Cảm nghiệm về VAI TRÒ NGƯỜI VỢ

Năm Mục vụ Gia đình 2017:

Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân

Cảm nghiệm về VAI TRÒ NGƯỜI VỢ

Thiên Chúa muốn người nữ làm trợ tá cho người nam. Mục tiêu đó là bổ túc cho nhau để thực hiện sự hiệp nhất trọn vẹn trong gia đình. Dưới áp lực trong thời đại mới, sống đúng vai trò trợ tá đối với người nữ quả là một thách đố lớn lao.

Ngày nay có nhiều quan điểm về vai trò của phụ nữ. Trong hôn nhân, nhiều chị em không chấp nhận câu “phu xướng phụ tùy”, họ muốn bình quyền bình đẳng trong gia đình, quan niệm về vai trò làm vợ và làm mẹ so với trước đây, đã có nhiều thay đổi.

Do cuộc sống, do môi trường xã hội, có những chị em làm ra nhiều tiền hơn chồng đã quên đi phẩm chất cao đẹp của người phụ nữ Á đông, quên đi vai trò người vợ, người mẹ Công giáo. Họ coi thường chồng, bất phục tùng chồng. Bổn phận dạy dỗ và chăm sóc con cái phó mặc cho bảo mẫu hay giao cho ông bà hoặc khoán trắng cho nhà trường.

Trong sách Sáng thế ký (St 2, 18-24), người nữ được Chúa dựng nên làm người đối tác tâm đầu ý hợp và trợ tá cho người nam. Hai vợ chồng cùng theo đuổi một mục tiêu, một lối sống và một hướng nhìn.

Thế giới không ngừng đổi thay, người phụ nữ ngày nay càng gánh thêm nhiều trọng trách, áp lực về công việc, bổn phận với gia đình và xã hội lên đôi vai nhỏ bé của mình. Nhưng người phụ nữ vẫn luôn là chính họ với một tâm hồn đôn hậu tình người, cùng với thiên chức làm vợ, làm mẹ, là “ngọn lửa sưởi ấm gia đình”. Người phụ nữ sinh ra là để viết nên khúc nhạc tình yêu của con người!

Người vợ là “ngọn lửa sưởi ấm gia đình”. Người phụ nữ là hiện thân đẹp và ý nghĩa nhất của tình yêu nên người vợ là người làm cho gia đình luôn tươi mới, luôn là bến bờ bình an của các thành viên trong gia đình. Đọc kinh sáng tối hằng ngày vẫn thường do người vợ đôn đốc, chủ trì. Người vợ có thể làm cho gia đình mình rộn vang tiếng cười nhờ nét đẹp và đặc tính dịu dàng của người phụ nữ. Việc sắp xếp nhà cửa ngăn nắp sạch sẽ gọn gàng cũng là một cách làm vui lòng chồng và làm gương sáng cho con cái noi theo. Sự đồng cảm, chia sẻ động viên khích lệ chồng, làm cho người chồng cảm thấy hài lòng và từ đó năng suất lao động cũng nhờ thế mà đạt hiệu quả cao hơn và quên hết mệt nhọc trong công việc.

Để trở thành “ngọn lửa sưởi ấm gia đình”, người vợ phải là cầu nối các thành viên trong gia đình. Luôn luôn nhận thức mình có trách nhiệm duy trì ba (03) chiếc bàn quan trọng góp phần bảo vệ hạnh phúc gia đình. Chiếc bàn thứ nhất là bàn thờ. Bàn thờ không phải chỉ để thờ Chúa Mẹ mà thôi, Bàn Thờ còn là nơi cả nhà họp nhau đọc kinh sáng tối, nhắc nhở con cái cùng cầu nguyện để có Đức tin vững vàng. Chiếc bàn thứ 2 là bàn ăn. Người vợ phải biết nấu những món ăn ngon, hợp khẩu vị chồng con. Chứ không phải mình thích ăn món gì thì nấu món đó. Đành rằng ai cũng ngồi vào bàn ăn nhưng vấn đề là ăn như thế nào. Không phải mạnh ai nấy ăn và dán mắt vào truyền hình, mà cả nhà cùng ăn với nhau, chia sẻ tâm tình, trao đổi công việc tạo bầu không khí ấm áp tươi vui. Chiếc bàn thứ 3 là bàn luận. Vợ chồng luôn luôn có sự bàn thảo với nhau, không nên tự ý làm chuyện gì mà gây nên sự bất hòa, gây ra mâu thuẫn xung đột làm không khí gia đình nặng nề. Tóm lại, người vợ phải luôn ý thức trách nhiệm gìn giữ ba chiếc bàn quan trọng này, mà mình là người điều khiển. Đó là bí quyết giữ cho gia đình hạnh phúc bền chặt.

Người vợ hãy luôn kiên nhẫn với chính mình, luôn trông cậy vào ơn Chúa và sức mạnh của Chúa Thánh Thần để giúp mình trở nên người phụ nữ thánh thiện, biết chăm lo cho gia đình mình trở thành một gia đình Kitô hữu đích thực.

Bích Ngọc

12.02.2017

Check Also

Đôi điều nghị sự quanh việc bầu BTV/ HĐGX Nhiệm kỳ: 2024 – 2028

Đến hẹn lại lên. Cứ 4 năm, việc bầu BTT/HĐGX lại được tổ chức theo …