THANH LONG, CÂY CỨU TINH CHÂU SƠN!??

Câu chuyện mà chúng ta đang đề cập bây giờ là chuyện về cây Thanh Long chứ không phải về nam diễn viên gạo cội nổi tiếng Thành Long của Trung quốc đâu nhé. Mà cho dù anh chàng này có nổi tiếng khắp thế giới đi chăng nữa thì đã chắc gì anh ta được trọng vọng, sủng ái và mê mẩn như dân Châu Sơn mình đối với Cây Thanh Long hiện nay. Quả thật, sản phẩm Thanh Long đang trở thành vị cứu tinh cho Châu Sơn mình kể từ khi hai loại cây công nghiệp chủ yếu làm cho nền kinh tế của Tây nguyên là cà phê và tiêu vừa xuống cấp trầm trọng vừa rớt giá thảm hại. Không biết trong tương lai gần, Nhà Nước sẽ vực dậy kinh tế Tây Nguyên đang tắc tị  vì các loại cây trồng nầy như thế nào để nhân dân có lối thoát đây?

Thôi thì chuyện đó hãy để Nhà Nước lo, chỉ biết rằng trong cấp thời Châu Sơn mình đã nhanh tay tạo được cây trồng đem lại lợi nhuận bù đắp cho các cây công nghiệp đang bị thất thế nhất thời. Kể ra Châu Sơn mình cũng có ơn khéo liệu đấy chứ!!!

Trước khi đi vào những sinh hoạt rộn ràng của Châu Sơn đối với cây Thanh Long trong thời gian qua, chúng ta hãy thử tìm hiểu lai lịch, nguồn gốc qua trang mạng Google để, bởi dẫu sao, khi đã xem Thanh Long như linh vật đem lại nguồn sống cho mình thì chúng ta cũng nên tìm hiểu cho kỹ càng.

Cây Thanh Long xuất phát từ Mêhico và các nước Trung và Nam Mỹ. Ở Việt Nam, cây Thanh Long được  trồng chủ yếu ở Bình Thuận – Long An và Tiền Giang. Sở dĩ nó được gọi là Thanh Long vì các bèn lá của nó màu xanh và dài phất phơ như con rồng uốn khúc.

Thanh Long có ba loại:

–        Loại ruột trắng với vỏ hồng hay đỏ (Hylocereus undatus)

–        Loại ruột đỏ với vỏ hồng hay đỏ (Hylocereus costaricensis)

 

–        Loại ruột trắng với vỏ vàng   (Hylocereus megalanthus)

Riêng có một loại ruột tím hồng cũng đang được nghiên cứu.

 

Cách nay khoảng 10 hay 15 năm, khi đó cho dù đang là thời kỳ đỉnh cao của các loại cây công nghiệp như cà phê và tiêu, nhưng đã có một vài gia đình muốn đem cây Thanh Long từ Mương Mán (Bình Thuận) về trồng thử nghiệm tại xứ nhà. Trong suy nghĩ của họ chỉ là trồng chơi cho vui chứ không ai nghĩ nó sẽ gánh vác kinh tế trụ cột của gia đình, cho dù biết rằng nó là khoản lợi nhuận chính làm cho Bình Thuận, Long An hay Tiền Giang sống khỏe.

 Sở dĩ mọi người suy nghĩ như vậy vì nhu cầu lúc ấy chưa cần thiết, vả lại không biết loại thực vật này có phù hợp với thổ nhưỡng hay khí hậu của Tây Nguyên hay không? Sợ rằng bỏ vốn đầu tư mà chất lượng không đạt lại không có thị trường tiêu thụ thì không phải làm trò cười cho thiên hạ hay sao?

