Bạn nghĩ sao? Tuổi trẻ của bạn đã có những điều này chưa?

Đây là bài viết của một người con Châu Sơn, người đã từng trải nghiệm qua cuộc đời sinh viên để phấn đấu đi lên vượt khó trong hoàn cảnh khó khăn của gia đình và chính bản thân. Những điều bạn ấy trải nghiệm, hy vọng sẽ là những điều bổ ích và cần thiết cho các bạn sinh viên, học sinh…

Tuổi trẻ có cần phải đi học?

 

Tuổi trẻ rất thông minh, trí tuệ và nhanh nhạy nên mình phải tận dụng tuổi trẻ để học bạn nhé. Nếu không có kiến thức thì mình có rất ít cơ hội để phát triển bản thân, giúp ích cho gia đình và cho xã hội. Mọi thành công trong cuộc đời bạn đều phải trải qua rất nhiều khó khăn, do đó bạn đi học cũng vậy, khó khăn rất nhiều đòi hỏi bạn phải rất nổ lực. Dẫu có những lúc bị cha mẹ la mắng, có những lúc bị thầy cô khiển trách, có những lúc bị bàn bè dèm pha, diễu cợt, kinh tế gia đình khó khăn nhưng bạn hãy vượt qua mọi thứ để học với đam mê của mình. Bạn đừng học cho người khác, bạn hãy học theo cách riêng của bạn, bạn chọn những môn học bạn yêu thích, bạn chọn những trường học mà bạn mơ ước, bạn đi học trên những con đường bạn thấy đẹp.

Tuổi trẻ có cần phải đọc sách?

Internet, mạng xã hội (Facebook, Twitter…), smartphone đang rất phát triển ở thời đại chúng ta nhưng đừng vì thế mà bạn bỏ qua đọc sách bạn nhé. Sách là kho tàng kiến thức, những trải nghiệm được chắt lọc rất kỹ từ những bậc cao nhân đi trước. Mỗi tuần, mỗi tháng một cuốn sách sẽ giúp bạn có rất nhiều kiến thức mà ở trường nhiều khi bạn không học được. Đọc sách sẽ giúp bạn tư duy tốt hơn, trí tưởng tượng của bạn phong phú hơn, giúp bạn nhận ra một vấn đề nhanh nhạy hơn, giúp bạn nói và viết hoa mỹ hơn. Bạn hãy đọc tất cả các thể loại sách mà bạn yêu thích, bạn có thể đọc sách giấy hoặc sách online. Mỗi ngày 15 đến 30 phút thôi cũng được, nhưng đừng ngừng đọc.

Tuổi trẻ có cần phải chơi thể thao?

Nếu trí tuệ bạn phát triển vượt bậc nhưng bạn không có sức khỏe thì cũng chưa được. Bạn hãy chọn cho mình một môn thể thao phù hợp và yêu thích nhất và luyện tập nó bạn nhé. Đạp xe đạp quanh đường làng, đường phố, sườn núi, eo suối, vừa luyện sức khỏe vừa tận hưởng phong cảnh thiên nhiên. Chạy bộ, chơi bóng đá, chơi cầu lông, chơi cờ, đá cầu, đi bơi, học đàn, học hát, học khiêu vũ … đều là những thứ để rèn luyện sức khỏe và trí não của mình. Cha mẹ đã sinh ra mình một cơ thể lành lặn, khỏe mạnh thì mình có nhiệm phụ phát triển nó một cách hoàn hảo nhất

Tuổi trẻ có cần phải đi du lịch?

Bạn phải bước ra thế giới bên ngoài để khám phá nhiều điều mới mẻ mà ở nhà mình không có, đi du lịch là cơ hội để bạn tìm thấy những điều mới lạ, học hỏi cái hay, cái mới của nơi bạn đến. Nếu còn nhỏ bạn hãy nhờ cha mẹ, anh chị dẫn bạn đi, lớn lên chút xíu bạn xin phép đi những nơi gần, khi đủ 18 tuổi bạn hãy tự mình sắp xếp hành trình dài hơn của mình để khám phá, lúc này bạn có thể rủ bạn bè đi cùng bạn. Đi hết trong làng, xã rồi lên tỉnh huyện, sau đó thì đi các thành phố trong nước. Khi đã có đủ kiến thức và ngoại ngữ thì mình đi ra nước ngoài. Thiên Chúa ban cho thế giới những kỳ quan hùng vĩ, em đừng bỏ qua tuổi trẻ mà không tận hưởng nó bạn nhé.

Để làm được mấy điều trên bạn thấy khó không? Trước hết bạn phải có đam mê, hoài bão và không ngừng mơ ước, hãy nuôi dưỡng những đam mê từng ngày. Từ đó, bạn cần phải chia quỹ thời gian hợp lý và sự kiên trì bền bĩ, tập sống có quy tắc và kỷ luật bản thân, không bị người khác chi phối quá nhiều. Đừng để tuổi trẻ trôi qua một cách vô nghĩa, đến khi về già nhìn lại thấy tiếc nuối vì cuộc đời mình trôi bồng bềnh bất định trên một dòng sông hoặc sống lệ thuộc vào người khác, không có khả năng giúp ích cho cộng đồng và xã hội.

Kim nhung

Check Also

Đôi điều nghị sự quanh việc bầu BTV/ HĐGX Nhiệm kỳ: 2024 – 2028

Đến hẹn lại lên. Cứ 4 năm, việc bầu BTT/HĐGX lại được tổ chức theo …