CUỐI NĂM TÍNH LẠI SỔ: ĐỜI VÀ ĐẠO!!!

Nguyễn Vĩnh Căn

 Mùa đông đã về từ bao giờ mà vẫn vắng những cơn “gió heo may đã về…”; là bởi sự cả vú lấp miệng em của thời tiết thất thường, để mây mù giăng kín lối về với những cơn mưa rả rích dông dài của áp thấp nhiệt đới. Rồi lại còn diễn tiến phức tạp khó lường của những cơn bão kéo theo những cơn mưa giông rào rạt, khiến cho người ta cứ ngỡ, trời đang còn giữa mùa mưa vậy.

Nhưng dù thời tiết có biến thái thế nào với mưa to gió lớn, bão bùng, lụt lội…thì sau 1 năm nhọc nhằn tất bật với nợ cơm áo gạo tiền…Mỗi gia đình chúng ta cũng thường tổng kết lại sổ đời: kinh tế một năm qua thu nhập và chi tiêu thế nào? Nếu bội thu làm ăn khấm khá tậu được đất đai, nhà cửa…hay làm ăn thua lỗ, vỡ nợ, thâm thủng bởi những món nợ chưa trả được trong năm. Rồi lo cưới hỏi, lo cửa nhà cho con cái riêng quan…Những thành quả văn hóa: con cái đậu đạt được những gì: Tốt nghiệp THPT, Cử nhân, cao học…hay rơi rớt!! Rồi đường thăng quan tiến chức có được như ý muốn không? Nhà nông tính xem thu hoạch được bao nhiêu tấn cà, tiêu, thanh long; bao nhiêu hoa mầu: lúa, đậu, lạc, bắp…

Tất cả là một bài toán rối rắm đau đầu của cuộc đời, chứ không hề đơn giản một chút nào.

tinhsocuocdoi_1Chắc chắn tâm trí con người sẽ rối bời hỗn mang bởi muôn ngã đường đời ngược xuôi. Nhưng dù cuộc đời có xô đẩy con người đến bến bờ nào, thì tâm hồn của người Công Giáo cũng luôn phải tỉnh thức để biết mùa giáng sinh đang về trên dương thế. Mà lúc này, đã 3 tuần lễ mùa vọng với: Hãy tỉnh thức, Hãy sám hối và Hãy vui lên trong Chúa…

Một diễn biến tâm linh trình tự mà giáo hội đã vẽ lối cho người giáo dân bước theo…

Và đây cũng chính là thời điểm tính lại sổ đạo: tâm linh của mỗi người giáo dân. Mà muốn tính sổ lại, có lẽ, trước hết người giáo dân phải có một tâm thế tỉnh thức cần có, mới sáng suốt để tính được những thành quả được mất trong đời sống tâm linh.

Thử nhìn lại một năm qua, tâm linh chúng ta đã thu hoạch được những thành quả nào của bảng công đức: Đi lễ thường và đọc kinh sáng tối, lần hạt…được bao nhiêu lần? Làm việc lành phúc đức từ thiện? Rồi phải rà soát lại bảng thiếu sót và lỗi phạm: Lỗi đạo vợ chồng để ngoại tình…Quyền gia trưởng để bạo lực trong gia đình…Ăn nhậu say sưa hay bộn bề buôn bán mà bỏ quên thánh lễ Chúa nhật? Bỏ đọc kinh sáng tối mỗi ngày, vì bài bạc hay tất bật việc kinh doanh? Vì lợi nhuận làm mù mắt để ăn gian nói dối, mua bán lường gạt người khác? Rồi ghen ăn tức ở để nói hành nói tỏi người này người kia…Ăn chơi hưởng thụ thì xả láng, nhưng làm việc lành phúc đức từ thiện: cúng tiền vào nhà thờ, giúp đỡ người nghèo hoạn nạn bão lụt thì keo kiệt và kêu ca đủ điều…

Xem ra, bảng công đức có vẻ nghèo nàn và ngắn hơn bảng lỗi phạm mất rồi. Mỗi người chúng ta hãy thử tính xem: Bảng điểm công đức có vượt trội lên bảng những điều lỗi phạm, thiếu sót không?? Là con người, nhân vô thập toàn, chắc chắn không ai tránh khỏi việc lỗi phạm, sai sót trong đời sống đạo đức được.

