ĐÔI LỜI TRẦN TÌNH CỦA BBT, GỬI QUÝ BẠN ĐỌC TIẾN ĐỨC CHÂU SƠN – PHẦN I: ĐÓNG GÓP Ý KIẾN CỦA HẢI NGOẠI

ĐÔI LỜI TRẦN TÌNH CỦA BBT,

GỬI QUÝ BẠN ĐỌC TIẾN ĐỨC CHÂU SƠN

PHẦN I ĐÓNG GÓP Ý KIẾN CỦA HẢI NGOẠI

Nhân dịp 60 năm GX vừa qua, trang web site TĐCS đã đăng tải một số lượng lớn bài viết về GX, và đã được quý bạn đọc khắp mọi nơi, trong và ngoài nước, đã nhiệt tình ủng hộ một cách rộng rãi. Điều này đã thể hiện lên phần thống kê bài đọc qua các tuần của trang web bên FB. Con số giao động từ 300 đến hàng ngàn lượt truy cập mỗi bài đọc.

td

Có bài như “Những chuyện lạ độc đáo xứ Châu” con số truy cập lên đến hơn 4.000 lượt. Bài Hình ảnh về thánh lễ ngày 13.10.2016 có số lượng truy cập trên 2.000 lượt. Trận cầu của các nhà cựu vô địch có đến trên 2.000 lượt. Và mới đây, bài viết về “Một sự vận dụng thời cơ, rất đáng biểu dương” con số kỷ lục lên đến trên 5.000 lượt bạn đọc truy cập.

Là những người biên tập của trang web TĐCS, chúng tôi rất vui mừng, vì được sự hưởng ứng nhiệt tình của quý bạn ở hải ngoại.

BBT chúng tôi xin gửi lời cám ơn đến hết thảy bà con Châu Sơn ở trong và ngoài nước đã chiếu cố đến trang web TĐCS. Chính sự hưởng ứng tích cực của quý bạn đọc, đã là nguồn động viên và cũng là niềm an ủi lớn lao cho BBT chúng tôi.

Thú thật, một vài năm qua, trang web TĐCS chúng tôi hoạt động eo sèo và đơn độc. Một phần, vì không có người đọc, và phần khác, người tham gia viết cũng dần thưa thớt. Đã có lúc BBT chúng tôi nản lòng để dự tính đóng cửa trang web TĐCS, vì cảm thấy trang web TĐCS hoạt động không có hiệu quả, mà năm nào cũng phải chạy vạy đóng tiền thuê bao trang web lên đến 2 triệu đồng, thì thật là nhọc công vô ích.

Cuối cùng, anh em trong BBT cũng tự động viên nhau: “Sông có khúc, người có lúc”, “hết bỉ cực đến thái lai”, “sau cơn mưa trời lại sáng”…

Quả thật, những lao nhọc của BBT chúng tôi đã được đền đáp, với một triển vọng đầy hứa hẹn, khi được bạn đọc chiếu cố ngày càng đông đảo. BBT chúng tôi tin rằng: với một GX Châu Sơn có gần 6 ngàn giáo dân trong và ngoài nước, sẽ nuôi dưỡng được trang web chúng ta ngày càng lớn mạnh, để sánh vai được với các GX bạn.

Qua dịp 60 năm GX, chúng tôi cũng nhận được một số ý kiến đóng góp rất quý báu của bạn đọc hải ngoại (Phần I)

Một người bạn bên kia bờ đại dương gọi về bày tỏ: Thực sự mình chỉ mới quan tâm và đọc các bài viết của trang web TĐCS trong dịp 60 năm GX. Nhìn chung, những bài viết phản ánh về thời sự Châu Sơn là cập nhật khá nhanh, để cho mọi người Châu Sơn trong và ngoài nước biết tin tức về xứ nhà là điều rất quý.

Bạn ấy bảo: bài viết không nên quá đề cao người Việt kiều, sẽ gây phản cảm cho người ở xứ nhà: khi nào cũng tâng bốc, nịnh nọt những người bên Mỹ là không nên. Bạn ấy còn góp ý: hãy trân trọng những người ở quê nhà, vì họ là thành phần chủ lực để làm nên một GX Châu Sơn.

Thay mặt BBT, chúng tôi xin lĩnh ý và xin thành thật cám ơn bạn và cũng xin được trần tình: Bài viết “Soi bóng người xưa” không có ý đề cao người Việt kiều. Nhân dịp 60 năm, sau khi viết về con người và GX Châu Sơn trong một loạt 3 bài: “Châu Sơn xưa và nay”, sau đó mới gợi nhớ lại hình ảnh của bà con Việt kiều ta nhân dịp 60 năm. Bài viết này tuy là của một cá nhân, nhưng là để làm cầu nối giữa bà con ta giữa quê nhà và bên kia bờ đại dương “nối vòng tay lớn”, kẻo có người bên kia lại trách cứ: 60 năm mà người quê nhà chẳng nhắc nhở đến chúng ta, thì cũng chạnh lòng…

