Một bản lĩnh sống tuyệt vời!!

          Nhắc đến bà Thuyên, ở GX Châu Sơn ai cũng đều biết và mến phục chị. Người ta biết chị không phải vì chị là một phụ nữ nhỏ nhắn xinh xắn, nhưng là một phụ nữ có một bản lĩnh sống phi thường.

          Sau 75, vì hoàn cảnh gia đình, chị phải hy sinh chuyện trăm năm” để phụng dưỡng: mẹ già, cha mù, lại còn phải tần tảo, chắt lót để cưu mang nuôi hai người em đi tu và một người em bị tâm thần.

          Sau giải phóng, một mình tự nuôi thân là đã quá khó khăn, huống chi là một phụ nữ yếu ớt chư chị mà phải lăn lộn vật vã với nợ cơm áo gạo tiền cho một gia đình quá neo đơn như thế, thật là éo le và cảm cảnh lắm thay!!

          Ngày đó, thấy chị thức khuya dậy sớm chợ búa với giỏ na, mớ ổi, thúng bơ…ai cũng cảm cảnh và ái ngại cho chị; bởi của chẳng bao nhiêu mà phải làm cho chị nhọc nhằn và vai gầy thêm tiều tuỵ. Thế nhưng chị không quản ngại vất vả để nuôi thêm đàn gà, đàn heo để kiếm thêm thu nhập, chi phí tiền thuốc thang mổ mắt cho cha, đến hai lần mà cũng tốn tiền vô ích, mà mắt cha vẫn mù loà. Trái gió trở trời mẹ già lại đau ốm, đau lưng nhức mỏi. Nhưng cực nhục nhất là, chị phải mất ăn mất ngủ với người em bị bệnh tâm thần, thường hay quấy nhiễu chị và đôi khi còn hành hung chị nữa. Nhưng chị thương em nó lắm! Lần đưa em vò bệnh viện tâm thần Biên Hoà chị khóc hết nước mắt. Sống chung với em cơ cực là thế, mà xa nhau thật không nỡ lòng nào. Chỉ vài tháng sau, chị đưa em trở về nhà chúng sống. Chưa hết, chị còn phải lo chu cấp cho hai em ở hai dòng tu nữa.

          Thật là hoạ vô đơn chí! Làm sao nói hết công đức và nỗi nhọc nhằn dâu bể của đời chị ! Thế nhưng chị vẫn luôn vui vẻ và sống chân tình với hết mọi người trong lối xóm.

          Nhiều người cảm cảnh đã than thân trách phận giùm chị : « Ông trời ở đâu mà không có mắt, sao nỡ đày đoạ tấm thân chị như thế ? ». Nhưng rồi như có đấng bề trên quan phòng cho chị : Khi ngài đóng cửa lớn, thì ngài lại mở cánh cửa hẹp cho chị. Nhờ sự tần tảo chăn nuôi đàn gà, đàn heo mát tay chóng lớn, để chị có thu nhập và bây giờ cuộc sống gia đình chị khá khấm và sáng sửa hơn lên. Chị đã dành dụm để sửa sang và xây cất nhà cửa và sắm xe dream đi lại. Hai em chị đã khấn trọn đời. Cảnh gia đình tuy còn bộn bề khó khăn, nhưng đầm ấm yên vui lắm !!

          Chúng tôi là những người bạn cùng lớp, rất chia sẻ nỗi niềm cảm thông cho chị, nhưng cuộc sống ai cũng có cảnh sống để lo cho nhà mình, và chỉ là lời nói động viên mà thôi. Chúng tôi chỉ biết khâm phục chị với một bản lĩnh sống tuyệt vời và xin thân tặng chị 8 chữ vàng :

          GIỎI GIANG – NHÂN HẬU – ĐẢM ĐANG – NHẪN NHỤC

Một người bạn Nguyễn Văn Kính

Check Also

Đôi điều nghị sự quanh việc bầu BTV/ HĐGX Nhiệm kỳ: 2024 – 2028

Đến hẹn lại lên. Cứ 4 năm, việc bầu BTT/HĐGX lại được tổ chức theo …