FACEBOOK, NƠI PHẢN ÁNH NHÂN CÁCH CỦA BẠN!!!

FACEBOOK hiện đang là một sân chơi ngày càng cuốn hút cộng đồng cư dân mạng xã hội, không phân biệt già trẻ lớn bé, giới tính nam nữ…Ai không có FB, được xem như lạc hậu, là không văn minh, là cù lần và tưởng như không còn tồn tại trên cõi đời này. Phải khen ngài Mark Zuckerberg phát minh ra một sân chơi kỳ diệu, có sức làm mê hoặc cộng đồng cư dân mạng như điếu đổ…

Vậy FB là gì ? Lợi ích của nó ra sao ? Xin trích một đoạn trong bài viết trên mạng…

 Như chúng ta đã biết, FB là mạng xã hội ảo, được ra đời từ năm 2004 từ Mĩ, hiện nay, giám đốc điều hành trang mạng xã hội này là Mark Zuckerberg – người sáng lập ra nó… Ta có thể tìm thấy gần như mọi lĩnh vực của đời sống trong FB. Ngoài vai trò là một trang mạng mang tính giải trí hấp dẫn, nơi giao lưu, chia sẻ của bạn bè, người thân, FB còn là một công cụ hữu hiệu trong việc truyền tải những thông điệp, thông tin đến hàng triệu người trên khắp hành tinh. Nó gần giống như một cuốn nhật kí sinh động ghi lại những cảm xúc, ấn tượng, tình cảm, sẻ chia trong cuộc đời thường nhật. FB là một tiện ích, một mạng xã hội năng động liên tục mang đến cho người trẻ những trải nghiệm cùng công cụ kết bạn, giao lưu, nói chuyện, tìm kiếm thông tin vô cùng thú vị…

 

FB quả là một công cụ kỳ diệu cho sự kết nối giữa cộng đồng mạng xã hội (CĐMXH)…

FB là một giao diện để bạn phô diễn những cái mình có: hình ảnh, clip, bài viết…và giao lưu với bạn bè và CĐMXH. Chính nơi đó bạn cũng sẽ tiếp thụ được nhiều điều bổ ích cho bạn. Ngoài ra, bạn còn được bình luận phê phán, khen chê và kể cả ném đá…câu like… Nhưng bạn cũng nên nhớ, FB rất lợi hại, nó chính là con dao hai lưỡi, nếu bạn không biết sử dụng nó đúng mức, chính FB sẽ làm hại bạn đấy!

Ngôn ngữ là công cụ đầu tiên để bạn giao tiếp. Từ đây, phát sinh ra ngôn ngữ văn hoá mạng với chữ viết tắt hoặc chữ ký tự quy ước với nhau, ví như: ko (không), wá (quá), bùn (buồn), rùi (rồi), iu (yêu), nhìu (nhiều)… Viết tắt như thế bố ai hiểu được: Gd hp wa Ủi trời ủi chời ơi là chờii!!!- og oi con van con zin.ma sao og no hep hoi.co300 bac ma doi gai to.giog hoag kiu hok ta…

Đây là điều làm đau đầu các nhà ngôn ngữ học không biết đâu mà lần…Chữ nghĩa viết vội vàng, viết câu thả, viết tuỳ tiện được răng hay chớ, chẳng cần chỉnh sửa, rồi enter hiển thị ngay. Đây là loại ngôn ngữ mì ăn liền. Loại ngôn ngữ này xem ra biến hoá quá phức tạp và thiếu trong sáng, làm tổn hại đến tiếng Việt chúng ta rất nhiều. Sử dụng ngôn từ này lâu ngày trên FB, khiến khi bạn phát âm ra hoặc viết bản văn…sẽ bị méo mó ngôn ngữ là khó tránh khỏi.

Bạn hãy cố gắng viết chỉn chu một chút, đọc lại câu comments và sửa lại từ ngữ cho đúng với nội dung mình muốn enter lên mạng. Đừng để người đọc đánh giá bạn là người cẩu thả, xoàng xĩnh, vô tâm…Đi đâu mà vội mà vàng hả bạn! Bạn chưa comments thì lúc khác comments cũng được, chứ có ai comments mất đâu mà sợ. Coi chừng bút sa gà chết đấy nha bạn!!! Thực ra, đây chỉ là thói quen viết lếu láo, viết cẩu thả mà thôi, chứ không phải là vì bạn vội vã. Có khi bạn muốn viết thế để chứng tỏ mình là dân soái ca, là dân chơi, hoặc muốn thể hiện mình là dân teen, hot boy, hot girl!?

