Câu chuyện cuối năm – Tổng kết một năm qua…

Khi những tờ lịch (Âm) cuối cùng của năm Quý Mão đang dần rơi rụng… để bước sang trang một năm mới Giáp Thìn, tưởng con dân nước Việt cũng nên điểm lại đôi nét nổi bật trong năm qua, vừa ưu và khuyết… Nhưng trước hết là hãy xem:

Một năm qua GX Châu Sơn chúng ta!!!???

Châu Sơn chúng ta, mặc dầu đã là dân đô thị, nhưng đời sống sinh hoạt vẫn là nếp sống của một giáo xứ miền quê. Nên vì thế mà cuộc sống không có sự ồn ào sôi động, nhưng luôn có được sự bình lặng và đầm ấm “mọi ngày như mọi ngày” của một miền quê. Tuy nhiên, trên bề mặt phẳng lặng của mặt nước hồ thu đó, vẫn có những sóng ngầm của một năm qua trên diện rộng GX Châu Sơn.

Nhìn về kinh tế, đây là một năm được giá: cà phê, tiêu và vàng… 70K/kg cà phê – 80K/kg tiêu – 80 triệu/lượng vàng. Nhưng sản lượng cà phê và tiêu rất thấp, vì lý do cà phê bị lão hóa, trồng trên 30 năm cho năng suất thu hoạch kém, và phần lớn diện tích bị phá đi trồng lại. Nhìn vào sản lượng cà phê phơi ở sân nhà và ngoài đường, chỉ bằng 1/5 những năm trước. Tiêu cũng tàn tạ nhiều rồi, chứ không còn sum suê sai trái như những năm 2010 – 2015. Giá vàng lên tột đỉnh 80 triệu/ 1 lượng. Nhưng nhà làng ta không còn thói quen cất để vàng như thời xưa, trước những năm 2000 nữa, nên số trữ lượng vàng trong người dân là rất ít.

Cây trồng Thanh long sai trái, được mùa, nhưng giá bèo bọt 3K – 5K/Kg, thậm chí có khi phải chặt cho nai ăn. Vì bạn hàng Trung Quốc “trả thù dân tộc” khi VN bắt tay với Mỹ nên hàng trái cây: Thanh long, Sầu riêng, Cam, Bơ… đều bị trả về, làm ứ đọng tại cửa khẩu.

Châu Sơn ta năm nay, lâm vào thế bế tắc về kinh tế. Mùa màng bết bát đã đành, kinh tế bất động sản bị đóng băng, khiến cho nhà đất, vườn, rẫy không bán được, nên vì thế kinh tế Châu Sơn một năm qua hết sức khó khăn. Những tưởng sẽ ăn nhờ vào “công quả cho vay” để trám vào chỗ trống kinh tế thiếu hụt. Ai ngờ…

Cơn lốc vỡ nợ diện rộng Châu Sơn kéo theo bi lụy đến người dân làng, hết sức khốn đốn, giở khóc giở cười… Có nhà cháy túi đến hàng tỷ, phần đa là dăm ba tỷ đến mấy trăm triệu. Vỡ nợ liên lụy đến huê hụi cũng chạy làng theo dây chuyền. Đúng là “nước lũ dâng ngập tràn, vang dậy cả ba đào”, vỡ đê lụt cả làng. Tội nghiệp cho những hộ già, ăn tiêu tặn tiện, góp nhóp được một số tiền dưỡng già, bây giờ mất trắng tay, không biết xoay xở vào đâu??? Đúng là của đau con xót biết là dường nào!!???

Đã thế, cuối năm lại đám cưới liên tục, có tuần dính ba, bốn cái thiệp, không biết tính làm sao đây?? Đúng là “chó cắn bị ăn mày”. Bữa hôm đi tiệc cưới có người nói nhỏ: Tiến Đức Châu Sơn càng cảnh báo đám tiệc, thừa mâm thiếu khách thì, nhà làng càng dọn nhiều mâm bàn hơn. Biết răng chừ!!!

Đời sống ăn tiêu của người dân ta đang xuống cấp thấy rõ. Ra chợ đầu làng để thấy sức mua của dân ta giảm sút hẳn, chỉ lèo tèo bó rau, và đôi chút cá thịt… Mọi ngày đi chợ có chi phí từ 100K – 200K, lúc này chỉ còn mấy chục K cho qua ngày đoạn tháng.

