KHÔNG AI CÓ THỂ NGỜ, MỘT MÙA PHỤC SINH VẮNG BÓNG CHÚA???

Một năm trước đây, vào mùa Phục sinh, nếu như ai đó, có một trí tưởng tượng phong phú, vượt trên cả viễn tượng để hỏi Đức Giáo Hoàng Phanxicô một câu: “Ngài có thể nghĩ rằng, mùa Phục sinh năm tới, các nhà thờ Công giáo trên thế giới đều phải đóng cửa, Ngài nghĩ sao???”. Có lẽ, ĐGH chỉ cười xòa để trả lời: “Ông không đùa đấy chứ!?”. Người đó lại hỏi tiếp: “Nếu như được mạc khải về một mùa Phục sinh năm tới các nhà thờ bị đóng cửa và giáo dân tự nguyện không đến nhà thờ…thì Ngài nghĩ sao??”. ĐGH: “Ông nói như vậy, hóa ra giáo dân trên toàn cầu bỏ đạo hết?”. Nếu những câu hỏi trên được hỏi một người giáo dân, chắc chắn người giáo dân đó sẽ đáp: “Ông có điên không đó!??”.

Nghĩ cho cùng, làm sao lại có thể xẩy ra chuyện ấy được cơ chứ! Và câu trả lời của ĐGH và giáo dân đó, xem ra cũng rất có căn cơ; bởi lịch sử giáo hội 2020 năm cũng chưa bao giờ có chuyện đóng cửa nhà thờ đồng loạt trên khắp thế giới xẩy ra. Kể cả lịch sử giáo hội 300 năm bị bách hại ở Rome thì, trong các hang toại đạo vẫn có thánh lễ và vẫn có giáo dân tham dự. Và kể cả hai cuộc Đại thế chiến thế giới, có những vùng tạm chiếm trong tình trạng giới nghiêm của Đức Quốc Xã không có thánh lễ ở nhà thờ, nhưng cả Âu Châu vẫn có thánh lễ, và thậm chí giáo dân lại đến nhà thờ vào thời điểm đó một cách đông hơn những ngày chưa có chiến tranh.

Một câu hỏi đặt ra có vẻ như là chuyện vớ vẩn, như chuyện giả tưởng viễn vông không có thực. Thế mà điều đó lại xẩy ra một cách hiện thực 100% mới đắng lòng cho người giáo dân Công giáo chứ! Quả thật, không ai lại tưởng tượng ra được một kịch bản “nhà thờ đóng cửa trong thời gian dịch bệnh Covid cả toàn cầu” một cách đơn giản đến không tưởng như thế đối với người Công giáo. Nếu có một nhà đạo diễn nào nổi tiếng ở Hollywood cũng chỉ có thể viết ra một kịch bản: Động đất, Sóng thần, Đại chiến thế giới, Chiến tranh giữa các vị sao…là táo bạo và khốc liệt để là tê liệt mọi sinh hoạt của thế giới và việc đóng cửa nhà thờ có thể kéo theo là một kịch bản được xem là tối ưu.

Cả thế giới và cả những chính trị gia lỗi lạc cũng không thể ngờ rằng: chỉ với một con vi rút nhỏ đến mức mắt thường không thấy nổi mà đã làm thế giới đảo điên và kinh hoàng trong nỗi lo sợ từng ngày trên khắp thế giới. Điều đó cho thấy sự văn minh tiến bộ vượt bậc của loài người cũng chỉ là đồ vứt. Mà rủi thay, con vi rút này nó lại guậy phá làm đảo điên các nước hàng đầu thế giới như: Trung Quốc, Anh, Ý, Pháp, Đức, Tây Ban Nha…Mà đau nhất là nước Mỹ, được xem là lá cờ đầu văn minh tiến bộ vào bậc nhất thế giới mà nó đã hành cho tanh bành tả tơi với con số khủng 524.266 ca mắc bệnh với con số tử vong lên đến gần 20 ngàn người, mới nhục mặt chứ! TT Donal Trump là con người mạnh miệng lắm mà cũng phải bải hoải la làng lên với lệnh khẩn cấp phòng chống dịch bệnh và phong tỏa các bang có dịch bệnh, thì là đủ biết con virut Covid này nó lợi hại biết dường nào??