Bạn ấy có nhắc nhở đến bài viết “Dư âm 60 năm của GX”. Bạn nói: chúng ta chưa cần phải bàn đến chuyện Đức Cha nói đúng hay sai…Nhưng là người trong cuộc, khi được Đức Cha nhận xét, góp ý thì nên biết lắng nghe cái đã…Chúng ta hãy tự nhìn lại Châu Sơn khi mới vào lập trại di cư năm 55 đi. Lúc ấy chúng ta thiếu thốn trăm bề, vậy mà chúng ta đã được chính phủ cấp phát gạo, dầu thực phẩm…dư đầy. Sách vở, bơ sữa thời cha LMQX Trịnh Chính Trực cấp phát không thiếu. Nhờ miếng khi đói bằng một gói khi no đó, chúng ta mới có được nội lực buổi đầu, để nổ lực phát triển đi lên, thì mới có được cơ ngơi như ngày hôm nay. Bây giờ chúng ta biết quay nhìn lại anh em đồng bào quanh ta nghèo khổ, để nâng đỡ họ, giúp đỡ họ, trong tinh thần tương trợ, lá lành đùm lá rách cũng là đúng thôi.

Bạn ấy còn đề cập đến chuyện comments của hai bạn Phạm Thành và Toàn Phạm một thời nổi sóng, đình đám trên Web site Tiến Đức Châu Sơn. Đó cũng là những phê bình đóng góp, có thể hơi khiếm nhã một chút với BBT. Nhưng xét ra, ý kiến của hai bạn ấy không phải là hoàn toàn sai. Phải nhận chân rằng, Trang web TĐCS thời mới lập đó, còn nhiều bất cập về kỹ thuật: giao diện còn thô mộc, bày trí chưa được đẹp đẽ như các trang web xứ bạn, hoặc bài vở ít ỏi và chưa chất lượng chẳng hạn? Nếu chúng ta phản ứng nhẹ nhàng: Bạn ơi, nếu trang web chúng tôi đang dở, đang xấu chỗ nào…xin bạn cho biết. Và nếu có thể được, xin bạn giúp đỡ cho trang web được hoàn thiện hơn lên, chúng tôi hết lòng cám ơn bạn. Tôi nghĩ, các bạn ấy sẽ sẵn sàng chung tay đóng góp làm đẹp cho trang web chúng ta hơn lên.

BBT chúng tôi xin chân thành cám ơn những cảm nhận đóng góp của bạn thật tinh tế và sâu sắc. Rất mong bạn luôn đồng hành với trang Web TĐCS và cũng mong đón nhận được những ý kiến đóng góp của bạn.

Qua cha GB Nguyễn Xuân Bắc phản ánh về bài viết “Châu Sơn xưa và nay phần 3” có sự sai sót, đã được ông Phạm Mạnh Trí ở hải ngoại gọi về và chỉ ra sự lầm lẫn. Tấm hình ghi là thầy Nguyễn Văn Hoa chết trong biến cố 75 cùng với cha Lê Hùng Tâm là không đúng người. Tấm hình đó là của ông Nguyễn Văn Hoà, có tên trong uỷ ban định canh định cư ở thời đầu lập trại. BBT chúng tôi xin ghi nhận sự sai sót, để sửa lại…

Xin cám ơn sự góp ý của ông Phạm Mạnh Trí rất nhiều. 

Trên đây là những lời trần tình để quý bà con GX Châu Sơn thấu hiểu nỗi khổ của BBT, và cũng xin quý vị thông cảm và bỏ quá những sai sót ngoài ý muốn của chúng tôi.

Chúng tôi biết rằng, trang thời sự sinh hoạt về GX luôn được đông đảo các bạn đọc quan tâm và truy cập rất đông. Những xin quý bạn đọc cũng quan tâm đến các trang khác: Hoa thơm cỏ lạ, Trang diễn đàn bạn đọc, Trang Ấm nước mới, Tâm tình người viễn xứ… để động viên người viết, và để làm phong phú trang web TĐCS có nhiều đề tài đa dạng hơn. Bởi thời sự lễ hội và sinh hoạt của GX đâu phải ngày nào cũng có để viết bài.

Chúng tôi cũng rất mong quý bạn đọc ở Hải ngoại đóng góp ý kiến khen chê, những điều được và những điều chưa được, hoặc sai sót…để chúng tôi cải tiến trang web ngày một hoàn chỉnh hơn.

Đồng thời BBT  mong muốn các bạn tham gia đóng góp bài vở ở trang TÂM TÌNH NGƯỜI VIỄN XỨ để làm phong phú thêm cho trang web chúng ta. Ở trang TÂM TÌNH NGƯỜI VIỄN XỨ, các bạn có thể viết bài về những sinh hoạt thời sự của quý bà con ta ở bên đó…Những tâm tình người con xa quê…

BBT xin chân thành cám ơn và gừi lời chào nồng nhiệt đến quý bạn đọc hải ngoại. Cầu chúc quý bà con luôn an vui và thành đạt trong cuộc sống.

Xin quý bạn đọc luôn hưởng ứng trang web TĐCS, và phổ biến rộng rãi cho con dân GX Châu  Sơn ở hải ngoại.

BBT Tiến Đức Châu Sơn

Mời quý bạn đón đọc phần II, viết về những phản ánh sai sót của trang web Tiến Đức Châu Sơn của người trong nước và quê nhà…

Check Also

Đôi điều nghị sự quanh việc bầu BTV/ HĐGX Nhiệm kỳ: 2024 – 2028

Đến hẹn lại lên. Cứ 4 năm, việc bầu BTT/HĐGX lại được tổ chức theo …