Nhìn lại một chặng đường…5 năm web site Tiến Đức Châu Sơn!!!

Đến hẹn lại lên…Cứ gần đến lễ Giáng sinh, BBT (Ban biên tập) Tiến Đức và Ban Điều Hành Quỹ Tấm Lòng Vàng lại họp mặt, để tổng kết một năm qua BBT đã thâu hoạch được những gì, và những gì còn tồn đọng chưa thực hiện được, nhằm cải tiến chất lượng bài viết cũng như chỉnh sửa một số nội dung cho thích ứng với dòng chảy hiện hành…

Riêng năm nay, vì TĐCS có ra đặc san, nên cũng xin ngược dòng thời gian 5 năm trước, để tổng kết lại một quá trình mà trang Web Tiến Đức Châu Sơn đã đi qua.

Tổng Kết Năm Đầu Tiên 2013:

Trước khi tổng kết năm 2013, tưởng cũng nên nhắc lại sự hình thành của trang website TĐCS.

Vào những năm đầu 2011, 2012…các GX đã bắt đầu phòng trào lập website cho GX mình như Thổ Hoàng, Kim Phát…Nhóm Ban biên tập của Kỷ Yếu Tiến Đức đã có những trăn trở để lập trang website cho GX Châu Sơn. Và lần đầu tiên nhóm đã gợi ý với HĐGX, lúc đó HĐGX chẳng mặn mà cho lắm, và hứa nhiệm kỳ sau Ban mới HĐGX lên sẽ lập website. Nhưng rồi Ban mới HĐGX cảm thấy không cáng đáng nổi, nên đã không tiến hành lập trang website cho GX. Ngay cả cha Gioan, LMQX cũng góp ý: GX lập trang website không thuận tiện bằng các anh ở bên Hội cựu Tiến Đức mang tính xã hội, sẽ đỡ bị nhà nước nhìn ngó và quan tâm hơn GX.

Sau 3 lần họp  mặt gồm các thành phần tham dự khá đông đảo trong GX. Sau khi thảo luận, hội nghị đã đưa ra quyết định: cần phải có một trang web để chuyển tải tin tức thời sự trong GX đến với mọi người giáo dân trong và ngoài nước… Trang website lấy tên gọi: Tiến Đức Châu Sơn.

Trang Website Tiến Đức Châu Sơn ra đời là thế đấy! Cũng may, lúc đó, cháu Dao Trì nhận giúp thiết kế trang website….

Nhớ ngày đầu tiên, khi cháu Dao Trì báo là trang web TĐCS đã hiện hành lên mạng rồi. Sau một lúc mò mẩm, trang web hiện hình ra với mấy dòng chữ và hình hài còn thô sơ lắm! BĐD phát hoảng lên: sao trang web TĐCS ta đơn giản vậy? Cháu Dao Trì bảo trang web xu thế hiện hành là giản đơn vậy đó. Quả là so với các trang web LBT, GP BMT…thì trang web của TĐCS quá thô mộc. Nhưng rồi cũng lên bài…

Kể từ ngày trang web Tiến Đức Châu Sơn ra mắt bạn đọc (22/2/2013), trang web do cháu Dao Trì là con dân GX Châu Sơn thiết kế, tiền thuê bao là 1.250.000 đồng VN. Quá trình của trang web chỉ vừa mới được hơn 3 tháng, nhưng cũng gặp không biết bao khó khăn trắc trở. BĐD vừa mày mò học vừa làm, nên sai sót là khó tránh khỏi.

Chỉ hơn 3 tháng sau, trang web đã phải nâng cấp lên cho theo kịp với các trang web hiện hành. Đó cũng nhờ cháu Đăng Tuấn ở Canada chỉnh sửa lên đời…Dĩ nhiên là chưa có thể đáp ứng được với bạn đọc, nhưng thôi thì GX chúng ta cũng chỉ là hạt cát giữa sa mạc các trang web tân tiến, xin quý bạn đọc đừng so bì mà tội cho BĐD, đành phải chấp nhận “gà què ăn quẫn cối xay” vậy. Đến nỗi đã có vụ scandal nổ ra với bạn tranPham và Thanhtoan khi chê hẩm chê hiu trang web TĐCS.

Thực ra hồi đó, chúng tôi cũng chưa biết được số bạn đọc truy cập vào trang web nhiều hay ít, vì chưa hiện thị con số bạn đọc lên Admin. Nhưng tiếng vang về trang web TĐCS lại có vẻ rầm rộ lắm! Dĩ nhiên là nhờ các bạn sinh viên, những người Châu Sơn làm việc xa nhà, những bạn đọc Hải ngoại và các bạn đọc xa xứ hỏi thăm và truy cập vào, chứ còn quê nhà hồi đó còn ít máy tính và smart phone để truy cập.

