Tản mạn về Tam Tòng Tứ Đức

  Việt Nam ta sống dưới ách đô hộ của giặc Tàu hàng ngàn năm! ( một ngàn năm nô lệ giặc Tàu )  nên nền văn hóa, tôn giáo chính trị  đều chịu ảnh hưởng, thậm chí ngay cả tiếng nói chữ viết đều là Tàu ( câu đối và ông đồ ) và tôn giáo cũng theo Tàu đa số theo phật, khổng Lão. Một trong những đạo còn tồn dư âm trong văn học đến ngày nay là đạo Tam tòng của Khổng Tử.

  Tam là ba, tòng là theo, là giữ. Gồm những điều sau:

–  Tại gia tòng phụ

–  Xuất giá tòng phu

–  Phu tử tòng tử

  Ba điều của Khổng Tử dạy này hình như chỉ muốn dạy riêng và hơi áp chế đối với  người phụ nữ!

 1/   Tại gia tòng phụ:

   Lúc còn ở trong gia đình người con gái trước tiên là phải thờ cha! Nếu lẽ thường thì tốt nhưng ở đây hơi quá đáng! người cha phải được hầu hạ phục dịch như ông tướng trong nhà! Trịch thượng quan liêu gia trưởng, cơm bưng nước rót tận giường tận tay, bẩm dạ bẩm vâng, người con gái trước mặt cha mình mà khúm núm như trước mặt quan tòa! Ngoài ra công việc giặt giũ bếp núc heo gà người con gái phải làm quần quật suốt ngày, chưa hết đến công việc đồng áng cấy hái cỏ giả gánh gồng làm tất tần tật mà người ta mặc định cho đó là công việc của đàn bà!

  2/  Xuất giá tòng phu:

     Ngày xưa cha mẹ đặt đâu con ngồi đó! người con gái lớn rồi một ngày nào đó người ta đem đến cho một anh chàng lạ hoắc không biết mặt, chẳng biết có đui què mẻ sứt gì không, cha mẹ bảo mày phải lấy thằng này thế là xong, có khi lấy phải một ông già hay một thằng cu tí như đôi đũa lệch! Theo lời kể thì không thiếu cái cảnh người con gái cưới một thằng cu về chưa biết gì còn khóc nhè phải lo tắm rửa thay đồ, vệ sinh cá nhân cho nó và đó là chồng mình!

Kế đến người ta rất quan trọng sự đạo đức khuôn phép của người phụ nữ, nếu bắt gặp đang nhìn ngang liếc dọc là coi chừng,  là bị cho là lơi lả lăng loàn trắc nết! Bởi cái dư luận sau lũy tre làng như ” thùng thuốc súng ” nổ tung giết chết ngay người con gái đó! Và cái cụm từ ” công việc nội trợ ” cũng có nghĩa là mặc định cho tất cả công việc trong nhà là của người đàn bà!

    Ngược lại người đàn ông thì sao?  được ưu đãi dễ dãi đến tận răng, ăn rồi ngồi chiếu trên uống rượu đánh cờ bạn bè đàn đúm, đủ kiểu trà dư tửu hậu đặc biệt là người đàn ông có quyền có nhiều vợ.

” Trai anh hùng thì năm thê bảy thiếp.

Gái chính chuyên một chồng! “

 3/  Phu tử tòng tử:

   Ở điều ba này người ta ích kỷ đến nỗi khi lỡ mà chồng chết không được tái giá mà phải ở vậy với con. Xét theo thực tế có rất nhiều chị đã quá ngán ngẩm với cảnh ” chồng với chềnh “, họ chẳng còn thiết tha gì nữa đâu chồng chết ở vậy cho thảnh thơi, cho nhẹ cái đầu! Nhưng cũng có những hoàn cảnh éo le người phụ nữ còn quá trẻ, hoặc quá đơn côi muốn tiếp bước nữa thì bị cấm! Họ cho rằng loại đàn bà cứ muốn tái giá như thế là tình nghĩa bạc như vôi! không biết thủ tiết thờ chồng, là mê trai. Họ bắt nét đủ thứ nào là để tang cho chồng chưa đủ, chưa trọn v.vv đủ kiểu đủ cách, họ muốn người vợ phải sống khép kín như vậy trọn đời,  ở vậy mà nuôi con hầu con! Và người phụ nữ nào làm được y như vậy là người ta khen ngợi sống tốt, sống phải đạo.

     Không thể phủ nhận hoàn toàn về đạo tam tòng này, cũng nhờ nó mà ngày xưa có những triều đại vua tôi được sống trong ấm no thái bình xét về mặt tích cực. Nhưng tới cuối thế kỷ 18 đã có phần đổi thay vì cuộc cách mạng của tổng thống Mỹ Abraham lincoln  trong cuộc cải cách xóa bỏ chế độ nô lệ và phân biệt chủng tộc màu da, bình đẳng giới tính. Quyết định này đã vấp phải sự phản kháng mạnh liệt của giới quý tộc và dân da trắng đến nỗi đây là một trong những nguyên nhân gây ra chiến tranh Nam Bắc của nước Mỹ! 1861- 1865 ( tiểu thuyết Cuốn theo chiều gió ) và ngày nay các nước tham gia Liên Hiệp Quốc đều có công ước quốc tế, tiếp tục tuân thủ các điều luật về quyền của con người này.

     Chính vì luật bình đẳng giới mà ngày nay đạo tam tòng có nhiều khập khiểng không phù hợp với sự thay đổi và đà tiến bộ của xã hội. Phụ nữ ngày nay đã được nâng lên tầm cao mới, đã có những người phụ nữ giữ những chức vụ cao nhất như tổng thống, thủ tướng, và những chức vụ quan trọng nhất trong xã hội, họ không còn là kẻ ở dưới sàng, quàng xó bếp! Họ có ngày Quốc Tế Phụ Nữ 8/3 . Họ được pháp luật công nhận và bảo vệ các quyền ngang bằng với nam giới.

   Dù vậy phần nổi của tảng băng thường lấp lánh trắng sáng, nhưng phần chìm mới là u tối đáng sợ! trong xã hội các nước trên thế giới vẫn còn rất nhiều sự ngược đãi đối với phụ nữ như nạn bạo hành, nạn buôn bán phụ nữ v.vv không riêng gì các nước châu á mà cả những nước châu phi, châu âu. Đã có nhiều cố gắng của LHQ để chế tài xử phạt nhưng chưa có thể khắc phục hoàn toàn được.

     Nền văn hóa và tôn giáo cổ xưa ai cũng biết có nhiều điều bất cập nhưng dù sao đi nữa nó vẫn có những giá trị nhất định. Ngày nay tuy đã bãi bỏ gần như hoàn toàn,  nhưng cái bóng văn hóa đã từng vang bóng một thời đó hình như vẫn còn ẩn khuất đâu đây trong ấm nước, hay sau cuộc vui trà dư tửu hậu cánh mày râu vẫn hay nhắc đến như để mai mỉa các chị, hay ra oai cho cánh mày râu nếu mà còn cuộc sống như khi xưa thì ta đây cũng phải là ” trai anh hùng thì năm thê bảy thiếp ” vậy.

         GA NAM HỒNG

Check Also

Đôi điều nghị sự quanh việc bầu BTV/ HĐGX Nhiệm kỳ: 2024 – 2028

Đến hẹn lại lên. Cứ 4 năm, việc bầu BTT/HĐGX lại được tổ chức theo …