Thánh Giuse, Người Công Chính

Thánh cả Giuse có lẽ là một trong những vị thánh quen thuộc nhất của giáo hội công giáo vì lẽ, Ngài là một trong những nhân vật chính trong mầu nhiệm Ngôi Hai cứu độ cho nhân loại, kế đến Ngài là máng thông ơn hết sức đặc biệt của Thiên Chúa, tầm quan trọng và uy tín của thánh cả trước mặt Chúa và Hội Thánh gần như là tuyệt đối. Ngài được tôn vinh danh hiệu ” NGƯỜI CÔNG CHÍNH ”  là bạn thanh sạch của Đức Bà Maria, là cha nuôi của Chúa con Chí Thánh. 

     Giáo hội hoàn vũ đã dành riêng tháng ba để kính Thánh cả. 

Ngày 19 mừng kính bổn mạng, ngoài ra còn mừng kính vào ngày 1/5 ngày quốc tế lao động.

    Ngài được giáo hội nhận làm quan thầy, quan thầy của giới công nhân lao động, quan thầy của nhiều giám mục, các linh mục, các giáo dân. 

    Riêng giáo họ lớn nhất gốc Thọ Ninh gx Châu Sơn cũng nhận Ngài làm bổn mạng từ thời mới di cư vào Nam đến nay cũng đã 59 năm.

     Sáng nay ngày 19/3 gx Châu Sơn có thánh lễ đặc biệt long trọng để mừng kính Thánh cả. Thánh lễ bắt đầu với đoàn rước, dẫn đầu là Thánh Giá nến cao, tiếp đến là đội kèn, tiếp đến là các đại diện nhóm, ban trị sự giáo họ Giuse, các ban nghành trong gx và các tu sĩ tay cầm hoa huệ và hương trầm, cuối cùng là cha chủ tế.

 

   Cha quản xứ chia sẻ trong bài giảng lễ xin được trích lược như sau: ” Trong cuộc nói chuyện với Tôi và ông trưởng ban giáo họ nửa đùa nửa thật ông nói như sau: thưa cha chọn Thánh Giuse làm bổn mạng thì dễ! tổ chức thánh lễ mừng kính cho long trọng cũng không khó lắm! Nhưng để bắt chước gương lành của Thánh Giuse thì khó và quá khó! 

Tin mừng hôm nay nói Thánh Giuse là người công chính, nhìn vào thánh cả chúng ta có thể hiểu được thế nào là người công chính! 

   1/   Công chính trước hết là không dám nhận những gì không phải là của mình!     

  – Thánh Giuse định trốn đi khi biết Đức Maria có thai! Theo lối giải thích xưa kia thánh Giuse định trốn đi là vì nghi ngờ Đức Maria! Và không muốn tố cáo để Maria phải bị ném đá cho đến chết vì tội ngoại tình! 

   Nhưng theo chú giải đời mới thì thánh Giuse định trốn đi vì thấy mình không xứng đáng làm cha đấng cứu thế.

   2/   Công chính là chu toàn bổn phận của mình!

      – Nhiệm vụ của thánh Giuse là nuôi nấng bảo bọc gìn giữ  Chúa Con và Mẹ Maria, chu toàn bổn phận với trách nhiệm cao! Mẹ Maria với Chúa Giêsu ngồi trên lưng lừa, thánh Giuse dắt đi qua biết bao đoạn đường sa mạc tối hoang vu! Thật không có hình ảnh nào đẹp và cảm động cho bằng!!! Ngài chu toàn bổn phận với tinh thần vâng phục, hy sinh không ngại gian khổ! Đang nửa đêm thiên thần báo mộng, tức khắc Ngài thức dậy đem  Mẹ  Con trốn sang Ai Cập mà không cự nự tránh né! 

      Vì trung tín với nhiệm vụ mà thánh Giuse phải vất vả lao động để nuôi sống gia đình cũng như chịu nhiều hoàn cảnh bất lợi! 

       Vì trung tín với nhiệm vụ mà thánh Giuse phải tìm kiếm Giêsu lạc nơi đền thờ ba ngày mà không hề tức giận oán trách!

       Lạy thánh cả Giuse là mẫu gương công chính cho thời đại ngày nay, là cột trụ cho mọi gia đình được vững! Xin thương cứu giúp chúng con…

         Cuối thánh lễ là tâm tình của ông trưởng ban trị sự giáo họ,  cảm ơn cha quản xứ các ban nghành đoàn thể cùng toàn thể giáo dân trong xứ, đặc biệt là trong giáo họ, đã tổ chức và tham dự thánh lễ một cách long trọng và sốt sắng.

   Nguyện xin thánh cả là mẫu gương công chính luôn che chở, nâng đỡ cầu bầu ban ơn cho tất cả mọi người chúng con trong giáo xứ Châu Sơn này.

                GA NAM HỒNG

 

Check Also

Nắng! Nóng! Cực Nắng!!! Lạy trời mưa xuống…

Những ngày gần đây, trời Ban Mê nói chung, và Châu Sơn nói riêng đang …