WORLD CUP ĐANG NÓNG DẦN LÊN

Cứ bốn năm một lần. Đến hẹn lại lên. Và như vậy là World Cup 2018 đã tới. Tới trong sự khát khao của người hâm mộ trên toàn thế giới. Tới sau một vòng loại thi (chiến) đấu đầy cam go, quyết liệt của 32 Quốc gia lọt vào vòng chung kết. Tới trong sự chuẩn bị chu đáo của nước chủ nhà Nga mà nghe đâu chi phí tiêu tốn đến 300 ngàn tỉ đồng. Và nhân loại trông chờ từng ngày, từng giờ để được thưởng thức vẻ đẹp đầy lôi cuốn, đầy ma thuật của môn bóng đá đang được nâng lên thành nghệ thuật thứ tám.

 Đối với thế giới thì như thế nhưng sao tôi có cảm nhận World Cup 2018 này  đất nước mình hay nói một cách riêng nhà làng chúng ta coi bộ không mặn mà lắm. Có nhiều câu hỏi được đặt ra: Tại sao? Nguyên nhân nào khiến người Việt mình vốn là những tín đồ ăn bóng đá, ngủ bóng đá bỗng dưng lại có vẻ “lơ” bóng đá thế nhỉ?

 Phải chăng do “ông” VTV nhà mình kèn cựa giá cả bản quyền truyền hình với Infront Sports & Media (đơn vị phân phối Bản quyền truyền hình World Cup 2018)?  Đây là điều đáng buồn cho đất nước mình trong khi trên thế giới có 219 quốc gia thì chỉ còn một Việt Nam cho đến 4 ngày trước giờ bóng lăn vẫn chưa mua nổi bản quyền và đang trù tính sử dụng kế bần “mua hoa đêm 30 Tết” để may chi mua được giá bèo. Nhưng kẻ cắp lại gặp bà già cao tay ấn nên người hâm mộ như ngồi trên đống lửa. Cuối cùng, thật may  mắn, nhờ có công ty Vingroup ra tay hổ trợ nên giờ chót chúng ta đã trở thành khách hàng cuối cùng được hân hạnh ngồi cùng thuyền với cộng đồng Quốc Tế. OK người hâm mộ xin chân thành cám ơn công ty nêu trên.  Nếu không, chắc chúng ta sẽ “xệ mặt” lắm đối với các quốc gia anh em như Lào hoặc Campuchia là những nước mà ta thường tự xưng là anh Hai. Quả thật, ta chỉ là anh “Hai néo”.

 Hay phải chăng, vì sự kiện khá trùng hợp, khi trong thời điểm cận kề ngày hội bóng đá  Toàn cầu, Quốc Hội lại đưa ra bàn thảo hai dự Luật Đặc Khu Kinh Tế và An Ninh Mạng khiến người dân thực sự hoang mang lo sợ vì chưa nắm rõ sự lợi hại của các dự luật này nên đã không thoải mái để toàn tâm toàn ý với bóng đá?

Vậy thì có phải vì những lý do đó khiến sự thưởng ngoạn bị chùng xuống hay không? Điều này thì xin  các nhà Bình Luận phân tích, lý giải giùm.

Riêng Nhà Làng Châu Sơn Choa không biết có bị cộng hưởng vì những lý do đó hay không nhưng cũng chùng xuống thấy rõ. Như các kỳ World Cup trước đây mọi người nô nức hồ hỡi bao nhiêu thì kỳ này thấy im ắng bấy nhiêu. Vài ngày trước khi lễ khai mạc diễn ra một vài người được hỏi đã có Lịch thi đấu World Cup chưa? Đã chuẩn bị gì cho ngày hội Bóng Đá chưa? Hay có bắt độ  đội nào vô địch chưa? Và mọi câu trả lời chỉ là một sự im lặng khỏa lấp hay là một sự chống chế cho qua chuyện.

Bầu chọn cầu thủ xuất sắc nhất trận Nga 3-1 Ai Cập

Cũng trong tâm trạng đó tôi thấy mình không còn nô nức như trước nữa mặc dù tôi đã từng là một tín đồ yêu Bóng Đá đến độ cuồng tín. Tôi đã đến với ngày hội bóng đá trong tâm thế bình thản  “cưỡi ngựa xem hoa” như thế đó.

Không biết có phải vì “người buồn cảnh có vui đâu bao giờ” hay không nhưng   chương trình khai mạc World Cup sao mà giản đơn và nhạt nhẽo quá. Những tưởng sẽ được thưởng thức một màn trình diễn hoành tráng với bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc Nga như những gì đã được hứa hẹn và ca tụng trước giờ bóng lăn, cuối cùng ông VTV(lại ông VTV) cắt xén hết làm khán giả tiêc ngẩn tiếc ngơ.

Cuối cùng, trận khai mạc cũng đã bắt đầu trong tinh thần không mấy thoải mái vì những thành tích không mấy sáng sủa về hai đội. Nào là hai đội được xem là yếu nhất của vòng chung kêt kỳ này. Nào là trong thời gian chuẩn bị đã không thắng trận nào. Chính vì những lời giới thiệu không mấy tế nhị đó của Ban Bình Luận khiến khán giả đánh mất niềm cảm hứng. Và sau một hiệp đầu thi đấu cò cưa không mấy khởi sắc nên nhiều người đã tắt TV đi ngủ để bảo đảm sức khỏe cho cuộc Marathon đường trường của ngày hội bóng đá thế giới.

Và đó chính là điều làm những kẻ yếu lòng tin và không kiên nhẫn cảm thấy tiếc nuối, bởi vì sáng hôm sau đài đưa tin: Nga đã thắng Ả Rập Xê Ut 5-0. Một chiến thắng rực rỡ 5 sao trong bóng đá đỉnh cao của Thế Giới thì không thể chê vào đâu được. Thế là phải lật đật xem TV chiếu lại mới thấy sự hay ho của đội chủ nhà. Vậy là đã có sự khởi sắc ngay trận đầu tiên. Thật không ngờ Nga đã thắp lên niềm hy vọng của World Cup  như nó vốn có .

 

Tiếp theo đó là trận đấu kinh điển giữa Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Một trận đấu làm nức lòng người mà trung tâm điểm là sự tỏa sáng của Cristiano Ronaldo với một cú hat trick tuyệt vời. Ba bàn thắng với ba cách thế làm bàn độc đáo khiến người hâm mộ khâm phục. Tài năng của CR7 đã khiến bao nhiêu con tim thổn thức. Nhưng có một sự cảm nhận tài năng và tính láu cá song hành nơi bản thân CR7. Tài thì tài thật nhưng anh ta diễn quá nhiều. Thôi, hãy thông cảm vì có tài thì có tật mà. Chỉ biết rằng CR7 đã phả sức nóng khủng khiếp để người hâm mộ tin tưởng rằng bóng đá không thể bị chùng xuống vì bất cứ lý do gì.

CR7 gọi Messi trả lời. Đó là một mệnh đề quen thuộc giữa hai siêu sao của bóng đá Thế giới đương đại nhưng chính cái mệnh đề ‘chết tiệt” ấy đã giết chết Messi trong trận người khổng lồ Argentina gặp chàng tí hon Iceland sau đêm tỏa sáng của CR7.

‘Tu xuat sac khong du de dien ta Cristiano Ronaldo’ hinh anh 1

 Vừa vào trận người ta đã thấy ngay sự háo hức và khẩn trương mà thường ngày ít thấy ở M10. Điều đó làm cho mọi người cảm nhận có sự bất ổn tinh thần nơi anh. Anh xông xáo. Anh có mặt khắp các điểm nóng trên sân. Anh dẫn banh, anh sút bóng như muốn trả lời, như muốn làm hơn điều đối thủ của anh đã làm được hôm trước. Nhưng anh đã thiếu đi sự tinh tế và thanh thoát. Chính vì thế anh dẫn bóng như người mê ngủ húc đầu vào tường. Chính vì thế anh sút bóng thiếu chính xác. Chính vì thế anh trở thành tội đồ đá hụt quả Penalty.

 Đó là tất cả những lý do mà đội bóng khổng lồ Argentina bị chú lùn Iceland cầm hòa.

KẾT QUẢ FIFA World Cup™ 2018: Lewandowski im tiếng, Ba Lan thua 1-2 Senegal trong trận ra quân!

Sức nóng  lan tỏa mà Iceland mang đến là sự khoa học trong phòng ngự cũng như sự hợp lý trong kỹ chiến thuật.

Nhưng sức nóng chưa dừng lại ở đó mà đỉnh điểm cao trào phải là hai trận đấu giữa Đức – Mêhicô và Brasil – Thụy Sĩ. Hai ông lớn ứng cử viên cho chức vô địch kỳ World Cup này thất bại theo mỗi kiểu khác nhau. Đức, nhà ĐKVĐ bị vỗ trắng bụng lấm lưng bởi một bại tướng quen thuộc. Mêhicô đã dạy cho người Đức một bài học vì sự chủ quan và thói kiêu ngạo, hợm hĩnh của mình. Còn Brasil lại bị các đấu sĩ Thụy Sĩ và công nghệ VAR phản thùng níu kéo nhùng nhằng bằng một trận hòa khổ sở.

Xem ra các Ông Lớn vất vả mỗi người theo mỗi cách, trong khi nhóm kèo dưới biết thân phận của mình nên đã phân tích và nghiên cứu rất kỹ các đối thủ của mình. Họ đã biết mình biết ta nên đã có những trận đấu để đời.

Ước mong rằng trong những ngày tới sẽ có những trận đấu hay và bất ngờ để World Cup luôn giữ mãi được sức nóng như thế này.

                                                            Mùa World Cup 2018

 NVT

 

Check Also

NHỮNG CÁI CHẾT BẤT ĐẮC KỲ TỬ TẠI GX CHÂU SƠN

Sống trên đời này chuyện “sinh ký tử quy” – sống gửi thác về – …