Đài Loan trong mắt một người Châu Sơn

 Đi và cảm nhận – Đài Loan

Con gái hỏi tôi: Mẹ đi Đai Loan chơi với con không? Không suy nghĩ tôi trả lời ngay: đi chứ.

Thế là thủ tuc Visa nhanh gọn trong 1 tiếng đồng hồ là xong tất, vì tôi đã có visa Hàn Quốc, nên làm visa Taiwan cũng không khó gì. Các con tôi đã quen việc tạo điều kiện cho cha mẹ đi nước ngoài nhiều lần rồi. Phần tôi, cảm thấy hạnh phúc và cảm ơn các con nhiều.

Trước khi đi 1 tuần, tôi bị sự cố là vết thương ở chân bi nhiễm trùng nặng, thế là tôi phải vào Sài Gòn để cấy da và chữa bệnh, cũng hơi buồn nhưng vẫn biết Chúa luôn đồng hành, có lẽ không sao, và yên tâm uống thuốc cho mau lành.

Tuy chân chưa lành, nhưng cũng đi lại tốt, chưa thể mang giày được, nhưng quyết định vẫn bay vào lúc 13h45 ngày 25/04/2017. Tôi đi cùng một đoàn trẻ trâu và trẻ tra (trẻ con sống lâu), ngoài con gái còn có 2 đứa cháu cùng với bạn bè  của chúng nó, tội nghiệp vì phải đi chơi với 1 bà già tàn tật, hic!

Máy bay sắp đáp xuống Đài Bắc, tranh thủ nhìn xuống, ối trời sao mà đẹp thế, những con sông xen lẫn những con đường ngoằn ngoèo ki diệu, những mái nhà như những hộp diêm sắp xếp đều đặn lại với nhau như 1 bức tranh khổng lồ, khoảnh khắc chóng qua khi máy bay hạ cánh vùn vụt, tôi mỉm cười một mình mãn nguyện.

Là người ra khỏi máy bay cuối cùng, chúng tôi đi vào sảnh với tâm trạng thoải mái, vì cũng chẳng vội vàng gì, cảm nhận đầu tiên là quá sạch sẽ, thủ tục hải quan nhanh chóng, đường đi dài thăm thẳm, rộng hơn sân bay Tân Sơn Nhất nhiều, và rồi cuối cùng chúng tôi cũng về được khách sạn, bữa ăn tối rất ngon miệng và hợp khẩu vị,  đó là ngày đầu tiên khi tôi bước chân tới Đài loan,

Qua 9 ngày đi dọc đất nước Đài Loan từ miền Bắc xuống miền Nam, từ thành thị đến nông thôn, từ biển đảo đến rừng núi, tôi xin chia sẻ lại những điều mới lạ trong mắt mình:

Xe hơi rất nhiều, tuy nhiên vẫn có xe máy hầu như là xe ga, xe đạp điện công cộng khắp nơi, không thấy chiếc xe số nào. Xe máy được để dọc hai bên đường, để theo lằn vôi trắng họ đã vẽ sẵn, không có người giữ xe, không cần khóa cố xe, buổi tối họ bỏ xe bên ngoài, cũng không thấy đưa xe vào nhà. Không lấn chiếm vỉa hè, vỉa hè là dành cho người đi bộ, dưới vỉa hè là cách vạch trắng để xe máy, sau đó mới đến lòng đường xe chạy. Tuy nhiên, không thấy tiệm sửa xe và rất ít cây xăng.

Không hề thấy cảnh sát ngoài đường phố, đến giờ cao điểm lúc đó xe cũng nhiều mà người đi bộ cũng rất đông, thì mới thấy cảnh sát xuất hiện tai các khu vực ngã tư đèn xanh đèn đỏ, để hướng dẫn người dân qua đường. Công trình giao thông Đài Loan rất tốt, đường xá không hề có ổ gà ổ vịt, không có trạm thu phí, mỗi con đường có rất nhiều làn xe rất rõ ràng. Không thấy tình trạng kẹt xe.

Dân đi bộ nhiều và đa số họ dùng phương tiện công cộng để đi lại như tàu điện ngầm, xe bus hoặc xe đạp công cộng. Dùng tiền xu hoặc bằng thẻ để thuê xe đạp. Dùng 1 loại thẻ cho tất cả các phương tiện công cộng, cũng có thể dùng thẻ đó để mua đồ ở cửa hàng rất tiện lợi. Lên/xuống xe/tàu thì quẹt thẻ, không cần người thu tiền hoặc soát vé.

Một đất nước im lặng, ít tiếng ồn ào, vì khi ngồi trên tàu, trên xe, hoặc đi đường không ai nói chuyện với ai, lý do là vì mỗi người 1 chiếc điện thoại cầm tay trượt lên trượt xuống mà trong đầu không hề sợ có thắng nào rình rập cướp giật. Trên tàu hoặc xe bus luôn có chổ giành cho người già và người tàn tật, dù ga tàu chật cứng người vẫn giành ghế trống đó sẵn, không ai ngồi.

Thành phố rất sạch sẽ, không thấy bất kỳ cọng rác nào trên đường đi, thùng rác được phân bổ rất đẹp mắt, hợp lý và phân loại rác. Rất ít bảng cấm hút thuốc, nhưng cũng ít thấy người hút thuốc. Luôn luôn xếp hàng thứ tự, không chen lấn, không ồn ào, cho dù lên xe xuống tàu giờ cao điểm rất đông, hoặc như lên thang cuốn, họ vẫn xếp hàng có thể rất dài.

Phụ nữ Đài loan, hầu như mặc áo kín cổ, không khoe ngực, tuy nhiên có thể họ khoe cả 2 chiếc giò như 2 cây chuối. Đàn ông đi làm việc công sở đều mặc đồ vest và mang caravat. Không thấy người ăn xin và bán vé số, nếu có chăng đi nữa thì có lẽ cũng rất ít.

Các điểm du lịch và nhà vệ sinh công cộng không phải mua vé hoặc trả tiền nhưng dịch vụ rất tốt, các bước hướng dẫn tham quan rõ ràng. Đài Loan là một quốc đảo rất đẹp có rừng, có núi, có hồ nước ngọt, có biển và có tầng địa chất đặc biệt. Ngồi trên tàu dọc Bắc Nam chui vào hầm đi qua những ngọn núi hoặc mõm đá, hoặc bang qua những cánh đồng một bên, biển một bên, cảm giác rất bình yên và tĩnh lặng,

Ẩm thực Đài Loan rất ngon, giá cả phải chăng, có khi còn rẻ hơn ở Sài Gòn, phong cách phục vụ rất chuyên nghiệp và dễ thương.

Mọi người đi nhà thờ rất nghiêm trang, ăn mặc nhìn rất sang trọng, tất cả đều vào trong nhà thờ để tham dự thánh lễ. Lễ xong, cha xứ ra cửa để chào và thăm hỏi giáo dân.

Mỗi chuyến đi là một lần trải nghiệm, bước ra thế giới bên ngoài để thấy được những kỳ quan thượng đế ban tặng cho thế giới này. Tìm hiểu văn hóa, con người và cuộc sống văn minh của quốc đảo này để mang một ít tri thức về cho bản thân, chia sẻ một ít lại cho mọi người xung quanh.

Kim Dung

Check Also

Trúng số!!!

TRÚNG SỐ 1. Cuối cùng, ba ngày Tết rồi cũng đã qua đi. Và ai …