Một cuộc giao lưu và đi tặng quà cho trại Phong và người nghèo

Quỹ tấm lòng vàng của trang web TĐCS đang dự tính sẽ trao những phần quà cho những người có hoàn cảnh dự tính vào ngày 24/12/2017 . Thì có một cơ duyên gặp gỡ kỳ ngộ xảy ra…  

     Ban TDCS nhận được lời mời qua trung gian là anh Hán Duy Quốc Cường đến gặp những vị khách đặc biệt đó là các cựu tu sinh dòng Thánh Thể từ Bà Rịa Vũng Tàu về. Dẫn đầu là cha bề trên đáng kính NGUYỄN ĐỨC VIỆT CHÂU  SSS ( lm dòng Thánh Thể ) từ Mỹ về! Ngoài ra còn có hai cha đệ tử của Ngài là cha Công và cha Thành ở dòng thánh thể (đường Võ văn Kiệt, phường Khánh Xuân – BMT) các anh và hai cha đi trong đoàn đều là những đệ tử trước đây của cha bề trên VIỆT CHÂU.

 

       Qua sự giao lưu bàn định giữa hai đoàn, ban TĐCS quyết định sẽ cùng đoàn của cha VIỆT CHÂU đi tặng quà cho người nghèo vào ngày 10/12/2017.

       Từ sáng sớm đoàn xe của đoàn chúng tôi xuất phát theo đường vành đai, điểm đến là trại phong Eana thuộc xã Draysap huyện Krong ana BMT DAKLAK. Những cánh đồng lúa bát ngát hai bên đường thổi những cơn gió mát lạnh làm ai cũng thích thú không khác gì đang đi dã ngoại! Xe đi qua Đồng Tâm nơi đây ngày trước là vựa mật mía, các lò đường ở phố thường lấy mật mía ở đây về kết tinh vì chất lượng mật ở Đồng Tâm rất tốt do thổ nhưỡng kết tinh rất đạt thành phẩm.

      Đi qua hết khu dân cư xuống một con đèo ngắn lại có một cánh đồng lúa khác chạy dọc hai bên đường chiều sâu mút tầm nhìn rộng mênh mông, những cánh đồng này luôn xanh rờn mạ non, gieo cấy được quanh năm không bao giờ thiếu nước vì được cung cấp nguồn nước từ hồ thủy lợi Eakao theo con kênh dẫn về.

        Làng phong Eana nằm riêng biệt cách đường liên huyện khoảng 1km. Đến nơi đoàn chúng tôi đem quà trình diện với các xơ phụ trách ở đây. Tiếp đến những món quà đầy ý nghĩa được cha bề trên trao tận tay những người bệnh. Đa phần trong số họ đã già yếu, họ ngồi trên bờ xi măng dưới tán cây miệng nhoẻn cười sung sướng cảm ơn vì được quà. Một cảnh tượng chan chứa tình người nồng ấm, Bài hát “NỐI VÒNG TAY LỚN” được cất lên với tiếng đệm vỗ tay của mọi người. Thật giản dị và hạnh phúc, họ vỗ tay theo với những bàn tay không còn nguyên vẹn! Những chiếc nạng gỗ, những chiếc xe lăn cũng muốn nhún nhảy theo bài hát!

 

        Được các Sơ cho biết, làng phong Eana thành lập vào khoảng năm 1948 do quân đội Mỹ đóng ở ven đồi buôn Tour A. Đến năm 1997-1998 Đức Cha Trịnh Chính Trực thấy đây là điểm nóng của giáo phận nên đã chỉ thị cho các Sơ đến đây. Theo lời kể của các Sơ  “hồi đó chúng con vào đây xin ở để giúp đỡ chia sẻ với họ, cho con em họ có văn hóa! Cơ sở vật chất có 4 phòng dạy mẫu giáo cho các em để khi vào cấp 1 được dễ dàng.

