DƯ ÂM VỀ NGÀY 60 NĂM GX CHÂU SƠN

DƯ ÂM VỀ NGÀY 60 NĂM GX CHÂU SƠN

Nếu để tóm gọn hai từ về ngày 60 năm GX Châu Sơn, có lẽ, chẳng có từ nào gói trọn hơn hai từ TỐT ĐẸP. Quả vậy, một lập trình cho ngày 60 năm GX được lên khuôn rõ ràng và tiến hành theo đúng trình tự một cách suôn sẻ:

Thứ ba ngày 23.08.2016 đêm 19 giờ văn nghệ giai điệu tri ân và cảm tạ.

Thứ tư chiều ngày 24.08.2016 thánh lễ tại nghĩa trang đất thánh.

Thứ năm ngày 25.08.2016 9 giờ thánh lễ tạ ơn Ngọc Khánh – Sau thánh lễ là tiệc mừng lớn ngày 60 năm GX.

Thật, chẳng có điều gì đáng để phải phàn nàn…

Vậy mà, sau ngày 60 năm tưng bừng lễ hội của GX (ngày 25.08.2016), đã để lại nhiều cảm xúc trái ngược nhau.

Phần đa, đều hồ hởi vui mừng phấn khởi vì những thành tựu nhất định mà GX Châu Sơn có được, nhờ nội lực cũng có, như: nhà mê mái Thái nườm nượp mọc lên…những hưởng lợi ăn theo từ khách quan xã hội, như: con đường vành đai, các đường xi măng bê tông, đường lán nhựa…

A01

Và hơn hết là, bộ mặt khuôn viên của GX được miệt mài thay đổi, để hôm nay có được một tổng diện hoà hài và đẹp mắt như thế!

Tuy nhiên, sau cái ngày 60 năm đó, cũng đã có những dư âm về bài chia sẻ của ĐGM Vinh Sơn GP. Có người cho rằng, bài chia sẻ đó phản ánh trung thực về một hiện trạng của GX xây dựng khuôn viên một cách thái quá, chồng chéo nhau. Người khác thì cho rằng, lẽ ra phải mừng cho GX khi có được những thành tựu nhất định như thế, chứ không nên sửa lưng như thế vào ngày 60 năm. Người khác cho rằng, những chia sẻ của ĐGM là trung thực, nhưng cách chia sẻ hơi thẳng quá, nhất là ngày 60 năm, tâm lý ai cũng muốn được tâng bốc, chúc tụng, hơn là bị sửa lưng bẻ mặt, phấn xức mặt…mà!??

A17

Thử lần giở lại, những điều ĐGM chia sẻ trong ngày 60 năm, đã được tác giả Ga Nam Hồng tóm tắt:

Châu Sơn ngày xưa vẫn giữ được các truyền thống đạo đức cũng như tránh được các tệ nạn là nhờ một con đường độc đạo không có lối ra, nhưng bây giờ con đường vành đai cắt chia làm hai GX thì các tệ nạn sẽ xâm nhập bằng mọi đường liệu Châu Sơn còn giữ được không?

Đây, quả là một lời dự báo thiết thực cho GX chúng ta. Nhìn vào thực tại, những ngọn gió độc đang len vào GX chúng ta với những tệ nạn xã hội: đã có một số giới trẻ nhuốm vào hút sách ma tuý, ngáo đá…Cờ bạc bao kê có luôn. Ăn nhậu thì ở GX ta sa la la, từ thiếu nhi đến tráng niên, hễ nơi nào có hai ba người hội tụ thì dường như nơi đó có ăn nhậu. Ăn nhậu đang là GX nạn, mãn tính…Trai gái, ăn cơm trước kẻng, ly hôn cũng có luôn.

Quả là, lời của ĐGM là một lời cảnh báo, chứ không còn là lời dự báo nữa rồi.

Còn về xây dựng, Châu Sơn cứ tắm mãi cái ao nhà cứ loay hoay xây dựng tôn tạo cho mình, rồi liệu có còn không gian để xây nữa không?!!!

Điều này, nhận xét của ĐGM cũng thật chí lý…Hãy thử nhìn lại từ trong nhà thờ đến khuôn viên, đã có những xây dựng chồng chéo như tác giả Châu Sơn Choa đã từng nói. Ngay ở cung thánh, hai bức phù điều thời cha Phao Lô Võ Quốc Ngữ, ngài bỏ tiền ra làm rất công phu, thế mà thời sau, đã đập phá để làm cái mới khác…

Không phủ nhận tổng diện của cung thánh bây giờ đẹp hơn, nhưng GX nên có một bản quy hoạch tổng thể về lâu về dài, đừng tuỳ tiện nổi hứng đập phá cái này, xây cái kia, thiếu quy cách của một bản thiết kế tổng thể cho một GX.