Một câu hỏi được đặt ra: Ai là kẻ đã tạo ra con vi rút Covid -19 này để làm đảo điên cả thế giới đây?? Mỹ và một số nước trên thế giới thì cho rằng: Chính Trung Quốc là nơi tạo ra con virut Covid để hòng làm hủy diệt thế giới, nhưng không ngờ “gậy ông đã đập lưng ông”, khi bị rò rỉ virut tại ngay trên đất nước mình. Còn phía TQ lại tố cáo là do Mỹ gây ra dịch bệnh lây lan vào TQ do một số quân đội Mỹ…Hai cường quốc đổ lỗi cho nhau, mà thực ra chưa bên nào đưa ra được chứng cớ hiển nhiên cả, mà nhiều khi “vừa ăn cướp lại vừa la làng” đấy chứ!

Bên Công giáo thì sao? Dịch bệnh virut Covid này do ai tác tạo ra??? Người giáo dân bình thường thì cho rằng: Thiên Chúa tạo ra để trừng phạt loài người đã đi quá giới hạn: sự kiêu căng ngạo mạn, muốn loại bỏ Thiên Chúa ra ngoài thế giới để chính mình tự tung tự tác thay quyền Thiên Chúa để cai trị loài người theo cái cách bạo lực áp đặt…Hiện tượng đó, đôi khi còn gọi là cái roi của Đức Chúa Thánh Thần tạo ra để cảnh báo và trừng phạt loài người.

Về phía các Đấng Bản Quyền Công giáo thì giải thích hiện tượng này như thế nào?

Chắc chắn đây là một câu hỏi khiến các Đấng phải đứng trước một sự “tiến thoái lưỡng nan”. Nếu bảo Đức Chúa trời làm thì “lòng thương xót của Chúa” để đâu mà ra tay án phạt loài người thảm khốc như vậy??? Mà nếu bảo Đức Chúa Trời không làm thì, cả một việc lớn lao như thế mà ngài đành ngủ quên, hay làm ngơ sao??

Tôi nhớ có một vị linh mục đã trả lời một cách rất khôn khéo: Mọi hiện tượng trên trái đất này, đều được mặc định theo quy luật tuần hoàn tự nhiên mà thiên Chúa đã tác tạo. Những hiện tượng này có sự tác động hữu cơ với nhau để tạo ra: động đất, sóng thần, hạn hán, dịch bệnh…Động đất hay sóng thần đều do hệ lụy của con người tàn phá rừng và việc thải khí đốt làm ảnh hưởng đến hiệu ứng nhà kính, tác động mà sinh ra. Việc dịch bệnh cũng do môi trường sống của loài người mà gây ra. Như thế câu trả lời đã quá rõ ràng: Chính con người là đầu mối gây ra mọi hiểm họa, mọi tàn phá, mọi dịch bệnh tai ương hoạn nạn, chứ còn trách ai làm chi nữa.

 Chính trong bài phúc âm trong tuần thánh cũng giải mã cho điều này, khi Chúa Giêsu vẫn nằm ngủ yên trong cơn bão táp dữ dội làm con thuyền sắp phải đắm chìm, đến nỗi các môn đệ phải kinh hoàng lên để chạy đến cầu cứu Chúa Giêsu. Và tức thì sóng yên biển lặng trở lại. Rõ ràng hiện tượng sóng gió bão tố là hiện tượng tự nhiên của vũ trụ…Bài phúc âm này giải mã là, khi có sóng gió bão bùng, chúng ta hãy chạy đến cầu cứu Chúa thì sẽ được Ngài đỡ nâng…

Trong cơn dịch bệnh này, hơn bao giờ hết người giáo dân chúng ta nên chạy đến Chúa mà van nài khẩn cầu Chúa cứu giúp để cho loài người sớm được tai qua nạn khỏi.

Một ngày lễ Phục sinh, giáo dân không được tham dự tại nhà thờ và các nghi thức phụng tự tuần thánh là để mỗi người chúng ta tự biết trân quý thánh lễ hơn, khẩn thiết hơn với Chúa, ngỏ hầu xin Ngài cho chúng ta sớm vượt qua sóng gió dịch bệnh, để thế giới được an bình trở lại cuộc sống thường ngày, trong niềm tin yêu và tín thác vào Chúa.

Nguyễn Vĩnh Căn

 

Check Also

Một tri âm tri kỷ: Đời vắng em rồi, say với ai!!??

Mỗi lần nhớ đến Hùng, anh lại chợt nhớ đến hai câu thơ của nhà …