Tản mạn về World Cup 2018- CHÀO MỪNG NHÀ VÔ ĐỊCH – CHÚC MỪNG TÂN VƯƠNG

 + Vậy là Nước Pháp đã đăng quang ngôi vô địch WORLD CUP kỳ thứ 21. Họ đã trở thành Tân Vương một cách thuyết phục sau những trận so tài nảy lửa và  quyết liệt với những đối thủ sừng sỏ khắp năm Châu trong một tháng qua, cho dù đã phải trải qua trận Chung Kết nghẹt thở với một Croatia lỳ lợm. Lễ trao Cúp Vàng diễn ra thật hoành tráng trước sự chứng kiến của hàng chục ngàn khán giả trên SVĐ Luzhniki, cũng như hàng triệu triệu fans khắp năm châu trên Vô Tuyến Truyền Hình.

Có lẽ giờ này, hằng triệu con tim người dân Pháp đang vỡ òa trong niềm hạnh phúc tột cùng. Có lẽ giờ này, từ khắp hang cùng ngõ hẻm trên đất nước hình lục lăng đang nô nức ra đường để được la hét, để được hô vang khẩu hiệu mình là nhà vô địch, mình là “năm bờ oăn”. PARIS đang trở thành một chảo lửa ngùn ngụt bốc cháy. Người ta cười, người ta khóc như trong ảo ảnh. Từ Khải Hoàn Môn (Arc de Triomphe) đến Tháp Eiffel dân Paris trở thành một khối quyện lẫn với nhau. Lần này họ còn vui mừng hơn cách nay 20 năm trước vì đã đem được Cup Vô Địch từ xa về cho đất nước chứ không cần lợi thế sân nhà.

Nhưng để có được niềm vui rạng rỡ này, không phải đội tuyển Pháp chỉ ngồi chờ sung rụng hay ăn may theo kiểu “ngu si hưởng thái bình” đâu nhé, mà họ đã phải trải qua cả một quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng trong suốt 4 năm ròng rặt vừa qua.

Và trong 4 năm đó, không riêng gì đội tuyển Pháp, 31 đội còn lại cũng đều được thỏa mãn mọi đòi hỏi, mọi nhu cầu cần thiết cho đội tuyển. Nhất là đối với các cầu thủ, họ tìm mọi cách giữ gìn sức khỏe tránh chấn thương, bảo đảm phong độ để không lỡ chuyến tàu World Cup bốn năm mới xảy ra một lần. Nghĩa là họ được trang bị tận răng cho đến cà tút (Điều này là một thực tế khó dấu diếm. Bởi vậy, đội tuyển nào  cũng kéo một bầy nàng Wags theo để đáp ứng cho vấn đề ca tút).

Trong công cuộc chuẩn bị này, có lẽ, nước chủ nhà NGA  tốn kém nhất. Người ta ước lượng chi phí tiêu tốn lên đến 14,2 tỷ đô la, đắt nhất từ trước tới nay.

         + WORLD CUP 2018 này, đã đem đến cho người hâm mộ nhiều điều bất ngờ. Ngay trận khai mạc giữa chủ nhà Nga và A Rập Xê Út đã là một bất ngờ lớn. Hai đội được đánh giá trình độ ngang nhau, tuy Nga có nhỉnh hơn chút xíu nhờ sân nhà,  nhưng khi vào cuộc họ đã thắng tưng bừng vùi dập đối thủ đến 5-0 tạo ra một sự thật khó tin. Đến trận thư hùng giữa hai đội ngang cơ Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha một mình CR7 gánh team lập hat-trick cân cả đội TBN khiến báo chí và fans hâm mộ bốc lên tận mây xanh. Và World Cup bắt đầu nóng dần lên từ đó.

 Rồi đến hai đội tuyển Đức và Argentina có những trận thua và hòa muối mặt với các đội bóng dưới cơ tạo nên những cơn địa chấn khiến không ai hiểu nổi. Cuối cùng đội Đức (ĐKVĐ) xếp bét bảng phải lủi thủi xách valy về nước trong nhục nhã ê chề. Và đội Á Quân, cũng chẳng khấm khá hơn, lò dò một cách vất vả vào tới vòng 1/8 rồi cũng bị nhà Vô Địch (tương lai) đá văng về nước trong nỗi thất vọng mênh mang.