 

Rồi chữ viết không bỏ dấu làm sai lạc nội dung đến tai hại, ví như bản văn sau: Em tam, dang o truong. Muon lam roi! Anh den deo em gap!! Người đọc có thể trại ra: Em tắm, đang ở truồng. Muốn lắm rồi! Anh đến đéo em gấp!! Trong khi nội dung: Em Tâm, đang ở trường. Muộn lắm rồi! Anh đến đèo em gấp!! thì có tai hại không chứ! Hay là, mây bay lững lờ mà đọc ra máy bay lủng lỗ…Ba ma ep ga con, đọc ra = bà ma ép gà con, mà chính = ba má ép gả con…

Bạn nên cố gắng sử dụng chữ viết có dấu, để nội dung bạn muốn chuyền tải sẽ đúng ý bạn, chứ không sẽ sai lệch ý của bạn một cách tai hại.

Ngôn ngữ sử dụng trên FB, bạn không nên sử dụng tuỳ tiện một cách dung tục, thô thiển và cấm kỵ nhất là tiếng Đan Mạch (ĐM)…và tiếng nước Lỗ (L) ngày xưa của TQ.

Hình ảnh của bạn lên FB hãy chọn lựa, đừng đưa những hình ảnh phản cảm…

Có bạn đưa hình ảnh tượng Chúa Mẹ bị ném vỡ, hay bị đổ vỡ lên để câu like hoặc để được comments amen… Khi đưa lên mạng hình ảnh thánh thiêng về tôn giáo, bạn hãy cẩn trọng, vì lợi bất cập hại. Đó là những hình ảnh không nên đưa lên, vì Chúa Mẹ đã một phen chịu đắng cay, nhục nhã vì bị người đời ruồng bỏ, nay bạn đưa lên mạng, chính là để Chúa Mẹ thêm một lần nữa bị bêu rếu. Người ta bảo: xấu che tốt khoe mà bạn! Ngay cái xấu của bạn mà còn biết che, sao lại khoe nỗi nhục nhã ê chề của Chúa Mẹ kia chứ!

Có bạn đưa hình ảnh, clip phản cảm về film sex lên mạng…Tôi liền comments: “FB là khuôn mặt của bạn, bạn đưa những cái xấu xí lên trang của bạn, tức là chính bạn tự bôi xấu khuôn mặt cuả bạn vậy. Bạn hãy tự làm trong sáng khuôn mặt bạn bằng cách bỏ đi những hình ảnh xấu xa đó…”. Từ đó về sau, tôi không hề thấy một bạn nào dám đưa hình ảnh xấu lên FB nữa. Mỗi người chúng ta hãy động viên nhau để làm trong sáng FB, thì FB sẽ được tốt đẹp biết mấy!

Lạm dụng hình ảnh của mình để đưa lên FB. Điều này đã được chính Tiến sĩ Đoàn Hương và BTV Hồng Cư đưa ra trong câu chuyện Cà phê sáng. Tiến sĩ Đoàn Hương bày tỏ: nhiều bạn sử dụng FB giống như của riêng nhà mình, của riêng họ tộc mình, để lên hình ảnh con cái cháu chắt họ hàng gia tộc mình một cách liên tục ngày này qua ngày khác với lượng hình ảnh rất lớn một cách vô tội vạ…Dĩ nhiên là bạn có quyền tự do…Nhưng bạn phải hiểu rằng, FB là của chung CĐMXH chứ chẳng riêng gì bạn. Bạn lên hình gia đình mình nhiều quá, rõ ràng là bạn đang chiếm lĩnh không gian trên mạng quá nhiều…Làm như thế, khác nào bạn cưỡng bách người khác phải xem hình bạn, nếu không, thì bạn bắt họ phải mất thời gian lướt chuột…. Bạn đừng nghĩ rằng: FB của tôi, tôi có quyền tự do để làm tất cả mọi việc nếu tôi muốn. Bạn lầm rồi đấy: Bạn sẽ bị người khác đánh giá bạn vô văn hoá, là hạng thiếu ý thức…Thực ra, điều đó còn đau hơn cả ném đá đấy bạn ạ!!

BTV Hồng Cư bảo: nhiều khi xem hoài hình ảnh gia đình một người bạn, ngày nào cũng lên hình mà phát chán phát ghét lên được. Giống như tra tấn mình vậy.

Tiến sĩ Đoàn Hương chia sẻ: Hãy chọn lọc để đưa những hình mà mình cảm thấy ưng ý nhất, ý nghĩa nhất. Hình ảnh phải đưa đúng lúc, đúng nơi thì sự thưởng ngoạn của bạn đọc mới có ý nghĩa, ví như hình ảnh: ăn mừng sinh nhật, đi du lịch, đám cưới, họp bạn…Những hình ảnh ghi nhận những sự kiện hay ngày kỷ niệm như thế sẽ làm cho bạn bè đón nhận một cách hào hứng và thích thú.

Quả thật, tôi và bạn, chúng ta đang lạm dụng FB quá nhiều. Có những bạn cởi trần ra ngồi ăn nhậu, nhìn phản cảm vô cùng. Có những bạn gái khoe hàng một cách lộ liễu đến dị hợm. Có những bạn tạo hiện trường giả, những scandal rất lố bịch. Tất cả chỉ để câu like ư??

Tại sao tâm lý các bạn lại cứ thích làm nổi một cách lạ đời, dị hợm, không giống ai, chỉ để câu like? Bạn có biết câu like như thế, vô hình chung bạn đang tự hại cái nhân cách của bạn không? Tại sao tâm lý chúng ta khi nào cũng phải câu like cho được nhiều mới cảm thấy thích thú, cảm thấy thoả mãn. Bạn hãy câu like bạn bè bằng những cái năng lực thực sự của mình: viết văn, làm thơ, sáng tác nhạc, đàn ca, nhảy hiphop, vẽ những bức hoạ, chụp những cảnh đẹp thiên nhiên hay lễ hội…Nói chung là bạn hãy đưa lên FB những cái tốt đẹp nhất, những cái nổi bật tích cực nhất của bạn để mọi người CĐMXH cùng thưởng ngoạn. Có thế thì những cái like mới có giá trị đích thực, chứ không là những cái like vớ vẫn vô bổ.

Khi like, bạn nhớ đọc kỹ nội dung bài viết hoặc hình ảnh mà bạn muốn like. Ví như bài viết về một kẻ hiếp dâm, giết người mà bạn bấm vào like là thích, thì có khác nào bạn cổ vũ chuyện tồi bài đó. Những lúc đó, bạn phải vào comments để lên án những hành động phi đạo đức, phi nhân tính mới đúng. Có khi đọc qua loa, nó chửi cha mình, mà bạn cũng cứ bấm like không chừng!!!

Khi bạn comments là khen hay chê, bạn nên nhớ:

– “KHEN” là tán thưởng, cổ súy cái đẹp, cái đúng, cái điều hay, cái lẽ phải…Nhưng khi khen, phải biết tiết chế có chừng mực, vừa đủ, tránh lời nói nịnh bợ, tâng bốc…

 – “CHÊ”, là phê phán, chỉ ra những: sai trái, cái chưa tốt, cái yếu kém, cái tiêu cực, cái khuyết điểm của một người, hay một sự việc…cốt để sửa sai, làm cho tốt lên.

Có phương ngôn mách bảo chúng ta: “Điềm tĩnh trước sự khen chê là thái độ của người hiền trí sáng suốt”. Khi comments bạn nên nhớ câu thước đo chuẩn mực mà Tuân Tử đã đưa ra: “Người khen đúng là bạn ta, người chê đúng là thầy ta”.

Bạn nên tự suy nghĩ độc lập khi comments, tránh sự a dua, đua bầy theo, thấy người ta khen cũng khen, hay chê theo…Tránh nhất là sự ném đá, vì ở đời, ai chẳng có sai lầm “nhân vô thập toàn” mà bạn!!! Dẫu có chê bai, bạn cũng phải biết lựa lời mà nói, bởi đã có câu: “lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”.

Bạn hãy luôn nhớ rằng, Facebook chính là con người của bạn, mọi nhân cách đều toát ra trên FB của bạn. Vì vậy, bạn hãy luôn cẩn trọng và ý tứ khi hành xử trên FB. Mọi hành vi của bạn trên FB sẽ phản ánh lên tính cách và con người của bạn.

Mỗi người chúng ta hãy có lòng tự trọng về bản thân mình, đừng đề người khác đánh giá bạn là người vô văn hoá, thiếu giáo dục, là hạ cấp biến thái…Hãy động viên nhau làm đẹp và làm trong sáng FB của nhau, để đời sống văn hoá FB sẽ trở nên thân thiện, văn minh, nhân bản và tốt đẹp hơn lên.

Nguyễn Vĩnh Căn

 

 

Check Also

Đôi điều nghị sự quanh việc bầu BTV/ HĐGX Nhiệm kỳ: 2024 – 2028

Đến hẹn lại lên. Cứ 4 năm, việc bầu BTT/HĐGX lại được tổ chức theo …