THƯƠNG QUÁ! KHÚC RUỘT MIỀN TRUNG TA ƠI!

THƯƠNG QUÁ!

KHÚC RUỘT MIỀN TRUNG TA ƠI!

Những ngày này, 3 tỉnh miền Trung: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quãng Bình đang chìm ngập trong cơn hồng thuỷ lũ lụt do cơn bão số 7 hoành hành, nhuộm hồng một màu tang tóc của cả một giải đất liền 3 tỉnh. Có những nơi nước ngập lụt lên đến 3-4 mét.

8

Núi đồi sạp lỡ, cây cối ngã nghiêng trốc gốc trôi theo dòng cuốn. Hàng trăm ngôi nhà người dân trốc mái, cũng bị cuốn theo dòng nước hững hờ trôi đi. Súc vật gia cầm: trâu bò, lợn chó, gà vịt chết ngộp, chìm ngập trong biển nước trùng trùng. Tàu bè ngư dân cũng bị cuốn trôi ra biển, mà không kịp neo đậu bến bờ. Và thảm thương nhất là, hàng chục người chết đuối mà không kịp cứu mạng…Giao thông bị cắt đứt từng vùng miền: Phố thị, huyện xã, thôn làng…Việc di chuyển rất hạn chế, người dân đi lại bởi các thuyền đò, bè chuối, bè gỗ…

4

Bản tin sau đây cho thấy: Hà Tĩnh mưa trắng trời, dân hối hả chạy lụt. Đến chiều 15-10, mưa lớn vẫn tiếp tục trút xuống Hà Tĩnh khiến hàng ngàn hộ dân bị ngập, người dân phải hối hả di chuyển tài sản chạy lụt

Theo Sở GD-ĐT Hà Tĩnh, trong ngày 15-10, có gần 60.000 học sinh tại hơn 80 trường ở bậc THCS và THPT trên địa bàn Hà Tĩnh phải nghỉ học do mưa lũ.

Theo văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN Nghệ An, mưa lớn làm nhiều tuyến tỉnh lộ, quốc lộ 15, quốc lộ 46 và nhiều cầu tràn bị ngập sâu, ách tắc giao thông; hơn 6.000ha lúa, ngô và rau màu các loại bị ngập.

bao-lut5

Đến chiều 15-10, Hà Tĩnh, Nghệ An và Quảng Bình vẫn mưa lớn. Mưa lũ trong hai ngày qua đã làm nhiều người chết, nhiều nơi ngập cả huyện, tàu thuyền của ngư dân trôi ra biển.

Quãng Bình có trên 450 ngôi nhà trốc mái. 12 người chết…

Tính đến chiều ngày 17.10 có đến 120 ngàn ngôi nhà bị ngập lụt. 28 người chết và nhiều người bị mất tích…

Trên đây là sơ lược những tổn thất người và tài sản tính đến ngày 17.10. Con số thiệt hại sẽ còn nuối tiếp theo những ngày sau là rất lớn…

Những bản tin trên đây, thực sự nó chỉ là những con số, những con chữ khô khan của sự vô cảm mà thôi. Còn những thực tế xót xa và đớn đau thì không bút sách nào tả siết, để chúng ta có thể cảm thấu hết nỗi cơ cực của họ!!

bao-lut6

Bạn hãy thử tưởng tượng, nếu bạn là một trong số nạn nhân của cơn lũ lụt đó…Trong những ngày này, họ sẽ sống ra sao? Ăn uống như thế nào? Cơm gạo ư? Nhà cửa chẳng còn, hoặc còn thì cũng đã ngập lụt trong dòng chảy, mà ngay cả đến mạng sống của họ cũng luôn bị đe doạ bởi dòng chảy, thì nói chi đến cơm gạo đây!? Nước uống cũng chẳng có lấy một giọt trong mà uống. Thôi thì đành phải vục lấy mấy ngụm nước dơ bẩn mà sống cầm hơi vậy.

Rồi mưa gió bão táp tơi bời! Tấm áo trên người cũng ướt đẫm thân gầy giá buốt. Lòng dạ đói meo. Ngồi ở trên nóc nhà nhìn biển trời mây nước mênh mông, mà chẳng biết cậy nhờ vào ai “khi tối trời cắn nước”.

