Tâm tư con gửi Mẹ!

Con vòng tay ôm mộ mẹ mà thãng thốt như nghe tiếng mẹ gọi con về, bữa cơm chiều có canh rau lang mẹ nấu có cà mẹ muối ! chỉ là hư ảo mà thôi !!! Con mất mẹ đã 34 năm rồi !
Hôm nay con tâm sự với mẹ , cảm ơn mẹ đã cho con làm người với hình hài nguyên vẹn! Mẹ đã yêu thương dạy dỗ con nên người, con nhớ lắm lúc con nhỏ dại mẹ vất vả buôn bán để mang cuộc sống ấm no cho anh em con , áo nào đẹp mẹ may cho con để lúc nào con của mẹ cũng đẹp hơn người !

Lúc con khôn lớn vào đời mẹ dặn dò những cạm bẫy , lọc lừa , mẹ luôn dịu dàng lắng nghe những bối rối lòng nặng tâm tư trước tình yêu trai gái của con , khi hai anh con vào quân đội. Từ đó con thấy mẹ buồn và trầm tư hơn ! Nhiều đêm tiếng súng từ xa vọng về làm giấc ngủ không trọn ! Con thấy mẹ tay không rời chuỗi mân côi, con hiễu mẹ đang lần hạt cầu xin ơn trên che chở cho con của mẹ đang nơi lằn tên mũi đạn !

Xin cho đất nước sớm thanh bình để gia đình sum họp, để mẹ lai nấu cơm già lửa một chút, để khi cơm chín có cháy cho người con lớn của mẹ thích. Rồi lại kho gà mặn ngọt thơm mùi gừng cho người con thứ hợp khẫu vị !

Ngày con lớn khôn mẹ muốn con yên bề gia thất ! Con khất lần mãi mẹ buồn, mẹ than mẹ không dám đi lễ nữa, vì ai cũng hỏi chừng nào có tin vui con gái đi lấy chồng !? Chuyện gì con cũng kể mẹ nghe, nhưng có một chuyện bây giờ con mới nói cho mẹ hay, là lúc mẹ dục con đi lấy chồng, lòng con đã nghĩ nhiều đến một người và tim con đã in hình bóng người ấy vào tim con ! Nhưng vì cuộc chiến khốc liệt quá, người ấy chưa thề về ra mắt mẹ được !

Rồi một ngày mẹ cho con hay có một người tới gặp mẹ nói với mẹ họ biết con qua một người bạn , người đó yêu con và tìm ra địa chỉ nhà mình nên vào để gặp, thầy mẹ cho phép tìm hiểu ! Mẹ nói tên, con biết người đó , và muốn mẹ đừng buồn hơn nữa đau khi tìm hiền thấy mẹ thương người ấy nên hôn lễ cử hành ! Con nói ra điều này không phải oán trách mẹ mà con chỉ buồn cho phận mình sinh ra thời ly loạn , chiến tranh tràn lan chịu nhiều thua thiệt !

Hơn năm mươi năm qua, con vẫn canh cánh bên lòng nỗi nhớ khôn nguôi và con luôn cầu nguyện ơn trên ban đến người ấy an lành hạnh phúc ! Ngày con theo chồng, mẹ xót xa mong nhớ ! Về làm dâu nhà người, hành trang con mang theo là những lói dặn dò khuyên nhủ sống sao cho trọn đạo dâu con , con đã không phụ lòng mẹ mong mỏi. Ngày con sinh con đầu mẹ xuống thăm cháu, khi mẹ về rồi bên nhà chồng con ai cũng hết lời khen mẹ hiền lành, đáng kính. Anh em con thật điễm phúc khi được làm con của thầy mẹ.

Niềm mong mỏi đất nước hoà bình để gia dình sum họp chưa toại nguyện thì nước mất nhà tan ! Con trai con rể mẹ vào tù ! Con gái mẹ nheo nhóc đàn con thơ dại ! Nước mắt mẹ chưa khô vì nhớ con cái đi xa, nay lại nhạt nhoà thêm với cảnh đất nước lầm than ! Đêm đêm tiếng mẹ thở than qua tràng Mân Côi nài xin Thiền Chúa chở che ban ơn cho con cái mẹ nơi chốn lao tù !!!
Hai muơi mốt năm, thầy mẹ vất vả vượt bao khó khăn đưa ba anh em tìm đường tự do! Tuỏng đâu thoát ách cộng nô, ai có ngờ đâu chạy trời không khỏi nắng!!!
Mẹ ơi ! Chiều nay mình con lang trên phố vắng nơi quê người ! Con nhớ mẹ vô vàn ! Nhớ công ơn sinh thành dưỡng dục con nên người, mà con chưa báo đáp ân sâu nghĩ a nặng của mẹ!

Con xin mẹ tha tội bất hiếu cho con! Con xin biết ơn mẹ , con cảm ơn mẹ con yêu mẹ đây là những lời khi xưa con chưa nói cùng mẹ, dù quá muộn màng nhưng con biết mẹ sẽ mỉm cười bao dung với đứa con côi cút này con chào mẹ.

CaLi 26/7/19
Ngày giỗ thứ 34 của mẹ
Con của mẹ: Nguyễn Thị Kim Yến

Check Also

Cây Ngô Đồng Yên Phú…cả 100 năm tuổi ấy chứ!!!

Đã về quê đến 3 lần, và lần nào cũng ghé thăm và ghi hình …