Vui ơi là vui!! Các Thánh Nam cụng các Thánh nữ ở trên trời!!!

Năm rộng tháng dài, không hiểu tại sao Hội Thánh lại chọn ngày Lễ Các Thánh cận kề với ngày lễ Linh Hồn??

Tưởng, chúng ta cũng nên tìm hiểu nguồn gốc Lễ Các Thánh Nam Nữ…

Ở Hoa Kỳ, ngày 31.10 là Halloween, ngày lễ đã bị tục hóa thành ngày có tính cách “ma quái bí ẩn”, mà thật ra tên gọi đúng là Halloween, cách gọi tắt gồm nhóm từ All Hallow Even, (All Hallow là Các Thánh; Even, Lễ Vọng), có nghĩa “Lễ Vọng Các Thánh“.

Theo Francis Mershman, qua Thánh Truyền, Lễ Các Thánh Nam Nữ đã có từ lâu đời trong Giáo Hội do lòng mến mộ của giáo hữu đối với các Thánh.

Chính Ðức Giáo Hoàng Grêgôriô III (731-41) đã dành một nhà nguyện tại Vương cung Thánh đường Thánh Phê-rô, ở Rô-ma, để cung hiến kính Các Thánh Nam Nữ và đặt ngày 1.11 cố định là Lễ Các Thánh Nam Nữ.

Về sau, Ðức Grêgôriô IV (827-44) mở rộng Lễ 1.11 cho cả Giáo hội hoàn vũ, và Ðức Urbanô IV (1261-64) minh định: “Ngày Lễ Các Thánh Nam Nữ 1.11 được Giáo hội lập ra để kính nhớ tất cả các thánh, dù biết rõ hay không biết rõ, hầu bổ túc các thiếu sót trong việc giáo hữu mừng kính các thánh vào các ngày lễ trong năm phụng vụ” (Cat. Enc., Volume I, by Kevin Knight 1999).

Lễ Các Ðẳng Linh Hồn (2.11)

Cũng theo Francis Mershman, lễ tưởng nhớ các tín hữu đã qua đời được Giáo hội mừng vào ngày 2.11. Căn bản thần học về lễ này dựa vào niềm tin rằng: Những ai chết trong ân sủng và trong ơn nghĩa của Thiên Chúa, nhưng chưa được thanh tẩy cách trọn vẹn, thì tuy được bảo đảm về ơn cứu độ muôn đời của mình, vẫn phải chịu một sự thanh luyện sau khi chết, hòng đạt được sự thánh thiện cần thiết để bước vào niềm vui thiên đàng.

Trong kinh Tin Kinh các Tông Ðồ, người Ki-tô hữu đọc: “Tôi tin có Hội Thánh hằng có ở khắp thế này các Thánh thông công”.

– “Các Thánh thông công” nêu lên sự hiệp thông giữa ba Giáo hội: Giáo hội lữ hành với Các Thánh trên trời và các kẻ đã qua đời đang tạm thời phải thanh luyện. .” (Công Ðồng Vaticano II, Hiến chế Tín Lý về Giáo hội Lumen Gentium, LG, 49)

Trên đây là nguồn gốc đáp ứng phần nào về lễ Các Thánh Nam Nữ liền kề lễ Linh Hồn.

Nhưng rồi có người lại tò mò muốn biết hiện trạng Các Thánh Nam nữ trên Thiên đàng như thế nào? Có sung sướng vui thích không???

Điều này dường như giáo hội không gợi mở, chỉ biết khi Chúa Giêsu biến hình trên núi Tabor cho ông Thánh Phê Rô, Gioan và Giacobe thị kiến cảnh thiên đàng thì ông Thánh Phê Rô khoái chí để thốt lên: chỗ này đẹp lắm! Xin thầy cho con dựng 3 lều: một cho Mai Sen, một cho Elia, và một cho thầy…

Có người tếu táo đọc trại câu kinh cầu các Thánh và bảo: trên Thiên đàng vui ơi là vui, vì có “Các Thánh Nam “cụng” các Thánh nữ”.  Như vậy cho thấy, trên trời luôn mở tiệc ăn mừng, phải biết là vui chừng nào!!!

Có người bảo: đừng có xuyên tạc ẩu nghe cha nội. Câu kinh cầu các Thánh là, “Các Thánh Nam cùng các Thánh nữ”.  “Cùng” chứ không phải “cụng” đâu nha! Xuyên tạc ẩu như thế, dứt phép thông công là có đấy!!

Trộm nghĩ, nếu có lỡ xuyên tạc chữ “cùng” ra chữ “cụng” cũng chỉ là làm đẹp, minh họa cảnh thú trên thiên đàng mà thôi. Bởi xét cho cùng, đời hay đạo thì đỉnh điểm niềm vui hạnh phúc của nhân loại là bàn tiệc. Chính Chúa Giêsu đã lấy bàn tiệc Thánh làm đỉnh điểm hoan lạc cho công cuộc cứu chuộc nhân loại đó sao. Chúa nói: ai ăn mình ta và uống máu ta thì sẽ sống đời đời.

Vì thế, câu “Các Thánh Nam cụng các Thánh nữ”, không đúng với bản văn gốc, nhưng lại mở ra một viễn cảnh vui vẻ và hoan lạc trên thiên đàng, khiến ai cũng xôn xao, thầm mong muốn được lên chốn đó hưởng vinh phúc. Chứ chẳng lẽ lên đó mà chỉ quỳ cầu nguyện, thì buồn chán lắm thay, chẳng ai muốn lên đâu.

Có người lại bảo: trên thiên đàng chẳng mấy vui, vì toàn các Thánh Nam không hà!!!

Thế các thánh nữ ở đâu? mà chỉ toàn các thánh Nam?? Nghe đâu các thánh nữ trên thiên đàng được 7 bà, một bà bị ga tha mất (Gatha – tên của một nữ Thánh), còn 6 bà, so với các thánh Nam thì hằng hà sa số không phải sao???

Nhân ngày lễ các Thánh Nam Nữ, người viết xin được tếu táo thêu dệt một chút cho ngày lễ Thánh được vui mừng phấn khơi lên…

Rất mong các Thánh Nam Nữ trên đó, cầu nguyện cho chúng con ở chốn khách đày này và “xí chỗ giùm” cho chúng con để có được ngày sum họp cùng các Thánh Nam Nữ trên quê trời, là chốn vinh phúc muôn đời!!

Thành ra nói: Vui ơi là vui!! Các Thánh Nam cụng các Thánh nữ ở trên trời!!! Chỉ là kích thích sự hiếu kỳ và lòng ngưỡng mộ của chúng ta về một miền quê vĩnh cửu trên nước trời mà thôi.

Có điều gì khuất tất không phải, rất mong các nhà thần học xí xóa cho, cũng chỉ là: lời quê chắp nhặt dông dài, mua vui cũng được một vài trống canh (ND) thôi mà.

Lý Nhân Văn

Check Also

Đôi điều nghị sự quanh việc bầu BTV/ HĐGX Nhiệm kỳ: 2024 – 2028

Đến hẹn lại lên. Cứ 4 năm, việc bầu BTT/HĐGX lại được tổ chức theo …