Ghi nhận: Thánh lễ khai mạc năm Thánh tại Giáo hạt Mẫu Tâm, điểm hành hương GX Châu Sơn

                 Hôm nay (Thứ ba 29.8.2017) là một ngày đại lễ của Giáo hạt Mẫu Tâm nói chung và cách riêng của Giáo xứ Châu Sơn. Trong niềm vui ngày khai mạc Năm Thánh mừng Kim Khánh Giáo phận BMT, mới hừng sáng đã có nhiều người tề tựu về nhà thờ Châu Sơn, tiếng cười nói rộn ràng cùng với dòng xe cộ mỗi lúc mỗi đông tạo nên bầu khí thật vui tươi náo nhiệt. Niềm vui biểu lộ trên từng nét mặt, trong cử chỉ tay bắt mặt mừng: Vâng! cũng thật đúng khi lần đầu tiên có cuộc hội tụ  của toàn Giáo hạt về với Gx. Châu Sơn.

                       Để hiểu rõ hơn việc tổ chức mừng Kim Khánh của Giáo phận Banmêthuột, xin trích dẫn sau đây một đoạn văn giới thiệu của anh Vũ Đình Bình (Ban Truyền Thông Giáo phận BMT):  “Giáo hạt Mẫu Tâm là một Giáo hạt truyền giáo rộng lớn gồm có 12 Giáo xứ, 8 Giáo họ biệt lập; bao gồm các xã phường phía Tây Nam thành phố Buôn Ma Thuột, bao gồm huyện Buôn Đôn, huyện Ea Súp và huyện Krông Ana tỉnh Đăk Lăk. Cả 2 huyện Buôn Đôn, Ea Súp mới chỉ có một Giáo xứ Tân Lợi, thành lập năm 1989. Huyện Krông Ana cũng chỉ có một Giáo xứ Quỳnh Ngọc, thành lập năm 2007.

Mừng Năm Thánh 50 năm thành lập Giáo phận Ban Mê Thuột (22.6.1967 – 22.6.2017), ngoài Thánh lễ khai mạc vào ngày 22.6.2017 tại Trung tâm Mục vụ, Giáo phận còn cử hành Thánh lễ khai mạc Năm Thánh tại 8 Giáo hạt và 3 Trung tâm Hành hương: Đức Mẹ Thác Mơ (Hạt Phước Long), Đức Mẹ Giang Sơn (Giáo xứ Giang Sơn), Đồi Thánh Tâm (Giáo xứ Xã Đoài), hầu tất cả mọi tín hữu đều có thể được hưởng nhờ Ơn Toàn Xá. Nhà thờ Châu Sơn, được chọn để cử hành Thánh lễ khai mạc Năm Thánh và là điểm hành hương tại Giáo Hạt Mẫu Tâm.

Sáng nay, ngày 29.8.2017, tín hữu khắp nơi trong Giáo hạt Mẫu Tâm, từ các Giáo xứ cận kề như Chi Lăng, Duy Hòa, Kim Mai, Thánh Linh, Hưng Đạo, Chính Nghĩa, Mẫu Tâm đến các Giáo xứ xa xôi như Giáo xứ Tân Lợi, Thọ Thành, Quỳnh Ngọc, Đoàn Kết; và cả các tín hữu ở các Giáo điểm rất xa như Đồi Cầy, Ea Súp; tất cả mọi người đều hướng về Thánh đường Giáo xứ Châu Sơn, nơi được chọn là điểm hành hương Năm Thánh của Giáo hạt Mẫu Tâm”.

                  Để chuẩn bị tâm hồn đón nhận Ơn Toàn xá, từ 7 giờ sáng rất đông giáo dân đến với Tòa Cáo giải. Các Băng-rôn, cờ, các điểm đón tiếp giữ xe, sự sạch sẽ ngăn nắp của khuôn viên Thánh đường nói lên việc chuẩn bị chu đáo của Giáo xứ dành cho ngày lễ lớn, cũng như nói lên tâm tình vui mừng đón các Quý khách đến từ các Giáo xứ bạn.

                  Đúng 8 giờ 30, đoàn rước từ nhà Đa năng khởi hành đến Tiền đường nhà thờ, trong tiếng kèn rống, cồng chiêng vang lừng. Bản nhạc tấu: “Tiếng Nhạc Oai Hùng”  như thôi thúc mọi người nhớ đến và tự hào về các Đáng bậc tổ tiên, đã anh dũng sống bảo vệ Đức tin. Các  Thánh Tử đạo Việt Nam là Bổn mạng của Giáo phận BMT. 

