BBT Tiến Đức Châu Sơn hồi đáp cho tác giả Chim Cú!

BBT rất cám ơn những lời góp ý của bạn, vì bạn đã mạnh dạn để bày tỏ nhiều điểm mà bạn cho rằng bất cập. BBT xin được giải trình những điều bạn nêu ra hoặc thắc mắc như sau:

Bạn viết: Dạo này, thấy BBT TĐCS rầm rộ, có đến 11,12 người, là điều đáng mừng, nhưng liệu có cần sự đông đảo, sự hùng hậu đó chăng?? Thậm chí là có vẻ xô bồ và vô bổ, vì thông thường BBT một tờ báo hay một trang web chỉ có 5,3 người thôi. Vẫn biết rằng, những người trong BBT là những người đầy thiện chí, chỉ là “ôm rơm xót bụng”, “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, chứ chẳng có lương lậu gì cả. Hỏi như thế nghe ra có vẻ khiếm nhã, nhưng thực sự là chỉ để biết sự phân công của BBTcó dễ dàng hay không lại lắm thầy rầy ma!!??

BBT trả lời bạn: Ban TĐCS hiện nay có 11 người, chia làm 3 mảng:

–  Ban thời sự 3 người, để ghi nhận hình ảnh.

– Ban biên tập 3 người để chọn lên bài.

– Ban Quỹ Tấm Lòng Vàng 5 người mới đáp ứng đi tặng quà ở thôn: 2,3,4,6,8

Xem ra số người của Ban TĐCS cũng là vừa đủ chứ không phải “lắm thầy rầy ma” như bạn nghĩ.

Bạn viết: Nghe đâu trong BBT vẫn có sự độc quyền của một vài tác giả phủ sóng…liệu sự độc quyền đó có lấn át một số tay viết như: NNM, TNH, LTH,CĐM, ĐQĐ…. Phải chăng, những người này không có khả năng viết lách hay vì đố kỵ nào đó, để không thấy tham chiến trên trang web TĐCS. BBT cần phải mời gọi, nối rộng vòng tay để toàn GX Châu Sơn, mọi “thân hào nhân sĩ” đều có thể tham gia bài viết, thì mới có được nội lực đích thực cho sự phong phú và đa dạng của một miền quê.

BBT trả lời bạn: Ngay từ những ngày đầu, chúng tôi đã mời mọi “thân hào nhân sĩ” cộng tác với TĐCS như bạn nói, có đến 20 người…nhưng không hiểu lý do nào mà họ đã không tham gia, chứ không phải Ban TĐCS không mời. Thực ra, trong BBT không có sự độc quyền của một vài tác giả như bạn viết, mà phải nai lưng ra để “ôm rơm xót bụng” “mua hột mà nót” phải độc diễn chứ có sung sướng gì đâu…Nếu không làm “độc diễn” thì trang web TĐCS sẽ bị ngưng đọng chết đứng ngay. Mong bạn thồng cảm cho…

Gần đây, Ban TĐCS đã rất nổ lực để mời thêm các bạn: Bích Ngọc bên Truyền thông văn hóa giáo phận, bạn Thúy Diễm ở trang báo Dân Trí bên xã hội, và gần đây bạn Kim Nhung thuộc giới trẻ…cộng tác. Tất cả các bạn cũng đã có nhiều bài vở đóng góp cho TĐCS.

BBT Chúng tôi hoàn toàn không dám nghĩ những người bạn nêu tên ra trên đây: NNM, TNH, LTH,CĐM, ĐQĐ…. là không có khả năng viết lách như bạn nói. Có thể một vài lý do nào đó, hoặc trang web TĐCS không thuộc về GX , nên họ đã không tham gia chăng???

Bạn viết: Gần đây, thấy trang web TĐCS có đăng một số bài của các cá nhân trên FB, với mục đích “đời thường hoá trang web”, để mở rộng đối tượng tham gia viết cho trang web. Nhưng liệu “sự đời thường hoá” đó có làm “tầm thường hoá” chăng??? Vì lối viết và ngôn từ của FB rất riêng tư, tuỳ tiện và dễ dãi, thậm chí là thiếu văn hoá…Và lợi bất cập hại là BBT phải tính đến!

BBT trả lời bạn: Như bạn đã biết, FB hiện đang là sân chơi hết sức phổ biến cho cư dân mạng không phân biệt già trẻ…Và FB đã tạo ra một văn hóa riêng của chính FB và được đông đảo cư dân mạng hưởng ứng nồng nhiệt. Chính FB đã giết chết nhiều trang web có tiếng tăm…vì không ai truy cập mà đành phải vắng như chùa bà đanh. Vì thế mà trang web TĐCS cũng phải nhập cuộc với FB để có được một lượng bạn đọc truy cập nhiều như hiện nay, con số di động từ 500 đến 3.000 lượt truy cập mỗi ngày, tùy thị hiếu và bài vở họ thích, phần đa những bài viết về sinh hoạt Châu Sơn lượt truy cập rất cao.