Sự bất ngờ còn được tiếp diễn khi  những ông lớn như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Uruguay, Colombia và nhất là Ứng Cử Viên sáng giá Brasil lục tục ra về. Họ đến trong hồ hỡi, phấn khởi bao nhiêu thì ra về trong thất vọng bấy nhiêu.

          + WORLD CUP lần nầy cũng được ghi nhận là WC của các kịch sĩ. Thật không hiểu do đâu mà các cầu thủ, nhất là các siêu sao bóng đá có thể lẫn lộn giữa sân đấu và sân khấu một cách tài tình như thế. Vì thế, họ đã diễn rất nhập vai, rất sâu  và cũng đầy sáng tạo. Nên hiểu rằng kịch ở đây là những màn ăn vạ câu thẻ, câu đá phạt, câu penalty và câu giờ.

 Xin  nêu lên một vài tên tuổi nổi bật sau đây:

  • Đầu tiên là anh chàng CR7. Phải công nhận về phương diện bóng đá anh ta là một thiên tài hiếm có, một di sản sống của thế giới. Anh ta có tài làm bàn trong tất cả mọi tư thế. Mọi thủ môn đều là nạn nhân và đều phải cúi đầu bái phục anh ta. Tuy nhiên, anh ta cũng là một kịch sĩ đại tài. Mọi trọng tài đều bị anh ta qua mặt một cách ngon ơ. Trong cú hat-trick vào lưới TBN tại World Cúp lần này thì đã có đến hai trái anh ta giở trò tinh quái qua mặt trọng tài kể cả công nghệ hổ trợ VARs. Cho nên, biết anh ta đóng kịch nhưng vẫn phải “nhịn mà chào”. Đóng kịch ăn vạ mà làm người ta nể phục là hiếm thấy đó nhe !!!

  • Đến anh chàng lắm chiêu trò NEYMAR này thì hết biết !!! Cũng là nằm vạ nhưng nằm vạ để người ta thương mới khó, còn nằm vạ như anh chàng này thì lộ liễu quá chừng và đúng là nỗi quốc nhục cho Brasil. Anh ta chưa lắm tài mà đã nhiều tật. Theo thống kê cho biết trong 4 trận đầu, anh ta đã ăn vạ đến 13 phút 50 giây. Mà lại là những màn ăn vạ thô thiển. Thử hỏi tất cả các cầu thủ trên sân đều như anh ta thì trận đấu sẽ ra sao??? Tôi không hiểu anh ta nghĩ gì khi hành động như vậy. Ở trận tứ kết với đội tuyển Bỉ, nếu anh ta không dùng tiểu xảo, nếu anh ta không ăn vạ và nếu anh ta biết dùng sức rướn của mình để nhảy múa trong những pha lướt bóng qua người thay vì nằm lăn ra sân ăn vạ để kiếm penalty, có lẽ anh ta đã lập công và mang vinh quang về cho đất nước mình.

     Hỡi người Brasil hãy giáo dục và góp ý cho anh ta kẻo mai một tài năng.

  • Còn chú nhóc Mbappe thì sao? Thực ra, chú không nhóc đâu, chú cao gần 1,80m lận, chỉ là tuổi còn nhóc thôi. Chú này đang trên đường trở thành một thiên tài bóng đá dựa theo tốc độ tuyệt vời và kỹ thuật ngày càng hoàn thiện. Nhưng qua hai trận tứ kết và bán kết với Uruguay và Bỉ chú lại đang có chiều hướng đi theo đàn anh Neymar dù hai trận đấu đó chú thi đấu rất tuyệt vời.

Hỡi các VĐV “chân thật” đừng dùng  “chân giả”, hãy để cho BÓNG ĐÁ luôn tôn vinh CÁI ĐẸP.

