Mừng lễ Thánh hay tục hóa thành lễ hội…

Sau mùa Giáng sinh lại nở rộ mùa cưới. Gần như tuần nào GX cũng có vài ba cái đám cưới. Đã thế lại còn phải chinh chiến xa nhà nữa chứ! Bây giờ dường như tham chiến “mặt trận đám cưới xa nhà” như Trung Hòa, Hà Lan…các đấng mày râu đều nhường cho đội quân tóc dài các bà đảm nhận. Chẳng phải các ông nhà ta tốt lành gì để “ga lăng” nhường sân thi đấu xa nhà cho các bà đâu. Cái gì nó cũng có lý do của nó. Thứ nhất tại bản địa việc ăn nhậu qua các lễ hội các ông cũng đã no say thừa mứa ra rồi. Nhưng lý do chính khiến các ông không mặn mà để tham chiến xa nhà là vì, rào cản công an giao thông luôn quan tâm chờ đón các tửu xế tại các ngã đường. Vô phúc bị săn đón, a lê hấp bị thổi phạt ba bốn triệu như chơi. Chả lẽ đi dự đám cưới mà không uống một hớp bia thì chịu sao nổi!? Uống vài hớp bia mà bị thổi phạt thì cũng đau lòng con cuốc cuốc lắm thay!!

Nhân trên chuyến xe đi đám cưới Trung Hòa, lại toàn là các bà mới tán vào tán ra chuyện ăn nhậu của các ông…Có bà nhận xét: đến bây giờ mà Trung Hòa vẫn còn dọn tiệc cưới bằng bia chai, xem ra lạc hậu hơn cả Châu Sơn đã dọn tiệc bia lon 333 từ đời nào rồi. Được một điều đám cưới Trung Hoa ăn uống đánh nhanh rút lẹ, chứ không rề rà như Châu Sơn mình.

– Các ông Châu Sơn nhà mình thì còn phải nói! Lễ hội: quan thầy, sinh nhật, đám cưới…rồi không có lễ lạy gì cũng bày trò rửa cái này, rửa cái kia…thậm chí là cái đầu mới hớt cũng là cái cớ để bày trò ra nhậu!!!

– Nhất là dịp lễ Giáng sinh vừa qua, cả làng, cả xóm các toán đều tổ chức làm hang đá bày biện công phu lắm! Xem ra có vẻ trọng thị với tinh thần đạo đức để đón mừng lễ Giáng sinh trong hân hoan tưng bừng và long trọng! Nhưng không biết trong tâm hồn có chuẩn bị xưng tội, rước lễ, viếng hang đá…ăn năn sám hối chỉn chu để đón Chúa không? Nhưng việc ăn nhậu thì đã lên sẵn lịch từ ngày khởi làm hang đá, rênh rang cũng mắt đứt một tuần. Thêm 2 tuần Giáng Sinh cho tới lễ Hiển Linh, tổng cộng lịch thi đấu mùa Giáng Sinh cũng ngót 20 ngày.

– Mất công rồi lóng nhóng không đi cắt cành được, cũng như không tưới tắm kịp thời vụ mùa cà phê, tiêu và thanh long…

– Đã mất công lại tốn của nữa chứ!

– Hang đá năm nào cũng tân trang lại, sắm sửa điện đóm, cây Noel, phông cảnh…Mỗi toán cũng lên đến chục triệu chứ ít chi. Có toán đua tranh, con gà gắt nhau tiếng gáy, có hang đá công phu và tốn kém chi phí lên đến hàng trăm triệu chứ chẳng chơi đâu.

– Thôi thì việc làm hang đá mỗi năm đón Chúa một lần, chẳng tiếc nuối với Chúa làm chi.

– Nhưng khổ nỗi, chi phí làm hang đá một thì kéo theo dịch vụ ăn nhậu lên đến hai ba…Cơ quan nào mà chịu cho thấu!!

– Năm nay nhà làng các toán Tráng niên ăn mừng Giáng Sinh rầm rộ và to lắm! Toán nào cũng vật me, vật heo ăn uống linh đình như mở hội vậy!

– Nghe đâu có toán, mỗi thành viên đóng góp 2 triệu 7 trăm ngàn đồng cho chi phí ăn nhậu mùa Giáng Sinh. Hang đá di động đến gia đình nào thì mở tiệc ăn mừng nơi đó! Ô là là!! Vui thì vui thật, nhưng rồi như con gà đẻ xong tục tác: cả đau cả tát!!!

– Còn bia hộp thì sa la la…Mỗi lần ăn nhậu cũng đến 7, 8 hộp. Đã thế lại còn lên đời bia Tiger nữa trời ạ!!! Rồi lại còn loa thùng hát karaoke vang trời lở đất!! Đúng là “ăn chơi không sợ mưa rơi”.

Thử làm một con tính: mỗi toán trang niên chi phí cho mùa Giáng Sinh vừa làm hang đá vừa ăn nhậu khoảng 25 triệu đồng. Có đến 19 toán Tráng niên, tính ra chi phí cho mùa Giáng Sinh cũng ngót nửa tỷ đồng. Ấy vậy mà Gx bạn đến xin tiền làm nhà thờ, nhà dòng…Xã hội đến xin góp tay cứu trợ đồng bào bão lụt thiên tai thì than như bọng, kêu ca đủ sáu câu vọng cổ: Mất mùa cà tiêu, giá lại bèo…lấy đâu ra mà đóng góp đây!??

Quả là lưỡi không xương nhiều đường lắt léo!!!

Không biết Chúa thấy hạ giới ăn mừng như vậy, liệu Ngài nên vui hay nên buồn đây!!! Chúa trời cao đêm đông giá rét nương thân trong túp lều cỏ rơm nghèo hèn. Còn con dân đón ngài bằng tiệc tùng hảo vị linh đình. Có lẽ, là Ngài sẽ rất buồn, vì chúng nó lợi dụng mình xuống thế làm người, để nước đục thả câu, ăn nhậu thoải mái. Còn tâm hồn thì trống rỗng, rối bời với những tục lụy: ăn nhậu, cờ bạc, ăn chơi đủ tam khoang…

Có khi Chúa nghĩ: mình bị tụi nó lừa rồi, mượn cớ Giáng sinh để dễ bề ăn nhậu, lại được tiếng đạo đức đón Chúa trọng thị!!!

Ngay cả Giáo hội cũng cảm thấy ái ngại khi giáo dân đã biến ngày lễ thánh tục lụy thành ra lễ hội trần thế mất rồi. Và những ngày lễ mừng đã trở thành cái bình phong để người giáo dân khoác chiếc áo vẽ rồng rắn lên chiếc áo thánh thiện ấy!

Phải chăng, đây là dấu hiệu xuống cấp đạo đức trầm trọng của người giáo dân trong cái xã hội văn minh đầy tính thực dụng của nhân loại, mượn cớ lễ thánh để ăn xài và hưởng thụ thỏa thích!!!???

Và câu hỏi dành cho mỗi người giáo dân chúng ta tự để trả lời: Mừng lễ Thánh hay tục hóa thành lễ hội…

 

Ba Bàu tui

 

Check Also

Ấm nước mới – Nhớ lại ngày xưa, Châu Sơn quê ta- Tên làng… Phần II  

Ấm nước mới nhà quê, thường được xem là nơi cái đình làng của xóm… …