Niềm ước mơ cho con!!!

1/.

Lần đầu, sau Tết Giáp Thìn , gặp tôi tại nhà, Trần Ngọc Huân “khoe”: Em mới thâu ca khúc NIỀM ƯỚC MƠ CHO CON. Công phu  lắm bác ạ! Để em vào mạng Messenger hay Zalo, Bác nghe thử xem sao nhé?

Như vậy là bài hát, đứa con tinh thần yêu quý của Trần Ngọc Huân sáng tác cách đây 44 năm đã chính thức trình làng trên mạng Internet. Xin chúc mừng Nhạc Sĩ Trần Ngọc Huân.

Qua sự giới thiệu của Ngọc Huân trên trang Tin Điện Tử Giáo Xứ trong bối cảnh cuộc sống khó khăn, vất vả lúc bấy giờ bản nhạc NIỀM ƯỚC MƠ CHO CON ra đời thật đáng ca ngợi, thật đáng trân quý.

Ngọc Huân viết rất rõ ràng: “Năm 1980, vợ tôi sinh con gái đầu lòng. Nỗi suy tư về con cái khiến tôi viết ca khúc NIỀM ƯỚC MƠ CHO CON trong niềm tin yêu phó thác vào Thiên Chúa là đấng quan phòng… Tôi ước mơ cho con cái dù trong cuộc sống gặp biết bao nhiêu khổ đau, vất vả … thì vẫn phải luôn nhìn lên trời cao …sống chan hòa yêu thương …thì cuộc sống của con cái sẽ luôn được an vui hạnh phúc”.

Ngọc Huân còn nhắc nhở lại: “Bài hát này được anh Ngọc Hạnh hát cho bạn bè thân hữu nhân dịp họp mặt mùa xuân Giáp Tý 1984 tại nhà anh Cao Đình Minh”

Anh tâm tư: “Trải qua 44 năm rồi. Với ước mong của con cháu muốn được nghe lại bài hát này… Với sự bảo trợ tinh thần của cha Ân Đức, nhạc sĩ hòa âm nổi tiếng Quang Phúc, hai em ca sĩ Uyên Di và Việt Tuấn. Phần minh họa hình ảnh của Đậu Quang Đồng”.

2/.

Lần thứ hai gặp lại, sau đó vài tuần, Ngọc Huân hỏi tôi đã nghe NIỀM ƯỚC MƠ CHO CON chưa và thấy thế nào? Tôi trả lời đã nghe nhiều lần và rất…tuyệt vời.

Rất tuyệt vời vì ca khúc này đã có tuổi thọ lên đến 44 năm và cho đến bây giờ lũ con cháu vẫn rất muốn nghe lại. Nó ra đời trong một hoàn cảnh mà niềm ước mơ cho con khi đó được coi như là một sự xa xỉ. Điều mà tôi tâm đắc với ca khúc nầy là hình ảnh cha ôm con gái và mẹ ôm con trai để thủ thỉ với con mình những ước mơ yêu thương cho tương lai. Một câu hát đã gợi lên cả một mặc cảm oedipe trong vô thức của con người.

Rất tuyệt vời vì từ đó các nhạc phẩm tiếp theo của Ngọc Huân đều nổi tiếng như CHÂU SƠN NÚI NGỌC, nhất là XIN TIN YÊU VÀO NƠI ĐỨC KI TÔ,  một đáp ca đã trở thành “nhạc hiệu” cho các sinh hoạt Công Giáo trên toàn đất nước.

Rất tuyệt vời vì bản thu âm NIỀM ƯỚC MƠ CHO CON của Ngọc Huân đã rất thành công. Phần hòa âm phối khí, phần hình ảnh minh họa, nhất là phần trình bày ca khúc của hai ca sĩ Uyên Di và Việt Tuấn đã làm cho ca khúc thêm phần giá trị . Giọng ca của hai ca sĩ rất ngọt ngào và đắm say như đang thả hồn vào nỗi ước mơ của tác giả, cho dù giọng Nam (Việt Tuấn) có vẻ yếu thế hơn giọng Nữ ( Uyên Di). Phải chăng đó là ẩn ý của những người thực hiện?

3/.

Tuy nhiên, đó chỉ là cảm tính ban đầu, còn sự cảm nhận nó đến chầm chậm và sâu lắng hơn. Và một lúc nào đó tôi nhận ra rằng bản thu âm này rất hay rất công phu với độ lớn rất nhiều nhưng sao có vẻ buồn bã quá, da diết quá, chậm quá, bi lụy quá. Không thấy vui, không thấy hân hoan một tý nào cả. Mà đã ước mơ thì phải mang tâm trạng lạc quan, phải thắp sáng niềm tin yêu hy vọng chứ đâu phải than vãn như thế này. Bởi có ai đánh thuế niềm ước mơ đâu, nhỉ ???

Nếu phải so sánh giữa hai phiên bản (?) tôi vẫn thích cách hát của Ngọc Hạnh cách đây 44 năm, tại nhà Cao Đình Minh hơn vì, hồi đó, Hạnh hát rất tự nhiên, rất trong sáng, rất ước mơ.

Như vậy, có phải tôi lỗi thời quá không nhỉ ???

                                                      TRỌNG THI

.

Check Also

Nắng! Nóng! Cực Nắng!!! Lạy trời mưa xuống…

Những ngày gần đây, trời Ban Mê nói chung, và Châu Sơn nói riêng đang …