Bỗng đâu, có loài chim Yến, bay về Núi Ngọc xứ Châu!!

Mỗi giáo xứ tựa như một bến đò…Mỗi kỳ hẹn, tiễn một người đi và đón một người về.

Cha phó Giuse Vũ Văn Thảo đang sống rất thơm thảo ở GX, bỗng đâu được bài sai về quản nhiệm Giáo họ Phanxicô thôn 8. Nhưng rồi có một loài chim Yến đang ở miền sông nước Giang Sơn, bỗng bay về miền núi Ngọc xứ Châu.

Trước khi cha Phao Lô Nguyễn Văn Yến chính thức về xứ Châu, cha đã có dịp làm quen các đoàn thể trong dịp tĩnh tâm mùa chầu lượt 7.2022. Cha kể một cách dí dỏm: ban đầu, thoạt nhận được bài sai, nghe có chữ Sơn, cha rất mừng, vì tin chắc mình sẽ được vinh dự về GX Châu Sơn đây. Nào ngờ! bé cái lầm, bài sai ghi rõ giáo xứ Giang Sơn.

Chỉ một vài câu chuyện nhỏ gợi mở sự tếu táo, cha đã để lại ấn tượng trong lòng người giáo dân Châu Sơn. Và sắp đến kỳ hạn “thay cha đổi xứ”, giáo dân thầm mong có được cha Yến về GX.

Đúng là, mong được ước thấy. Quả là Chúa đã không phụ lòng mong đợi của con dân Châu Sơn. Cha Phao Lô Nguyễn Văn Yến đã cập bến đò Châu Sơn ngày 29.08.22.

Một con người có dáng tầm trung. Dẫu rằng, cha đã gần độ tứ tuần, nhưng cái chất thư sinh vẫn còn bàng bạc nơi ngài. Con người cha trông dung dị với nụ cười hiền hòa, nhưng cặp kiếng đã điểm thêm chút tinh anh, làm nên cái duyên ngầm nơi con người cha. Bởi trong cách nói chuyện của cha, vừa bình dị nhẹ nhàng, vừa có chút thiết tha trìu mến, nhưng ẩn chứa sự tếu táo xen lẫn chút dí dỏm, làm cho câu chuyện thêm phần hứng khởi, cuốn hút người nghe.

Trong bài giảng, cha dùng ngôn từ đời thường dễ hiểu, chứ không khoa ngôn đao to búa lớn, nhưng đem lại hiệu ứng cho người nghe rất đạt. Cha đưa tin mừng vào những câu chuyện đời thường gần gũi, khiến người nghe dễ cảm thấu lời Chúa qua câu chuyện. Chỉ mới hơn vài tháng mà cha đã chinh phục được giáo dân rất thích nghe bài giảng của cha.

Đặc biệt, điều dễ nhận thấy là ngài rất tâm lý với giới trẻ. Sự khiếm tốn, tính thân thiện và sự hòa đồng là lợi thế lớn để ngài gần gũi với giới trẻ. Ngay như chuyện, những người xem lễ đứng ngoài nhà thờ mà cha cứ phải đo đắn cân nhắc, đón trước rào sau để mở lời…chứ không muốn dùng quyền cha phó đặc trách giới trẻ để áp đặt.

Khi được hỏi về giới trẻ, cha cho biết: Hai đoàn Thanh Niên và Thanh Tráng Niên đang hoạt động đều đặn mỗi tuần vào mùa mưa, đây là điều hy hữu mà trên diện rộng VN không có được. Một lợi điểm là, Châu Sơn ở trong TP nên rất thuận tiện cho giới trẻ sau khi tốt nghiệp có công ăn việc làm ở quê nhà, nên mới có thể đoàn tụ được giới trẻ sinh hoạt.

Cha đã có những giải pháp nào cho một ít giới trẻ thường hay tham dự thánh lễ ở ngoài nhà thờ chưa cha?? Cha cười xởi lởi: Nghe đâu mấy đời cha phó trước cũng đã đưa ra nhiều biện pháp mà vẫn chưa thành công. Con mới về, chân ướt chân ráo, nên chưa nói trước được điều gì. Tuy nhiên, con vẫn muốn dùng những lời dỗ ngọt, mềm mỏng để tha thiết mời vào nhà thờ.

Đúng là lạt mềm buộc chặt. Đến nay, hiệu ứng lời mời gọi của cha Phó vẫn đang có kết quả khả quan. Giới trẻ đã có tín hiệu tích cực là, tự giác vào nhà thờ ở giữa dòng chính. Đó là điều chưa mấy cha phó làm được.

Bây giờ để nói, cha Phao Lô có thành công với giới trẻ không, thì quá sớm, nhưng qua việc cha mời gọi các bạn trẻ vào nhà thờ, là tín hiệu cho thấy rất khả quan và đáng mừng.

Cha phó bày tỏ: cha mong muốn mỗi tháng một lần, hai đoàn sẽ lên hành hương trên núi Chúa Ki Tô vua để vui chơi và sinh hoạt, ngỏ hầu kết nối tình thân giữa cha phó và giới trẻ, để trao đổi những thao thức của giới trẻ…vừa làm cho không gian núi Chúa luôn được ấm cúng hơn.

Trước khi cha về GX, đã nghe phong thanh về cha rất “đa năng”. Sinh hoạt giới trẻ và gây sòng trò chơi rất linh hoạt. Bày trò văn nghệ nhảy múa cho giới trẻ rất sinh động. Ngài lại còn sáng tác ca khúc và bắt nhịp bài hát cộng đồng rất sôi nổi….

Có lẽ, cha mới về GX nên chưa có thời gian thi thố “nghề riêng ăn đứt hồ cầm một chương”. Với những năng lực sẵn có, hy vọng cha sẽ đem lại cho GX một làn gió mới ngào ngạt hương hoa cỏ lạ đầy sinh động.

Nguyễn Vĩnh Căn

Check Also

Đôi điều nghị sự quanh việc bầu BTV/ HĐGX Nhiệm kỳ: 2024 – 2028

Đến hẹn lại lên. Cứ 4 năm, việc bầu BTT/HĐGX lại được tổ chức theo …