Vì thế, chúng ta lại phải sám hối…Nhìn nhận lại những chỗ nào còn gồ ghề, còn lõm sâu, còn quanh co trong tâm hồn, để hồi tâm, ăn năn sám hối. Mà những việc làm này phải thành tâm và khẩn thiết để: nói xấu ai, cáo gian ai, làm mất danh dự của ai, thì phải xin lỗi người ấy. Lỗi đức ái, đánh cắp, lấy trộm của ai thì phải hoàn trả lại cho người ấy công bằng…Tất cả những điều trên, chúng ta phải thành tâm đền bù và chừa cải thì hố sâu mới được lấp, gồ ghề mới được san bằng, quanh co mới được nắn thẳng lại…chứ không chỉ nói miệng suông mà được.

Cái khác của bảng tổng kết bên cuộc sống và bên tâm linh khác nhau ở chỗ là, nếu làm ăn thua lỗ thì không ai có thể hỗ trợ bổ khuyết vào cho gia đình mình được. Nhưng với đời sống tâm linh thì dù bảng lỗi phạm có nhiều gấp mấy lần bảng công đức thì chỉ cần thành tâm ăn năn thống hối là được Chúa tha thứ để trở lại làm một người con Chúa đạo đức vậy.

tinh-so-doi-minhDường như, sổ tổng kết cuộc đời và tâm linh có liên quan với nhau: thông thường bảng đời: kinh tế cuộc đời ăn nên làm ra khá giả, thì sổ công đức tâm linh thường nghèo nàn và giảm sút. Có thể vì, làm ăn tất bật mà lỗi bổn phận của một người giáo dân: bỏ đi lễ, quên đọc kinh…Nhưng cũng có thể vì đồng tiền, vì hám lợi mà mù mắt nên buôn gian bán lận, tham nhũng, hối lộ…Tuy nhiên, không hẳn sổ đời làm ăn thua lỗ, vỡ nợ mà sổ công đức lại bội thu đâu…Phải chăng, những người làm ăn kinh tế có thu nhập đều đều trung bình thì dễ có điều kiện giữ đạo và làm việc lành phúc đức hơn!?

Sau khi chúng ta tính sổ cuộc đời thì mỗi gia đình sẽ cân đối chi thu hợp lý hơn cho một năm tới…

Khác với cuộc đời, sau khi tính sổ tâm linh qua tỉnh thức và sám hối, người Công giáo chúng ta có được một mùa vọng màu hồng để: Vui lên anh em hãy vui trong Chúa Trời…như bài ca nhập lễ tuần ba mùa vọng. Đó là một sự chờ đợi đầy hy vọng và phấn khởi cho một niềm tin vào một mùa giáng sinh đang đến gần…

Và những ơn móc mưa “trời cao hãy đổ sương xuống” sẽ tắm gội những nhục nhằn cuộc đời chúng ta qua Chúa Thánh Linh. Và để mỗi người chúng ta sẽ được Đấng Cứu Độ giải thoát khỏi những âu lo phiền muộn cuộc đời.

Hy vọng rằng: Sau một năm bội thu công đức tâm linh, mỗi người chúng ta sẽ có được một mùa giáng sinh tràn đầy ân sủng và bình an!!!

 NVC

Check Also

NHỮNG CÁI CHẾT BẤT ĐẮC KỲ TỬ TẠI GX CHÂU SƠN

Sống trên đời này chuyện “sinh ký tử quy” – sống gửi thác về – …