GIẢI PHÁP TỐI ƯU CHO, ĐÁM CƯỚI TẠI KHUÔN VIÊN NHÀ THỜ GX CHÂU SƠN

            Châu Sơn chúng ta đang trở thành cư dân của đô thị, thì quỹ đất vườn nhà càng ngày càng thu nhỏ lại. Vì lý do nội tại: một vườn ở thôn 2 có khoảng 600 m2 và thôn 3 xóm trong có khoảng 1.000 m2 được cấp phát khi lập trại, thì nay do sự tăng triển dân số con đàn cháu đống, diện tích vườn được san sẻ cho con cái lẽ đương nhiên. Và thậm chí có khi còn phải bán đất vườn cho chủ khác ngoài con cái, thì việc vườn đất càng thu nhỏ lại là điều dễ hiểu.

              Điều này chẳng những làm khó cho nhà làng trong việc phơi phong cà phê và tiêu dã đành, mà nó còn làm khó trong việc tang chế và nhất là tiệc cưới, mừng thọ, mãn tang, thường phải lấn sân bãi sang nhà xung quanh và kể cả phải lấn sân ra ngoài đường.

              Cần phải ghi nhận thêm là, ngoài việc sân bãi chất hẹp đã đành, mà một đám tiệc ngày nay với sự triển nở bà con họ hàng, thông gia…mối quan hệ bạn bè cũng rộng rãi hơn: bạn làm ăn, bạn rẫy, bạn bè vì cây dây leo…làm phình ra số lượng mâm bàn mà ngày xưa chỉ trong 40 đến 50 thì ngày nay, con số trung bình từ 60 đến 100 mân bàn là rất bình thường.

              Một nhu cầu cấp thiết mới ra đời để, trong cái khó ló cái khôn…

              Và sân bãi nhà thờ là cách giải quyết tối ưu nhất cho việc dọn đám tiệc…

              Chúng tôi không biết ai là người tiên phong trong việc chọn sân bãi nhà thờ để dọn mâm bàn đám tiệc, chỉ biết sân bãi này trước đó được được trưng dụng vào  việc dọn tiệc mừng 50 thành lập GX, sau đó là cho các tân linh mục…

              Nhận thấy được nhu cầu cấp thiết này, khi xây dựng nhà đa năng, GX đã dự tính để một công đôi chuyện, trước là nhà sinh hoạt đoàn thể trong GX, sau là để làm nơi tổ chức tiệc cưới cho những gia đình có nhu cầu. Nghe đâu giá thuê mặt bằng 2 triệu một lượt. Nhưng rồi điều này đã gặp nhiều trở ngại cho chủ hôn, vì nhà sinh hoạt đa năng quá nhỏ chỉ chứa được khoảng 30 bàn tiệc, và phải tận dụng thêm ngoài sân trước mới đủ…Thế là phải mất công dựng sạp thêm. Điều này làm cho đám tiệc ở trong nhà đa năng và ở ngoài có sự cách biệt. Âm thanh ca nhạc giúp vui văn nghệ nghe ôm oàm, không rõ nét, nên việc ca hát đàn nhạc không thể hay được. Và trở ngại lớn nhất là việc lau chùi sàn nhà rất vất vả….Không thể xít nước chùi rửa được, vì nước ngưng động không lối thoát.

Trong khi khu vực phía trên nhà ban Huấn giáo, có không gian rộng rãi và thoáng đãng, có thể chứa hàng trăm bàn tiệc, đáp ứng được nhu cầu của gia đình tổ chức tiệc cưới. Cảnh quan của khuôn viên GX bài trí rất đẹp mắt cho quan khách đến tham dự đám cưới. Nơi đậu xe cũng được quy hoạch khu vực rất bài bản và tiện lợi cho việc xe hơi, xe máy ra vào. Sau tiệc cưới việc lau chùi rất thuận tiện, chỉ cần bắt vòi xịt nước là sạch láng. Chỉ có một bất tiện là không có khu vực nhà vệ sinh tươm tất và sạch sẽ như nhà đa năng. Nghe đâu chỉ đóng cho GX chỉ có 1 triệu đồng. Thêm một ưu điểm nữa là, có sân khấu cho lễ tân để hai bên họ trai và họ gái được lên trên hôn đài một cách trình trọng. Kể cả chương trình văn nghệ, đám vũ công lên trình diễn cũng có không gian rộng rãi để phô diễn tài năng…Ban nhạc và người lên hát ở bậc cao, nên mọi người ở dưới bàn tiệc có thể thấy rõ được.

Giải pháp chọn không gian sân bãi trước nhà thờ để tổ chức tiệc cưới, được xem là tối ưu. Tuy nhiên, nhiều người vẫn có thói quen, chi bằng tổ chức tiệc cưới ở sân vườn nhà mình, vừa vui lại vừa ấm cúng…Thì cũng rất tốt thôi.

Châu Sơn choa

Check Also

NHỮNG CÁI CHẾT BẤT ĐẮC KỲ TỬ TẠI GX CHÂU SƠN

Sống trên đời này chuyện “sinh ký tử quy” – sống gửi thác về – …