơn lên.

A12

Chỉ còn hai ô khuôn viên Đức Mẹ, trước đây là những cây cảnh mượt mà, xanh tươi bên những lối đi có cỏ hoa đưa lối. Nay vì nhu cầu làm nơi cho giáo dân đọc kinh cầu nguyện, cần một không gian thông thoáng, nên đành phải hy sinh, phá bỏ hai ô hoa viên cây cảnh rất đẹp mắt này. Kể ra cũng khá đáng tiếc cho công trình này đã được ban Hoa Viên dày công xây dựng hàng chục năm nay!!!

A13

Hiện nay hai ô hoa viên Đức Mẹ này hãy còn để trống đất, và dọc theo là các dãy ghế đá chỉ chiếm dụng đủ lối đi hai bên hoa viên mà thôi. Có lẽ, trong tương lai, hai ô hoa viên trống này sẽ đặt kín ghế đá, để giáo dân có chỗ ngồi đọc kinh chăng??

A14

Ngoài những công trình xây dựng làm đẹp cho khuôn viên giáo xứ, còn có những hoạt động khác để mừng ngày 60 năm. Đó là 17 tiết mục văn nghệ do các đoàn thể, hội đoàn và các giáo họ đang ráo riết tập dượt cho kịp đêm văn nghệ, sẽ diễn vào tối ngày 23.08.2016 tới đây.

          Với những nổ lực và thiện chí của những tấm lòng vàng đã làm nên một bộ mặt mới của GX nhân ngày kỷ niệm 60 năm, thật tốt đẹp.

A10

          Người viết cũng xin được bày tỏ một đôi điều: Khi dự định làm công trình đặt15 tượng đường thánh giá với dự trù công trình lên gần nửa tỷ bạc, thì lấy đâu ra tiền để làm đây? Cha xứ cũng băn khoăn và chỉ dám gợi ý là, mong muốn có được 15 đường thánh giá chung quanh nhà thờ, để mừng kỷ niệm 60 năm.

Bởi nhìn lại thì, công trình nhà Đa Năng mới xong, rồi đến Lễ Đài Nghĩa Trang, rồi lại trùng tu tân tạo nhà Sinh hoạt cũ, có vẻ như HĐGX cũng ái ngại để không dám vận động giáo dân đóng góp.

          Trong việc đóng góp cho giáo xứ, HĐGX thường đem ra những mức chung chỉ tiêu để mời gọi giáo dân đóng góp. Thực chất những sự đóng góp này hoàn toàn tuỳ tâm và tự nguyện đóng góp chứ không có một áp lực bắt buộc nào cả.

          Ngay cả việc đóng góp xây dựng nhà Đa Năng, thì vẫn bỏ ngỏ cho một số khá lớn những người chỉ mới đóng đợt I hoặc đợt II,mà chưa đóng góp đợt III, kể cả có người chưa đóng đợt nào, HĐGX cũng chẳng gây một áp lực nào cho giáo dân cả. Việc đóng góp công sức vào GX, nhà thờ…là việc làm ích lợi tinh thần tôn giáo cho GX, nên hoàn toàn do ý thức tự nguyện của người giáo dân mà thôi.

          Nghĩ rằng với số tiền khá lớn để xây dựng tường đài các đường thánh giá vào thời điểm thời điểm khó khăn của người giáo dân luôn bị thất thu: mất mùa cà, giá cà thấp bọt bèo thì quả là rất khó khăn cho việc đóng góp xây dựng kịp thời điểm mừng lễ kỷ niệm 60 năm.

        Vậy mà không ngờ, các ân nhân đã lần lượt tự nguyện vào xin HĐGX cho được đóng góp để xây dựng 15 đường thánh giá cho kịp mừng lễ kỷ niệm 60 năm thành lập GX.

        Tổng kết lại trong 10 năm GX đã xây dựng được: Nhà Đa Năng, Lễ đài nghĩa trang, tân tạo lại nhà sinh hoạt cũ, hai đền đài Gioan Bosco, Martino…Xây dựng tượng đài các đường thánh giá.

       Để có được bộ mặt giáo xứ Châu Sơn bề thế và hoành tráng như ngày hôm nay, phải nhờ đến những tấm lòng đạo đức và thơm thảo đã đóng góp tài sức không ngơi nghỉ.

       Xin được tri ân và biểu dương những tấm lòng vàng đã góp phần làm nên những trang sử đẹp đẽ của giáo xứ Châu Sơn!!!    

Hình ảnh và Ghi nhận

Châu Sơn Choa

 

 

 

 

 

 

 

 

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …