Cảm nghiệm về vai trò người vợ Công giáo (phần 2)

Bích Ngọc

Sách Sáng thế kể lại: Sau khi đã dựng nên Ađam, Thiên Chúa phán: “Con người ở một mình thì không tốt. Ta sẽ làm cho nó một trợ tá tương xứng với nó.” Khi thấy Evà, Ađam đã sung sướng kêu lên: “Này là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi!” (x. St 2,18-23).

Chúa dựng nên người nữ để trợ tá và hợp tác với người nam trong đời sống hôn nhân. Đối với người Công giáo, khi đôi bạn thực hiện hôn nhân và gia đình theo ý định của Thiên Chúa, thì hôn nhân chính là một con đường dẫn đến Thiên Chúa, cũng như dẫn đến hạnh phúc.

Mục đích của Thiên Chúa khi tạo dựng, đó là làm cho con người được yêu thương và hiệp nhất với Ngài trong hạnh phúc đời đời. Đồng thời, mọi sự Thiên Chúa ban cho ở đời này đều nhằm giúp con người đạt tới mục đích cuối cùng ấy. Vì thế, để giữ gìn hạnh phúc gia đình, người vợ Công giáo cần phải thực hiện tốt vai trò của mình và lưu tâm đến những vấn đề sau:

– Người trợ tá không có nghĩa là mục tử đối với chồng. Ai trong chúng ta cũng hiểu rằng mục tử là người chăn dắt và bất cứ một người chồng nào bằng lòng để vợ chăn dắt mình. Nên người vợ nên tránh điều này.

– Người trợ tá cũng không phải là huấn luyện viên của chồng. Có nhiều người vợ qua quá trình chung sống thì muốn uốn nắn chồng phải thế này, thế này. Muốn chồng làm theo ý thích của mình và lối sống do mình sắp đặt.

– Không sử dụng tình dục như một vũ khí để gây áp lực với chồng. Giới tính và tính dục là ân huệ Thiên Chúa ban cho con người. Do đó, khi vợ chồng sử dụng giới tính để nên một với nhau và sinh sản con cái, thì đây không phải chỉ là chuyện sinh lý thuần túy, mà còn liên quan đến điểm thâm sâu nhất trong ngôi vị con người là tình yêu.

Như thế, tính dục chỉ có giá trị nhân linh đích thực, nếu nó là thành phần không thể thiếu được của tình yêu, một khi vợ chồng đã cam kết hiến thân trọn vẹn cho nhau trong suốt cả cuộc đời.

Tình yêu vợ chồng là một tình yêu vị tha, trao hiến và đón nhận nhau suốt đời, nên là một thứ tình yêu vị tha cao cấp nhất giữa người với người. Chính vì thế, tính dục có một vai trò quan trọng trong tình yêu vợ chồng. Nó là ngôn ngữ của tình yêu, giúp con người thông đạt với nhau một cách sâu xa nhất.

Người vợ không được lạm dụng tình dục như một vũ khí để gây áp lực với Chồng nhằm đòi hỏi một điều gì hay khước từ ân ái vì đang xảy ra mâu thuẫn giữa hai người. Những lúc như vậy người vợ “cấm vận” chồng. Gây chiến tranh lạnh, làm chồng sẽ buồn bực và cảm thấy bị xúc phạm dấn đến bê trễ công việc sinh ra nhậu nhẹt, chơi bời làm gia đình đi đến chỗ mất hạnh phúc.

– Người vợ phải luôn biết bày tỏ yêu thương và kính trọng đối với chồng “phu phụ tương kính như tân”, luôn biết lắng nghe ý kiến xây dựng của chồng, luôn là gương sáng cho con cái noi theo để con cái biết tôn trọng và kính nể cha mình. Có những người vợ khi giận chồng là lôi tật xấu của chồng kể cho con cái nghe hòng lấy “đồng minh” từ các con, đẩy chồng đến chỗ cô đơn và cô lập. Người ta thường nói “Ai chọn chồng không có khuyết điểm sẽ không bao giờ có chồng” và cũng có câu “Nhân bất thập toàn” ai ai cũng có khuyết điểm. Nhưng người vợ khôn ngoan sẽ biết che dấu khuyết điểm của chồng trước mặt con cái. Khi hai người yêu nhau thì nhìn nhau bằng lăng kính màu hồng. Nhưng khi chung sống với nhau sẽ có nhiều khác biệt và gặp nhiều lo toan vì cơm, áo, gạo, tiền. Sẽ gặp rất nhiều áp lực và sẽ không có lăng kính màu hồng và sống với nhau với sự thật trần trụi, sẽ xảy ra nhiều bất đồng. Nhưng người ta thường nói “Dụng nhân như dụng mộc” không có cây gỗ nào suôn thẳng và toàn vẹn. Nhưng cũng đừng vì đôi chỗ không ưng ý mà bỏ luôn cây gỗ. Trong cuộc sống hôn nhân cũng vậy, người vợ luôn luôn là người bao dung và tha thứ.

– Người vợ Công giáo nên biết đôn đốc chồng tham gia các buổi đọc kinh và những giờ sinh hoạt của giáo xóm, giáo họ, giáo xứ, luôn biết chu toàn nhà cửa, bàn ghế, nước nôi cho những buổi đọc kinh của chồng tại nhà mình, đừng để anh phải tự lo, mà phải cùng chồng tiếp đón một cách vui vẻ để chồng cảm thấy hài lòng và rất biết ơn vợ, tạo bầu không khí đầm ấm hạnh phúc, những lúc như thế này chồng cảm thấy hãnh diện vì có người vợ đảm đang, người ta thường nói “người vợ tuyệt vời là người vợ biết lịch sự phòng khách, đảm đang nhà bếp và tuyệt vời phòng the”.

– Sách Châm ngôn dạy: “Nói năng cách dịu hiền đầy yêu thương, đó là sắc đẹp thực sự của người phụ nữ”. “Khôn ngoan trong lời ăn tiếng nói và dịu hiền lúc bảo ban”. Tránh những lời chỉ trích và nhận xét chua ngoa đối với chồng, thay vào đó bằng những lời ăn tiếng nói dịu dàng.

Vậy để giữ gìn hạnh phúc gia đình, và thực hiện tốt vai trò của người vợ Công giáo đòi hỏi người vợ Công giáo phải luôn phấn đấu, phát huy sở trường của mình. Luôn luôn tin cậy chồng mình và đặc biệt luôn biết cậy trông vào Chúa Ba Ngôi và Đức Mẹ Maria. Xin Chúa và Mẹ luôn đồng hành cùng gia đình của mình.

Bích Ngọc

15.2.2017

 

Check Also

Đôi điều nghị sự quanh việc bầu BTV/ HĐGX Nhiệm kỳ: 2024 – 2028

Đến hẹn lại lên. Cứ 4 năm, việc bầu BTT/HĐGX lại được tổ chức theo …