Kinh tế Châu Sơn suy thoái, lúc này Châu Sơn phải trở lại kinh tế vườn như những năm 2000, khi cà phê rớt giá thảm hại 3.800 Đ/Kg. Thế là nhà nhà trồng hành ngò, rau củ quả, sả, ớt, quế… để cứu vãn tình thế kinh tế suy thoái.

Một điều đáng nói, số người chết của GX Châu Sơn vào dịp cuối năm là rất cao, có tuần đến 3 người chết, an táng không kịp… Chỉ với tháng 12 có đến 5 người chết. Tháng 11 tử vong 4 người. Thông thương, bình quân mỗi năm, số người chết trong GX từ 25 – 30 người.

Tuy nhiên, màu xám kinh tế cũng không che lấp hết màu sáng của GX Châu Sơn. Năm nay kỷ niệm 60 năm tượng đài Ki Tô Vua và 60 năm Tượng đài Đức Mẹ đầu làng… Lễ hội đông đảo con dân lên núi rập ràng đông vui lắm!! Khuôn viên Đức Mẹ Đầu Làng cũng được tôn tạo một cách khang trang và đẹp xinh hơn lên. Tất cả như để làm quên đi nỗi khó khăn nhục nhằn của người dân đang phải chịu.

Về mặt xã hội: những con đường H – I – K thôn 3 đã được láng nhựa vào tháng 10 cuối năm, cũng làm đẹp cho đường sá xóm thôn thêm khang trang, thoáng rộng…

Đó là một năm qua với GX… Mong rằng năm mới 2024 là một năm khởi sắc cho đất nước và GX Châu Sơn chúng ta hơn.

Hãy nhìn một năm qua với diện rộng toàn quốc và thế giới:

Về Chính trị: vừa vào đầu năm, chưa đến tết âm lịch 2023, “người đốt lò” đã trảm ba vị: TT Nguyễn Xuân Phúc và hai vị phó TT: Vũ Đức Đam và Phạm Bình Minh phải từ nhiệm chức vụ giữa dòng. Ngoài ra, vụ lùm xùm của các “chuyến bay giải cứu” cũng được phanh phui có hối lộ, với 3 án chung thân và các án tù giam nhiều năm. Nhưng có lẽ, vụ bắt giữ nguyên Đại biểu quốc hội Lưu Bình Nhưỡng là có tiếng vang xôn xao trong người dân hơn cả. Vì LBN vốn có tiếng trung thực và thẳng thắn khi phát biểu tại Quốc hội, khiến cho dư luận cho rằng, vụ bắt giam ông LBN là một vụ trù dập, oan sai??

Về Ngoại giao VN đã đạt tới một bước tiến mới giữa Mỹ và VN, nâng tầm cao ngoại giao hai nước với quan hệ “Đối tác chiến lược Toàn diện”, trong chuyến thăm VN của TT Joe Biden ngày 10-11/09/2023. Và hơn 2 tháng sau, Chủ tịch nước, Tập Cận Bình Trung Quốc đã thăm VN với việc ký kết 36 văn kiện giữa hai nước.

 Về văn hóa nghệ thuật: bộ phim “Nhà bà Nữ” của Trấn Thành thành công vang dội với doanh thu vượt kỷ lục 475 tỷ VNĐ. Nhưng rồi sau đó, bộ phim “Đất rừng Phương Nam” của Trấn Thành lại bị búa rìu dư luận chặt chém không tiếc thương… Ngoài ra Trấn Thành còn bị antifan tẩy chay và ghét bỏ với sâu diễn “nước mắt cá sấu”, khi Trấn Thành khóc nỉ non: “Đời nghệ sĩ khó nuốt hơn quý vị nghĩ rất nhiều”.