       Bệnh nhân có bệnh án là 135 người, có nhiều bệnh nhân nặng, họ chết rất nhiều, họ được các xơ chăm sóc băng bó hằng ngày nên tình trạng bệnh nhiều người được khống chế, giờ chỉ còn năm sáu chục bệnh nặng thôi! Còn những người tuy có bệnh án nhưng họ vẫn còn chân tay nên vẫn lao động được. Những bệnh nhân nặng, phi lao động các Sơ giúp họ về mọi mặt 100% không kỳ thị một ai.

     Các Sơ tâm sự, đúng ra chúng con không được ở đây đâu vì chúng con không có một thứ giấy tờ gì! nhưng nhà nước họ cũng dễ dàng,  an ninh tỉnh họ nói các xơ cứ ở đấy đi để giúp cho bệnh nhân đi! Chúng con bảo thôi khi nào Chúa ” bứng ” chúng con, thì chúng con đi!! (cười xuề xòa)

       Nơi đây khi chúng con tới là một khu rừng. Cơ sở vật chất là 4 căn phòng này, căn bệnh phong muốn ngăn ngừa lây lan việc đầu tiên là phải cách ly con trẻ vì chúng nô đùa dễ bị trầy xước. Những người chưa điều trị, dễ bị lây qua vết thương hở và đường hô hấp. Còn điều trị rồi thì sẽ tăng đề kháng rất nhiều!

Nên chúng con cách ly các em dạy cho các em văn hóa hơn biết cách sống, biết cách phòng ngừa với căn bệnh quái ác này hơn, chiều tối chúng con cho các em về với bố mẹ! 

 Đoàn chúng tôi tạm biệt làng phong để về EDEN FARM để dùng bữa trưa. Cha bề trên làm phép bữa ăn và hài hước, cảm ơn gia đình anh chị Cường đã chiêu đãi bữa ăn ngon và độc đáo, và chỉ có ở Dak lak mới có món này đó là món vịt trời…

       Sau khi nghỉ ngơi trò chuyện, chụp hình lưu niệm với nhau đoàn tiếp tục lên đường về Châu Sơn rồi qua thôn 6. Đoàn chúng tôi đưa các cha đến các trường hợp bệnh tật nặng! Nhà nào các cha cũng ân cần thăm hỏi và tận tay trao quà, Các cha cùng đoàn đều xúc động và đồng cảm xót thương cho hoàn cảnh éo le bi đát của họ! Về đây lần này các cha được trực tiếp tận mắt thấy những hoàn cảnh khó khăn thực sự.

Như trường hợp em bé bị não úng thủy, cái đầu sưng to như quả bóng mà đôi chân thì bé xíu như em bé hai tháng tuổi! Người mẹ bế em trên tay mà mắt em lim dim mê man không biết gì. Dung mạo em cổ quái nhìn thấy mà ớn lạnh!!!

Lúc ra xe xem lại mấy tấm hình chụp cha bề trên bảo chúng tôi. Các anh về rồi gửi email cho tôi, những tấm hình này kèm theo tên tuổi, bệnh gì để khi về Mỹ có dịp tôi sẽ đi xin những nhà hảo tâm để giúp đỡ cho họ…

       Vì không còn thời gian, đoàn của các cha phải về trước vì có chút công việc, còn chúng tôi tiếp tục đi hết thôn 6 qua thôn 1 và thôn 2.

      Trời đã xế chiều mọi người ai nấy đều đã thấm mệt vì một ngày dong duỗi khắp nơi, với những phần quà đầy ắp tình người của những tấm lòng vàng ở khắp nơi trong và ngoài nước. Những tấm lòng luôn muốn sẻ chia những hơi ấm đến những người co ro tủi nhục, thông qua trang web Tiến Đức.

Xin trân trọng những tấm lòng luôn rộng mở, xin cảm ơn tất cả những tấm lòng đã có những thiện tâm thiện ý với những người nghèo.

       

      Xin cầu chúc cho quý ân nhân, những người đã góp công góp của, đặc biệt là những nhà Mạnh Thường Quân những ngày cuối năm đầy sức khỏe, an lành và hạnh phúc. Xin Chúa Hài Đồng sắp giáng sinh chúc phúc và trả công vô cùng bội hậu cho quý vị.

                    GA NAM HỒNG

 

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …