Một chuyến dạo chơi ngoạn mục

Nhân dịp sinh nhật thứ 69 của tôi, cả gia đình đi chơi Barcelona 5 ngày. Barcelona có rất nhiều thú vị nên tôi mời tất cả bà con bạn hữu xem vài hình ảnh của thủ đô Catalan.


Trước hết mà nói là nỗi kinh ngạc của tôi sáng thứ 7 đầu tiên đi ra đường phố. Cuối tháng 4 mà người đi bộ đông như nêm (Hinh đại lộ La Rambla). Ngay cả Paris là nơi thu hút nhiều khách du lịch mà tôi chưa thấy người đi bộ ở phố Les Champs Elysées đông như ở đây.
Thứ đến phải kể là nhà thờ chánh tòa Barcelona. Không kém gì nhà thờ Notre Dame để Paris, lối kiến trúc cổ điển gothique hầu như theo một khuôn mẫu. Cách xếp đặt phía trong thì như nhà thờ Notre Dame để Paris. Tuy nhiên có hai khác biệt mà tôi nhận thấy: thứ nhất là ở dưới bàn thờ chính có một dãy bực thang đi xuống một bàn thờ nhỏ hơn ở crypte (giống như ở đến thành Phero ở Roma; thứ hai là sự khác biệt ở phía ngoài nhà thờ, mặc dầu không đẹp như Notre Dame để Paris, nhưng mặt tiền thì nguy nga hơn.

Thật thú vị thả bộ dưới nắng ấm cuối tháng 4. Barcelona giống như các thủ đô của Âu Châu, được phát triển và xây dựng chung quanh một thành phố cũ thời Trung Cổ, vì thế Barcelona dành cho bạn nhiều phong cảnh hữu tình. Đi trên các vỉa hè khu phố cổ bạn có cảm tưởng như đang sống lại trong thời Trung cổ mà bạn đã có lần xem trong phim với những con đường hẹp và bóng mát. Rồi ra khu phố mới với các tháp lầu cao, với tàu bè tấp nập đưa bạn trở lại với hiện tại.


Nếu bạn có dịp tới Barcelona tôi khuyên bạn đi ăn ở Bar a Tapas Canete nơi bạn có thể thưởng thức tất cả những tapas đặc sản của dân Catalan. Nếu đi vào buổi chiều tối thì nên đặt hẹn trước vì phải chờ rất lâu (nhưng đáng công chờ lắm). Bạn Cũng không quên thăm chợ bình dân (giống như chợ Bến Thành ở Saigon xưa), Mercato de la Boqueria, và ở đây bạn cũng có thể thưởng thức những đặc sản của xứ này. Người chen chúc đông lắm, cần cẩn thận túi tiền (Pick Pocket).


Lần tới tôi sẽ dẫn bạn thăm Casa Batlló, một kiệt tác của Gaudi, rồi tham quan đền thờ Sagrada Familia do Gaudi Khởi công xây cất và sẽ hoàn tất năm 2026 là năm kỷ niệm 100 năm cái chết của Gaudi.

La Casa Batlló


Hôm nay tôi mời các bạn đi thăm La Casa Batlló được thiết kế bởi kiến trúc sư Antoni Gaudí với sự cộng tác của Josep Maria Jujol, Joan Rubio và Bellver. Khi bạn tham quan Barcelona thì bạn sẽ thấy dấu vết kiến trúc của Gaudi khắp nơi. Đầu thế kỷ 20 một kỷ nghệ gia hàng vải, Josep Batlló đã nhờ Gaudi phá ngôi nhà cũ ở nơi đây và xây một ngôi nhà mới, nhưng Gaudi đề nghị giữ lại nhà cũ, chỉ xây mặt tiền mới, và sửa đổi phía trong hoàn toàn và nâng nhà lên cao hơn.

Thời gian thực hiện từ 1904 và hoàn tất năm 1906. Bạn sẽ thấy ngôi nhà được thiết kế mọi chi tiết đều mới mẽ và gọi cảm giác dễ chịu của lục giác. Những đường nét cong của cầu thang, của các cánh cửa, của ánh sáng và không khí làm bạn thoải mái và có cảm tưởng bạn đang ở trên một con tàu ngoài biển khơi, nơi đó bạn có thể chiêm ngắm biển xanh, câu cá và hít thở không khí của biển mát. Mời bạn xem một ít hình ảnh tôi thâu lại đây thì bạn sẽ cảm nhận được nhiều hơn.
Ngôi nhà nầy đã được UNESCO thừa nhận như một tài sản của thế giới.

 Đậu Quang Lương (Pháp)

Check Also

Cây Ngô Đồng Yên Phú…cả 100 năm tuổi ấy chứ!!!

Đã về quê đến 3 lần, và lần nào cũng ghé thăm và ghi hình …