Tổng Kết Năm Thứ II 2014

Bước vào năm 2014. Một lần nữa trang web site Tiến Đức Châu Sơn lại sang trang, chuyển đổi trang website thuê bao từ nước ngoài về nội địa VN với độ chuyển tải MB cao hơn và tiền thuê bao cũng cao hơn là 1.750.000 đồng VN. Lý do chuyển đổi là để cháu Dao Trì quản trị mạng cho tiện việc.

Từ đây, cháu Dao Trì luôn tìm cách cải tiến trang web ngày thêm phát triển để có một trang web bắt mắt như hôm nay, là cả một nổ lực không ngừng nghỉ của cháu. BĐD xin có lời cám ơn cháu Dao Trì rất nhiều. Một con người phục vụ trang web thầm lặng mà ít người biết đến, nhưng nhờ có cháu, trang web mới có được thành quả nhất định như ngày hôm nay.

Nhìn lại một năm qua, trang web Tiến Đức đã chuyển tải được một số lượng khoảng gần 300 bài vở, với tỷ lệ 4/3, 4 bài của nội lực người Châu Sơn và 3 bài vay mượn trang khác trong một tuần. Với khoảng hơn 200 bài của nội bộ và hàng trăm tấm hình được đăng tải lên web Tiến Đức là một tín hiệu khả quan.

 Một vài người phụ trách trang web GX khác có nhận xét: “Trang web Tiến Đức về mặt giao diện là còn đơn giản và có thể chưa bắt mắt, và không biết liên kết với các trang web đạo đời để làm phong phú cho trang web mình, nhưng số lượng bài viết của nội bộ thì nhiều hơn trang web các GX khác. Trong khi phần đa các trang web GX khác chỉ đưa tin Cáo Phó, hình ảnh sinh hoạt GX là chính, thì Tiến Đức đa dạng và phong phú hơn về bài viết: Thời sự, Tản mạn, Ấm nước mới, Văn Thơ, Bút ký, Chính luận về các vấn đề nóng xã hội, GX…”.

Phải nói, đây là một năm được mùa bội thu với sự đóng góp của đông đảo bạn đọc: Ngài Vẫn Thế, Thanh Hải, Khánh Điệp, Sinh Vương, Vân Vương, Mỹ Lệ, Nam Hồng, Ngọc Hạnh, Trọng Thi, Con Kiến Đen, Ba Bàu tui, Đoàn Hư Trúc, Ong Vẽ, Ngô Đại Thành, Lê Phan, Kim Dung, Trần Văn Hiền, Duyên Viễn, Sơn Lâm, cha Giuse Nguyễn Đình Ngọc, cha Andre Trần Thế Minh, Vịt Cồ, Hợp Nguyên, Phú Sĩ, Nguyễn Cao Nguyên, Nokia…cha Giuse Nguyễn Văn Nghĩa, Sập Từ Đường, Châu Sơn Choa, Phạm Thanh Hoàn…Và đặc biệt, BĐD đã được sự động viên và đóng góp bài vở tích cực, đều đặn của cha GB Hồ Quang Lâm.

Tổng Kết Năm Thứ III – 2015

Một sự thay đổi danh xưng của Ban đại diện Tiến Đức đã được chia làm hai ban:

 Ban Biên Tập và Ban Điều Hành Quỹ Tấm Lòng Vàng.

Ban Biên Tập: Đặng Hữu Khả – Đậu Quang Đồng – Trần Khánh Điệp – Nguyễn Văn Kính.

Ngoài ra còn có các anh chị cộng tác viên:

Nguyễn Văn Trọng – Phạm Thị Kim Dung – Ga Nam Hồng…

Ban Điều Hành Quỹ Tấm Lòng Vàng: Võ Thanh Trinh-Nguyễn Văn Thược – Lê Hồng Xuân – Trần Đình Hy.

Phải thành thật thú nhận, đây là một năm bết bát nhất của trang web Tiến Đức. Vì lý do nội tại cũng có, mà cả lý do ngoại tại cũng tác động không nhỏ…

Trước hết vì lý do ngoại tại. Cuối năm 2014 thì với mức độ phát triển của công nghệ thông tin rộng rãi trên toàn cầu với ĐTDĐ cảm ứng, đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc vào Facebook…Và vì những lợi thế của Facebook có thế giao lưu rộng rãi với nhauvới lắm món: “hot” lạ, độc chiêu, lắm chiêu trò: chém gió, ném đá tơi tả…đã chiếm lĩnh được sự thu hút của cư dân mạng, thành ra các trang web lớn khác đều than như bọng, vì trang web giảm sút trầm trọng người đọc, vắng khách như chùa bà đanh…Hệ lụy kéo theo trang web Tiến Đức bị eo sèo vắng bạn đọc truy cập là điều khó tránh khỏi.