Gọi trời thì trời cao xa quá! Gọi đất thì đất cũng đồng cảnh ngộ ngập lụt…Gọi người thì người mỗi phương ly tán chơi vơi giữa dòng chảy…Đói rét, hãi hùng, cơ cực mà không còn một giọt nước mắt để khóc nữa, thì còn gì tuyệt vọng hơn nữa hỡi trời!!!

Thảm thương thay cho những em bé, bị dòng nước cuốn trôi và bị chôn vùi dưới bùn đất. Người nhà đào lên, bới xác như một con vật bị vùi chôn một cách thê thảm …

em-be

Một thảm cảnh bi ai khác, tang quyến người chết đang lội bì bỏm khiêng một quan tài đi giữa dòng chảy ngập nước…mà chính họ cũng chẳng biết phải đưa quan tài đi chôn ở đâu, giữa dòng nước chảy ngút ngàn này!!

hay-tam-ngung

Quá cảm cảnh, một comments đã thương cảm chia sẻ: “Thương quá thân phận làm người. Chết rồi, mà trả nợ đời chưa xong!! Xin thắp một nén hương lòng cho người được ấm áp giữa biển trời sông nước mênh mông!”.

Một comments khác thiết tha kêu gọi: “Xin hãy tạm dừng post ảnh tự sướng, ảnh khoe đường cong cơ thể, ảnh ăn nhậu trong vài ngày để chia sẻ với những mất mát và nỗi cơ cực của đồng bào mình trong cơn lũ lụt khủng khiếp này”.

Vì ai nên nỗi cơ cực này!

Tại trời đất ư!?? Nắng mưa, mây gió, sóng nước…vốn là một vận hành tuần hoàn đều đặn của trời đất qua bốn mùa: xuân, hạ, thu, đông… Chỉ khi mà con người tác động vào hệ sinh thái thiên nhiên: tàn phá rừng núi thành đồi trọc, làm ô nhiễm môi trường, xả khí thải quá tải, phá vỡ nhà kính tầng ozone, ắt hẳn phải chịu hậu quả thiên tai là khó tránh khỏi.

bao-lut7

Nhưng ở đây, tai hoạ lũ lụt là do “nhân tai”; bởi đập nước thuỷ điện Hố Hô ở Ngàn Trươi, đã xả lũ một cách vô trách nhiệm, vô tội vạ, mà không báo cho người dân biết trước để chuẩn bị di dời người và súc vật cùng của nả vật chất, gây thảm hoạ cho hằng trăm ngàn người dân khốn cùng: màn trời thì có, mà chiếu đất để nằm thì không!!  

“Bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”. Là người con dân cùng chung một đất nước, chúng ta hãy sẵn sàng sẻ chia những nỗi thương đau và mất mát, bằng cách chung tay đóng góp cứu trợ cho người dân bị bão lụt quê ta, để “lá lành đùm lá rách”, một “miếng khi đói, bằng một gói khi no”. Nhiễu điều phủ lấy giá gương, người trong một nước hãy thương nhau cùng.

Thương quá, khúc ruột miền Trung ta ơi! Những người bà con ruột thịt ở quê nhà: Thọ Ninh, Yên Phú, Đông Tràng, Kẻ Tùng, Nghĩa Yên, Vạn Lộc…

Người con dân GX Châu Sơn, xin gửi lời chia sớt gian nan đậm nghĩa tình nhất đến quý bà con quê nhà.

Cầu xin Chúa nâng đỡ, ủi an và ban sức mạnh để bà con vượt qua cơn bỉ cực. Hãy vững tin, vì Chúa luôn phù trợ và luôn ở bên bà con những lúc nguy nan này.

Cầu mong cho sớm tai qua nạn khỏi, “sau cơn mưa trời lại sáng”, để bà con ta trở lại cuộc sống an vui mỗi ngày.

Sẻ chia thông cảm nỗi niềm

Miền Trung lũ lụt một miền thương đau

Cầu cho mây tạnh mưa mau

Cho người dân hết khổ đau cơ hàn

Châu Sơn Choa

Check Also

Đôi điều nghị sự quanh việc bầu BTV/ HĐGX Nhiệm kỳ: 2024 – 2028

Đến hẹn lại lên. Cứ 4 năm, việc bầu BTT/HĐGX lại được tổ chức theo …