FB đang là hơi thở, là nhịp sống của cộng đồng mạng, vậy thì tại sao chúng ta không đưa những bài viết, những cảm nhận, những chia sẻ lên trang Web TĐCS chứ!?? Như bạn thấy, những bài viết về đi phượt Thái Lan của bạn trẻ Kim Nhung hiện đang được nhiều bạn đọc truy cập. Những bài của Nguyễn Kim Yến, Lê Phan, Trần Bảng, Hoàng Công Nga…trên Fb cũng được đông đảo bạn đọc hưởng ứng.

Tuy nhiên, BBT chúng tôi cũng luôn sàng lọc và biên tập lại, để tránh sự tầm thường hoá cho trang web TĐCS như điều bạn lưu ý.

Bạn viết: Có người bảo rằng: BBT TĐCS đang lăng xê hoặc đánh bóng một ít tên tuổi cá nhân nào đó!!? Theo tôi, BBT cần phải có những giải trình cần thiết khi đưa một ai đó lên, tránh sự dị nghĩ thiên tư…Có nghĩa là việc đưa những tên tuổi lên là để quảng bá thương hiệu “người tốt, việc tốt” của GX. Nếu không, BBT sẽ bị hiểu lầm một cách đáng tiếc!!!

Điều bạn gợi ý, thực ra chúng tôi cũng luôn trăn trở, để khi đưa một người nào đó lên trang web TĐCS, tránh dị nghĩ thiên tư lăng xê tâng bốc kẻ này người nọ…

Có một điều mà chúng ta phải nhìn nhận lại mục đích của trang web TĐCS là gì? Phục vụ cho ai? Điều này đã quá rõ ràng: trang web TĐCS thì phục vụ mọi sinh hoạt lễ lạc, lễ hội của GX Châu Sơn là hẳn nhiên rồi. Vậy tại sao lại không viết về những người Châu Sơn có chút năng lực, có chút nổi trội, có chút ưu tú, để quảng bá “người tốt việc tốt” cho mọi người trong GX chúng ta biết được. BBT chúng tôi không có ý đưa những nhân vật nổi trội lên trang web TĐCS để khoe khoang và so bì với người ngoài các GX bạn.

Và chúng tôi nhận thấy những người được đưa lên trang web TĐCS như: cha Ân Đức (2.224 lượt) , Chân dung một doanh nhân Châu Sơn (6.346 lượt), Niềm ước mơ bay cao của một cầu thủ Futsal (10.000 lượt)…Niềm vinh hạnh của gia đình (3.020 lượt), một người con GX giành huy chương bạc Olympia…đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc comments và yêu thích để có lượt truy cập từ 3.000 đến 10.000 là điều rất đáng khích lệ cho trang web TĐCS. Một việc làm tốt đẹp và được nhiều người quan tâm như thế, tại sao chúng ta không làm chứ!??

BBT chúng tôi rất mong nhận được những bài viết của các bạn về một người nào nổi trội trong cộng đồng người Châu Sơn trong nước cũng như ở hải ngoại mà BBT chưa được biết đến…để giới thiệu lên trang web TĐCS. Dĩ nhiên những bài viết này phải trung thực, “người thực việc thực”, tránh đánh bóng, lăng xê…để khỏi bị mang tiếng thị phi cho người được đưa lên. Thực ra, những người được đưa lên cũng rất ngại ngùng, họ chẳng muốn đưa tên tuổi lên đâu, chính BBT chúng tôi phải động viên thuyết phục, họ mới nhận lời, mong các bạn đừng nghĩ sai cho họ là muốn làm nổi, mà oan cho họ.

Bạn viết: Không hiểu sao dạo này, TĐCS thường đăng những bài thời sự bên báo điện tử Dân Trí, hình như báo thời sự không phải là đất diễn của trang web TĐCS như thường thấy. không biết có mối liên hệ nào chăng??

BBT trả lời bạn: Có lẽ, bạn cũng như nhiều người chưa biết đến một người con của GX chúng ta, hiện đang là phóng viên của báo Dân Trí phụ trách địa bàn tỉnh ĐakLak…Đó là cháu Thúy Diễm, tốt nghiệp khoa báo chí. Khi đăng những bài bên báo Dân Trí, BBT cũng chọn những bài nóng bên mảng xã hội của tỉnh ĐakLak để người Châu Sơn ta biết thêm những tin tức trong tỉnh, cũng là làm phong phú cho trang web chúng ta vậy. Có điều là chúng tôi chưa có dịp để giới thiệu bạn ấy cùng với bạn đọc trang web TĐCS chúng ta mà thôi.

Môt lần nữa, BBT chúng tôi cám ơn bạn Chim Cú, vì đây cũng là dịp để tạo điều kiện cho BBT chúng tôi được giải trình về những góc khuất, mà nhiều bạn đọc chưa mấy hiểu được nội tình của Ban Tiến Đức Châu Sơn.

Rất mong quý bạn đọc luôn ủng hộ, góp ý và cùng đồng hành với TĐCS.

Xin cám ơn

BBT TĐCS

Check Also

Đôi điều nghị sự quanh việc bầu BTV/ HĐGX Nhiệm kỳ: 2024 – 2028

Đến hẹn lại lên. Cứ 4 năm, việc bầu BTT/HĐGX lại được tổ chức theo …