Một năm thành công của ca nhạc sĩ: Hoàng Thùy Linh với See tình, Phương Mỹ Chi và Văn Mai Hương có số đề cử cao cho các giải Âm nhạc Làn Sóng Xanh. Mỹ Linh nhận  giải thưởng thành tựu Làn sóng xanh. Năm nay Hội đồng Nhà nước xét tặng 42 nghệ sĩ được phong tặng NSND, trong đó có Diva đầu tiên Thanh Lam được phong tặng NSND. Và 155 nghệ sĩ được phong tặng NSƯT…

Về kinh tế: đây là một năm suy thoái kinh tế toàn cầu chứ không riêng VN. Hàng loạt công ty bị phá sản, nhiều doanh nghiệp vỡ nợ… khiến cho công nhân bị sa thải, thất nghiệp, đã tạo bầu khí kinh tế đất nước rơi vào cảnh ảm đạm. Nông dân, trái cây: Thanh long, Sầu riêng, cam, quýt…bị trả về làm ún đọng… Nhưng kinh tế quốc dân lại được mùa, khi theo Cục Khảo sát địa chất Mỹ, trữ lượng và tài nguyên đất hiếm ở Việt Nam đạt khoảng 22 triệu tấn, đứng thứ 2 thế giới, chỉ sau Trung Quốc 44 triệu tấn.

Về giao thông: Cảnh sát giao thông đồng loạt ra quân trên diện rộng cả nước, để bắt nồng độ cồn khi tham gia giao thông một cách gắt gao, khiến cho dân nhậu mất mùa và phải cấm cố ở nhà. Điều này làm thất thu cho các nhà hàng quán ăn rất lớn… Rất nhiều quán vắng như chùa Ba Đanh. Nhưng lại được mùa, tạo công ăn việc làm cho xe grap: xe máy và Taxi… Những quán nhậu trong phạm vi Châu Sơn được mùa… vì Châu Sơn dường như là khu vực an toàn…

Về Giáo phận Vinh:

Di lụy về việc đã tạo dư luận ồn ào sang đến năm 2023… Rồi việc lùm xùm ở Trại Gáo Thánh An Tôn… Việc xây dựng sân thể dục thể thao ở trong khuôn viên Trại Gáo, đã tạo sự bất bình cho giáo dân, dẫn đến việc biểu tình ở toà GP Vinh với sự bất đồng ý kiến của một số giáo dân. Đó là một điểm tối không đáng có cho GP Vinh. Là con dân GP Vinh, chúng ta hãy cầu nguyện cho mọi người trong GP được hòa hợp với nhau trong tình thương và hòa bình, để xóa tan mọi bất bình thù ghét và oán giận nhau, ngõ hầu quy về một Chúa Cha trên trời là Cha chúng ta.

Bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục đại diện Tòa Thánh ở VN

Tuy nhiên, cũng rất đáng mừng là, Ngày 23/12, Tòa thánh Vatican công bố, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Marek Zalewski làm Đại diện Tòa Thánh Vatican thường trú tại Việt Nam. Và nghe rằng: Đức Giáo Hoàng hứa sẽ đến thăm VN trong năm 2024!!??? Hy vọng trong năm 2024, ĐGH sẽ đến thăm con dân VN.

Nhìn ra Thế giới:

Cuộc chiến Nga và Uraina ngày càng leo thang chiến tranh với vũ khí tối tân và tạo ra sức tàn phá khốc liệt hơn. Ngày 07.10.2013 Lực lượng Hamas – Palestine đã pháo kích vào Isael, tạo nên một cuộc chiến tàn phá thảm khốc và chết hàng chục ngàn người…

Gần hết năm rồi mà tai ương hoạn nạn vẫn không tha cho nước Nhật với những trận động đất khủng khiếp ở Tỉnh Ishikawa, với 7,6 độ richter vào ngày 01.01.2024, đã khiến cho 92 người chết, hàng trăm người mất tích, 33 ngàn người sơ tán phải chịu cảnh màn trời chiếu đất. Một cảnh hoang tàn đổ nát thảm hải của trận động đất…và dự báo sẽ có sóng thần…

Cầu mong cho năm Giáp Thìn quê hương làng xóm, đất nước và thế giới yên vui, thịnh vượng…

Thiên Lương

Check Also

Nắng! Nóng! Cực Nắng!!! Lạy trời mưa xuống…

Những ngày gần đây, trời Ban Mê nói chung, và Châu Sơn nói riêng đang …