HOA VIENHOA VIEN MỚI

Khuôn viên GX không ngừng thay đổi để có được một sự tổng hài đẹp như hôm nay, nhưng trong đó vẫn có những hạt sạn lấn cấn…Ví như hoa viên Đức Mẹ Vô Nghiễm với cây cảnh bon sai sum xuê xanh đẹp, bên những vuông cỏ xanh mượt mà, làm cho cảnh quan thiên nhiên giao hoà bên những công trình khuôn viên, trông hoà hài đẹp mắt. Chính tác giả Châu Sơn Choa cũng đã rất tiếc nuối khi viết: Hoa viên Đức Mẹ Vô Nhiễm đang xinh đẹp với những cây cảnh được trồng và chăm chút công phu cả mươi mấy năm, nay bị xới tung lên, liệu có nên chăng!??

Đúng như lời ngài nói: Còn về xây dựng, Châu Sơn cứ tắm mãi cái ao nhà cứ loay hoay xây dựng tôn tạo cho mình?!!!   

Và sau đó ngài đã gợi ý:

“Tôi đề nghị GX Châu Sơn hãy mạnh dạn xây dựng cho mình một định hướng mới, hãy đi ra các thôn buôn, hãy kết nghĩa với một gx khác, đem kinh nghiệm tài trí của mình ra giúp đỡ họ”

ĐGM phải rất chân tình và thiết tha của tình cha con, ngài mới bày tỏ những điều tâm huyết trên. Đúng vậy, GX hãy nên mở tầm nhìn ra xa hơn nữa, đừng mãi loay hoay trong cái ao nhà, mà hãy vươn ra tầm xa. Có thể bước đầu chưa quen, hụt hơi, nhưng phải tập bơi ra biển khơi, thì GX ta mới lớn lên và thăng tiến theo chiều kích xã hội và tôn giáo được. 

A14

Gx Châu Sơn có 28 linh mục, 80 sơ thử hỏi có bao nhiêu Lm tu sĩ dấn thân ra đi phục vụ. Cứ nhìn các cha dòng, chịu chức 15 cha thì dòng chỉ để lại 5 cha, còn lại gởi đi ra khơi để rao giảng!

Những điều bộc bạch này, ngài ở cương vị linh đạo chủ chăn, hẳn ngài phải hiểu rõ vấn đề hơn ai hết đưa ra nhận định… Xin được miễn bàn.

Chính ngài đã mở rộng tầm nhìn cho chúng ta khi, ngược dòng lịch sử…

Ngược dòng lịch sử của giáo hội phương tây cách đây 200 năm họ đã không ngần ngại giúp đỡ các nước Châu Á để rồi bây giờ các nước Châu Á quay lại củng cố đức tin cho họ… 

Ngài đưa ra so sánh, cuộc sống giữa người ích kỷ hưởng thụ sống cho riêng mình và những người có cái tâm quảng đại với xã hội, để chung ta giúp đời…

Các đại gia nổi tiếng của VN hằng năm họ cứ bỏ tiền của ra tôn tạo chăm sóc cho ngôi nhà của mình, họ còn dát cả vàng trên những con gà trang trí trên nóc nhà! Làm như thế họ chẳng làm gì được cho con cháu!

Trong khi Bill gates một tỷ phú công nghệ giàu nhất thế giới lại giành đến 95% lợi tức để giúp đỡ cho người nghèo khổ!!! 

Có những tỷ phú mua những chiếc máy bay chạy bằng năng lượng mặt trời bay trên vùng trời để phát internet xuống cho những khu dân cư nghèo!!! 

Từ những gợi mở trên, ngài đã đưa đến một kết luận đầy nhân quả:

Chúng ta cứ giúp đỡ các giáo xứ khác, biết đâu đến một lúc nào đó họ sẽ quay lại giúp mình!! (Hết trích).

Tác giả Ga Nam Hồng cũng bày tỏ: Thật vậy, cũng giống như quy luật sống của con người: cha mẹ nuôi nấng con khi còn nhỏ, đến khi con lớn cha mẹ già thì con cái lại dắt dìu nuôi nấng lại cha mẹ… Hãy học cách sống cho đi, cho đi nhưng không, cho đi thật lòng, và sống theo tin mừng” hạt lúa mì có thối đi, có mục nát đi thì mới trổ sinh nhiều bông hạt mới”.

Bài chia sẻ của ĐGM Vinh Sơn quả là rất xác đáng với GX chúng ta, nhân ngày 60 năm. GX chúng ta nếu muốn cầu tiến thì hãy biết lắng nghe, dẫu rằng có thể, “lời ngay thẳng khó nghe”! Chúng ta hãy bớt đi tính sĩ diện cố hữu của cái gọi là “tốt khoe xấu che”, và hãy nhìn thẳng vào sự thật để biết nhận chân và chấp nhận sự thật, dù rằng, sự thật đó không vừa lòng chúng ta, nhưng rõ ràng là, “thuốc đắng giã tật” đấy mà!!

Chém Gió

 

 

Check Also

Một tri âm tri kỷ: Đời vắng em rồi, say với ai!!??

Mỗi lần nhớ đến Hùng, anh lại chợt nhớ đến hai câu thơ của nhà …