        + BÓNG ĐÁ luôn tôn vinh CÁI ĐẸP. Đúng, nhưng đó chỉ là nguyên tắc, là mặt nổi. Sau mặt nổi đó là tảng băng chìm trong bóng tối. Và tảng băng chìm này là nạn cờ bạc, là nạn CÁ ĐỘ. Nó (CÁ ĐỘ) là sự ăn theo quỷ quái khiến bóng đá mất đi vẻ đẹp vốn có. Nó như ma, như quỷ cám dỗ làm con người mất hết lý trí, sa vào vòng tội lỗi. Nó là thứ thuốc phiện không khói. Nó là nguyên nhân dẫn đến biết  bao tội ác nơi con người.

Hẳn các bạn còn nhớ cách nay mấy World cup, một cầu thủ Mexico vì đá phản lưới nhà mà phải bỏ mạng trong tay sát thủ của bọn cá độ mafia. Có lẽ bọn chúng thua độ quá lớn nên không kể gì đến mạng sống con người.

 Không kể các quốc gia khác họ cá độ dựa vào bóng đá như thế nào và hậu quả  ra làm sao? Chỉ biết trên đất nước chúng ta, vì nạn cá độ banh bóng mà đã xảy ra nhiều cảnh đau lòng. Đã có nhiều trường hợp tán gia bại sản. Đã có những cái chết tức tưởi nhảy sông hay uống thuốc độc tự vẫn. Đã có nhiều chuyện khôi hài xảy ra như cầm cả bằng tiến sĩ của vợ để gạt nợ. Hoặc đã có người đem cầm cố cả nhà cửa, cả vợ con trong cơn nguy khốn.

Riêng với Châu Sơn thân yêu của chúng ta, cũng không tránh khỏi vùng phủ sóng của nạn CÁ ĐỘ. Ngoài những chuyện bắt độ lẻ tẻ nơi Ấm Nước Mới một chầu nhậu cho vui thì vẫn có những đường giây cá độ tiền triệu. Và nghe đâu đã có anh chàng thua cả trăm triệu bèn bỏ đi “phượt” phương xa không mong ngày trở lại.

Ôi !!! tất cả vì thua CÁ ĐỘ.

             + Cuối cùng, xin đề cập đến chuyện Công Nghệ Hổ Trợ Trọng Tài (VARs) lần đầu tiên được sử dụng tại World Cup. Bởi là lần đầu áp dụng nên tất cả còn bỡ ngỡ và đã có nhiều tình huống xảy ra không được như ý nên trận đấu  đôi khi bị cắt vụn hoặc kéo dài một cách vô lý. Vẫn biết rằng VARs giảm thiểu được những sai sót của trọng tài nhưng vẫn phải tùy thuộc nếu ông ta vẫn khăng theo ý mình.

Bóng đá là một trò chơi hướng đến sự hoàn hảo. Tuy nhiên, sự hoàn hảo ở đây không phải là sự hoàn hảo của robot hay máy móc mà nó phải tồn tại “tính người”. Các cầu thủ, HLV hay Trọng Tài đều là những người trần mắt thịt, nhưng VARs lại đang xóa bỏ “tính người” nên bóng đá, bây giờ, chẳng khác gì trò play station hay một trò games nào đó.

Hơn nữa, chúng ta có cảm giác không phải con người sử dụng VARs mà trái lại VARs đang chi phối con người. Cho nên, ta thấy các cầu thủ chưa dám ăn mừng pha ghi bàn của mình nếu VARs chưa cho phép. Hoặc là nếu cầu thủ “lỡ dại” ăn mừng mgay, nhưng sau đó VARs không công nhận, phải chăng sẽ  làm anh ta “quê một cục” và sẽ làm chửng lại sự bùng nổ cảm xúc. Và sau đó, sự hưng phấn khó trở lại với anh ta.

Cho nên, nếu VARs chưa thể hoàn thiện  theo ý mong muốn thì nên chăng mời ngài Vũ Như Cẩn trở lại để “tính người” được tiếp tục phát huy.

                                                                   NVT – Mùa World Cup 2018

 

Check Also

Nắng! Nóng! Cực Nắng!!! Lạy trời mưa xuống…

Những ngày gần đây, trời Ban Mê nói chung, và Châu Sơn nói riêng đang …