Cơn bão Facebook đã ảnh hưởng đến web site Tiến Đức rất rõ rệt, từ hàng trăm lượt đọc mỗi ngày, nay chỉ còn lèo tèo vai chục truy cập mỗi ngày. Từ đó, số người tham gia viết bài cũng dần thưa thớt. Việc có ít người đọc mạng Tiến Đức cũng kéo theo hệ lụy: làm người viết nản lòng để nước chảy bè trôi, khiến cho việc bài vở đóng góp là rất ít ỏi…Thậm chí, có khi một vài tháng chẳng có bài mới nào, nên trang web năm vừa rồi bọt bèo là dễ hiểu.

Tổng kết năm IV 2016

– Sang năm 2016, trang website TĐCSmột mặt liên kết rộng rãi với facebook, mặt khác đã cho đăng tải hàng loạt bài vở về Châu Sơn xưa và nay, cùng những bài ghi nhận và hình ảnh về những thay đổi, nhân kỷ niệm 60 năm GX Châu Sơn: Nâng cấp Nhà Sinh Hoạt (cũ). Tân tạo lại Hoa viên Đức Mẹ Vô Nghiễm. Đặt 15 tượng đài đàng thánh giá ở vòng quanh nhà thờ. Thiết kế hai tượng đài Thánh Gioan Bosco, Thánh Đa Minh…đã thu hút được một số lượng bạn đọc rất đông đảo. Có những bài viết bạn đọc truy cập lên đến con số 3.000 đến 5.000 lượt. Đặc biệt đã có một số bạn đọc các GX khác truy cập vào trang web TĐCS là điều rất đáng mừng.

– Một điều đáng mừng là, đã có những bài viết của một vài tác giả Tiến Đức Châu Sơn được đăng đàn trên website GP BanMêThuột. Việc nâng tầm bài viết lên diễn đàn của GP, là rất đáng khuyến khích cho các cây viết nội lực Tiến Đức Châu Sơn, để có bài viết thường xuyên “góp chút hương hoa” của GX cho trang web GP.

Tổng kết năm 2017

Từ những thành quả gặt được của năm 2016, trang web TĐCS đã tăng cường hình ảnh lễ hội trong GX nhiều hơn, và đặc biệt là đăng tải những người con ưu tú trong GX như: cha Ân Đức, Cầu thủ Lưu Nhất Tiến,nữ doanh nhân Lê Thị Thúy Hồng,bà Nguyễn Thị Thuyên…đã thu hút bạn đọc lên đến tột đỉnh từ 5.000 đến 11.000 lượt truy cập.

Tuy nhiên sau những đợt triều cường truy cập của bạn đọc, những tháng cuối năm lượt người truy cập có phần giảm sút, vì không có lễ hội để ghi hình và đưa tin bài viết, nên thường chỉ 300 đến 500 lượt mỗi ngày. Nhưng theo máy chủ cho biết, trang web TĐCS hiện là một trong những trang web hoạt động hữu hiệu khi có số lượt truy cập khá cao và lý tưởng cho một trang web.

Hiện nay Ban điều hành TĐCS có 11 người:

Ban Thời sự:Trần Đình Hy, Đặng Hữu Khả, Nam Hồng, Bích Ngọc

Ban Biên Tập: Trọng Thi, Nguyễn Vĩnh Căn,Trần Khánh Điệp

Quỹ Tấm lòng vàng:Võ Thanh Trinh, Lê Thị Hồng Xuân,

Lê Thị Thúy Hồng, Hán Duy Quốc Cường

BBT xin chân thành cám ơn quý bạn đọc đã đồng hành với web site: Tiến Đức Châu Sơn trong 5 năm qua. BBT cũng mong quý bạn đọc sẽ tiếp tục ủng hộ đọc, đóng góp bài vở đều đặn và phổ biến rộng rãi cho bà con Châu Sơn ta ở khắp mọi miền đất nước và hải ngoại, để trang web ngày một phong phú và đặc sắc hơn.

BBT Tiến Đức Châu Sơn

 

Check Also

NHỮNG CÁI CHẾT BẤT ĐẮC KỲ TỬ TẠI GX CHÂU SƠN

Sống trên đời này chuyện “sinh ký tử quy” – sống gửi thác về – …