                  …”Đức Thánh Cha Benêdictô XVI, trong Sứ điệp gửi Giáo hội Việt Nam nhân dịp mừng Năm Thánh 2010, đã đúc kết ý nghĩa của Năm Thánh: Năm Thánh là một thời điểm chứa chan ân sủng, thuận lợi cho việc hòa giải với Thiên Chúa và anh em đồng loại”…  Xin Chúa đổ đầy ơn sủng trên tất cả chúng ta trong Năm Thánh này, để đời sống chúng ta ngày càng trở nên chứng tá sống động của tình yêu Thiên Chúa giữa đời, giúp nhiều người tin Chúa hay yêu mến Chúa hơn…” (Trích Lời dẫn lễ).  

`        Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản – Giám mục Giáo phận, chủ sự Nghi Thức Khai Mạc tại tiền sảnh nhà thờ. Cha Gioan Bùi Quang Đạo – Quản hạt Mẫu Tâm, công bố Tin Mừng Năm Hồng Ân (Lc 4, 14-21). Đức Giám mục hôn kính Thánh giá và trao cho Cha Quản hạt dẫn đầu đoàn rước tiến vào nhà thờ.

            Sau khi Đức Giám mục và Quý Cha đồng tế hôn kính Bàn thờ, Cha Quản hạt đọc Văn thư của ĐGM Giáo phận về những quy định của Tòa Ân Giải Tối Cao trong việc lãnh nhận Ơn Toàn xá, và công bố các Nhà thờ và các Trung tâm được chọn làm điểm hành hương trong Năm Thánh này.

              Tiếp đến, ĐGM chủ tế cử hành Nghi thức tưởng nhớ các bậc Tiền nhân. “… Chúng con xác tín rằng: những bước chân thừa sai ra đi gieo vãi hạt giống Tin Mừng có nẩy mầm và vươn dậy nhờ ánh sáng là ân sủng Thiên Chúa, thì hạt giống ấy cũng đồng thời được tưới mát bằng dòng máu trong lành của Các Thánh Tử Đạo, và những giọt mồ hôi hi sinh của các bậc Tiền nhân và các Ân nhân…” (Trích lời dẫn lễ).

              Trong phần giảng lễ, Đức Cha Vinh Sơn nói: Chính niềm tin và lòng yêu mến giúp chúng ta tuân giữ Lời Chúa. Và khi biết tuân giữ Lời Chúa thì Thánh Thần sẽ xuống và biến đổi chúng ta trở nên người Kitô hữu trưởng thành, soi sáng chúng ta trong đời sống hằng ngày để trở thành chứng nhân cho Chúa.

               Thánh lễ diễn ra thật trang trọng, sốt sắng. Mọi người như cảm thấy được sống chan hòa trong niềm vui, được cùng nhau san sẻ ân tình, ấm cúng trong tình yêu thương một nhà. Thật hạnh phúc vì bao ân lộc Chúa trao ban.

               Phần cuối Thánh lễ, Vị đại diện Dân Chúa ngỏ lời tri ân cám tạ Thiên Chúa vì muôn hồng ân Chúa đã ban cho Giáo phận trong 50 năm qua, tri ân Đức Giám mục và cám ơn tất cả mọi người, mọi thành phần Dân Chúa đã góp phần cho ngày lễ được diễn ra tốt đẹp trong tinh thần hiệp nhất.

                 Trước khi ban phép lành trọng thể,  Đức Giám mục ngỏ lời khen các Giaó xứ trong Giáo hạt Mẫu Tâm đã hưởng ứng tích cực, cùng cộng tác với Cha Quản hạt, cũng là Cha Quản xứ để Thánh lễ Khai Mạc Năm Thánh được diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng. Ngài dí dỏm khi nói về 3 đội kèn của 3 Giáo xứ: Châu Sơn – Thánh Linh – Kim Mai có những nét đặc thù về nguồn gốc, về địa bàn nhưng khi tấu lên thì cùng chung một tiếng đồng nhất, Ngài cầu chúc mọi người có cùng chung một ngôn ngữ, đó là tiếng nói của tình yêu thương hiệp nhất.

                   Bầu trời |Châu Sơn hôm nay nắng đẹp, như muốn chia sẻ niềm vui với tất cả mọi người.

                                         Trần Khánh Điệp

                    

 

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …