Vẫn Mãi Những Ưu Tư!!!

Đã lâu lắm rồi tôi không vào hai trang:

web giaoxuchauson.vn và tienducchauson.net. Không đọc không phải vì tôi không thích, không phải vì tôi không đồng cảm với những bài viết trong đó, mà vì mỗi lần vào tôi cảm thấy buồn rười rượi mỗi khi nghĩ tới sự tuột dốc về nhiều mặt của giới trẻ trong Giáo xứ. Vui làm sao được khi thấy một số thành phần giới trẻ sa đà trong vũng lầy tệ nạn đang ngày đêm giết lần những người chủ tương lai của Giáo Xứ. Vui làm sao được khi chứng kiến cảnh xuống dốc về mặt đạo đức nơi giới trẻ. Còn đâu những buổi học giáo lý thân thương với sự hiện diện đông đảo trên 90% . Còn đâu những buổi sinh hoạt ngoại khoá đã để lại dấu ấn của một thời non trẻ đầy ắp những kỷ niệm…..và còn đâu những buổi lễ chiều thứ 7 dành riêng cho giới trẻ thật ấm cúng trang nghiêm khi những bàn quỳ dành riêng được lấp kín…

Cách đây hơn 2 năm, cụ thể là những ngày cuối tháng 2 năm 2017, một cuộc họp chuyên đề đã được GX tổ chức: ĐI TÌM GIẢI PHÁP CHẤN CHỈNH LẠI GIỚI TRẺ GIÁO XỨ. Niềm vui vỡ oà như nắng hạn gặp mưa dông. Tia hy vọng chợt loé sáng sau những ngày dài tăm tối. Phụ huynh hy vọng cuộc họp sẽ mở ra những phương hướng khả dĩ đưa giới trẻ trở về nề nếp của những tháng ngày hạnh phúc đã qua. Thế nhưng tất cả chỉ là những phương hướng, những giải pháp trên giấy bút mà thôi. Cuộc họp kết thúc cũng đồng nghĩa với việc khép lại cánh cửa hy vọng vào một bình mình tươi sáng cho giới trẻ!!!

Sau một thời gian sống trong nỗi thất vọng chìm sâu, tôi đã mạo muội viết lên cảm nghĩ của mình qua bài viết: NHỮNG ƯU TƯ CỦA NGƯỜI CON TRONG GIÁO XỨ . Qua bài viết tôi muốn nói lên sự đồng cảm của mình với những phát biểu xây dựng trong buổi họp chuyên đề đó. Đồng thời cũng muốn nói lên suy nghĩ của mình về trách nhiệm thuộc về ai trước sự xuống dốc một cách tệ hại của giới trẻ. Và qua đó cũng muốn có một vài góp ý với ước mong phần nào đó chấn chỉnh lại những gì đang dần tuột khỏi tầm tay . Thế nhưng tất cả lại trở về với vũng lầy ảm đạm cùng với bao nỗi thất vọng chán chường.

Bao cha trẻ đã về giáo xứ trong tư cách phó xứ với phần việc được giao đặc trách giới trẻ, nhưng tất cả cũng đang dậm chân tại chỗ vì chưa được bật đèn xanh từ lãnh đạo. Đến nỗi năm học vừa qua là một năm học đầu tiên trong lịch sử hình thành và phát triển Đoàn Thanh Niên tồi tệ nhất: một năm học mà cuối năm không có tổng kết. Tổng kết sao được khi mỗi buổi học chỉ có vài ba em tham dự. Tổng kết sao được khi con số thanh niên trên 300 em, vậy mà đi học hàng tuần giỏi lắm được mấy chục em! Tổng kết sao được khi ai muốn đi học thì đi , còn ai không đi cũng chẳng sao!!!! Với một tập thể non trẻ đang mang trong mình “ tính bầy đàn” thì việc tự ý thức học tập đang là một vấn đề hoàn toàn xa xỉ. Việc thể hiện Đức ái, sự yêu thương bằng sự dễ dãi quá mức của ai đó có còn phù hợp không trong điều kiện giới trẻ càng ngày càng tuột dốc????

Tôi còn nhớ, cách đây vài tháng vào một đêm trăng sau Thánh Lễ buổi tối, tôi cùng một anh bạn rảo quanh nhà xứ để ngắm nhìn thỏa thích những công trình tô điểm cho khuôn viên Gx. Phải nói dưới ánh trăng, tất cả công trình với những tượng đài tạo nên một bức tranh huyền ảo. Sau một hồi mãn nhãn, chúng tôi ngồi lại tâm sự trên chiếc ghế đá công viên, anh bạn tôi cho tôi biết là tân BCH ĐOÀN TN đang được tư vấn để xây cho Đoàn bức tượng Các Thánh Tử Đạo Việt Nam trong khuôn viên GX cho bằng chị bằng em với các đoàn thể khác. Tôi chợt giật mình bởi tư tưởng táo bạo đó!!!! Có cần thiết xây bây giờ chưa trong thời điểm giới trẻ đang tuột dốc. Đành rằng bức tượng bổn mạng là biểu tượng của từng đoàn thể, qua đó mọi thành viên cùng quây quần dễ cùng giúp nhau thăng tiến mỗi ngày trong đời sống đức tin. Và Các Thánh Tử Đạo cũng chỉ thực sự vui mừng khi các con của mình đang nắm tay nhau tiến bước trong hành trình đức tin đó. Theo tôi nghĩ thì nhu cầu xây dựng con người cần thiết hơn là xây dựng tượng đài trong lúc này. Và tôi chợt nhớ đến bài thơ của cô giáo Trần Thị Lam diễn tả nỗi đau khi nói về hiện tình đất nước. Trong tâm tình đó tôi xin mạo muội có một vài vần thơ sau:

Châu Sơn mình ngộ quá phải không anh

Giới trẻ ngày nay đang tuột dốc không phanh

Đang đắm mình trong vũng lầy tệ nạn

Nền đạo đức như sợi chỉ treo mành

 

Châu Sơn mình lạ quá phải không anh?

Bao kỹ cương phút chốc bỗng tan tành

Giờ còn đâu những ngày xưa thân ái

Chỉ còn chăng những tiếc nuối bẽ bàng

Tương lai giới trẻ sẽ đi về đâu?

Chẳng lẽ chúng ta cùng ngồi đợi một phép mầu?

Chung lưng lại cùng nhau ta tranh đấu

Cùng góp sức vì thế hệ trẻ dài lâu

Em hỏi anh giờ mình phải làm sao?

Cùng bắt tay ta xây dựng cao trào

Cùng ý thức tương lai giáo xứ là số một

Cho dẫu rằng Ai ở đến khi nao!!!

Và sáng nay tôi tò mò mở trang Tienducchauson. Net, niềm vui chợt đến bởi tôi cứ nghĩ là mọi việc đã chìm sâu, không còn ai dám hay can đảm nghĩ tới tình trạng của giới trẻ giáo xứ, thế mà có Châu Sơn Choa dám viết một bài với tựa đề GIỚI TRẺ XUỐNG CẤP ĐẠO ĐỨC, TRÁCH NHIỆM THUỘC VỀ AI? Qua bài viết tác giả đã đặt tựa đề bằng một câu hỏi. Và nội dung bài viết lại là câu trả lời cho câu hỏi đó. Gia đình? Quý cha Quản Xứ? Các Giáo Lý Viên? Hay bản thân các em? Theo tác giả, mỗi thành phần nêu trên đều ít nhiều gánh trách nhiệm trước sự tuột dốc đó. Nhưng theo tôi chưa đủ! Thành phần chính phải là Ban TVHĐGX, bởi đây là những người được toàn thể bà con giáo dân trong Gx bầu lên với mục đích chính là để điều hành Gx, để xây dựng Gx: Xây dựng cả vật chất lẫn tinh thần. Thế nhưng nhiều khi những người được bầu chọn lên chỉ chú ý tới việc xây đựng vật chất mà quên đi việc xây dựng con người.

Phải nói BTV chúng ta đã làm tốt việc xây dựng các công trình trong Gx, và phải nói là quá tốt, còn việc xây dựng con người thì hỡi ôi chưa đâu vào đâu cả. Hình như đang có một lực cản nào đó khiến các vị đó đang chùn tay. Hoặc giả việc giáo dục giới trẻ mang tính chuyên môn nên đang nằm ngoài tầm tay của các vị. Đến nỗi quý vị đã tổ chức cuộc họp chuyên đề : đi tìm giải pháp chấn chỉnh giới trẻ Gx. Nhưng họp xong, sau khi cuốn sổ ghi biên bản cuộc họp khép lại cũng chính là lúc các giải pháp đề ra bị đóng băng!!!

Thế nhưng chúng ta có quyền lạc quan bởi sau hai năm cuộc họp mở ra, vẫn còn những người tâm huyết âm ỉ thao thức cho giới trẻ Gx . Hy vọng rằng từ đây sẽ có những bài viết mới, những hành động mới khả dĩ đưa giới trẻ Gx về đúng chỗ của nó phải có và phải là.

Mong thay!!!!!

THIPHU48.

 

Check Also

NHỮNG CÁI CHẾT BẤT ĐẮC KỲ TỬ TẠI GX CHÂU SƠN

Sống trên đời này chuyện “sinh ký tử quy” – sống gửi thác về – …