Nhưng rồi với thời gian qua đi, cây Thanh Long ngày càng khẳng định vị trí quan trọng trong kinh tế gia đình của Châu Sơn nhất là từ khi sự trượt giá và xuống cấp của hai loại cây công nghiệp chủ yếu là cà phê và tiêu. Còn nhớ, dịp Tết năm nào đó giá Thanh Long lên đến 36 – 40 ngàn đồng một kg. Một cái giá ngoài sức tưởng tượng vì nó ngang bằng với giá một kg cà phê. Cho nên, từ đó mọi người đã mạnh dạn bỏ vốn đầu tư tạo nên cơn sốt “nhà nhà trồng Thanh Long, người người trồng Thanh Long” nhất là những vùng đất gần làng dễ bảo quản, dễ chăm sóc. Nhà nào không có đất gần hay chưa kịp chuyển đổi cây trồng được xem như một thiếu sót đáng buồn.

Cũng như phần đa các loại thực vật khác, Thanh Long thường ra hoa, kết trái vào mùa mưa theo tự nhiên nhưng cũng có thể xử lý nghịch vụ. Và đó là ưu thế của câyThanh Long. Khái niệm về vụ mùa của cây Thanh Long không còn nữa và Thanh Long xuất hiện  tứ mùa.Và để Thanh Long có trái tứ mùa, các nhà vườn thường kích điện chiếu sáng từ cuối tháng chín đến đầu tháng hai dương lịch khi cây có độ tuổi từ 4 đến 5. Làm như thế sẽ có hai lợi điểm: Một là giá thành trái mùa bao giờ cũng cao hơn, có khi đắt gấp ba bốn lần so với mùa mưa. Hai là nó sẽ đồng loạt ra hoa kết trái  theo sự điều khiển của mình, khiến dễ chăm sóc cũng như dễ tiêu thụ.

Tuy nhiên, để có một vườn Thanh Long đạt kết quả mỹ mãn như ý không phải là chuyện dễ dàng như lấy đồ trong túi đâu nhé. Nó cũng nhiêu khê và qua nhiều công đoạn gian khổ và chịu thương chịu khó lắm đấy. Bây giờ chúng ta hãy tìm hiểu qua quy trình từ khi xuống giống cho đến khi đơm hoa kết trái nhé.

Có lẽ, về phần cơ bản như trồng trụ bằng chất liệu gì, khoảng cách bao xa hay chọn giống, bỏ hom chúng ta nên thông qua vì thực ra đã là nhà nông thì ai cũng biết cả rồi. Ở đây, chúng ta nên tìm hiểu về những công đoạn  chăm sóc để Cây Thanh Long cho trái nhiều hay điều khiển để làm sao đạt hiệu quả nghịch mùa được như ý.

Như trên đã nói, nếu ai đó đi ngang qua một rẫy Thanh Long tươi tốt xum xuê ắt sẽ nghĩ rằng trồng Thanh Long dễ dàng lắm nhưng “ thấy dzậy chứ không phải dzậy đâu !!”. Nó rộn ràng lắm đấy.  Nào phải tưới tắm liên tục một tuần phải hai ba lần. Nào phải phân tro kịp thời vụ. Nào phải bơm xịt đủ mọi loại thuốc liên miên. Rồi thì tỉa cành phân nhánh sao cho tỏa đều bốn phía. Tuy không phải là những công việc nặng nhọc nhưng đòi hỏi sự chịu khó và tỉ mẩn. Không biết ở các nơi như Bình Thuận – Long An hay Tiền Giang họ quãng canh như thế nào (chắc là phải thuê nhiều công nhân) chứ ở Châu Sơn mình, gia đình hai vợ chồng chăm sóc khoảng năm sáu sào Thanh Long là đủ bái xái rồi.

Khi nói về chuyện cây Thanh Long cho trái quanh năm, không thể không nhắc đến kỹ thuật kích điện thắp sáng ban đêm, vì nó là yếu tố chính khiến ta có thể điều khiển theo ý muốn của mình. Thường thì bóng điện được kéo giữa ngã tư. Có người muốn chắc ăn kéo luôn cả ngã hai nữa (như vậy sẽ tốn tiền điện hơn). Có đôi nơi họ còn chạy điện cao áp.

 Khoảng cuối tháng chín sau đợt ra hoa cuối cùng của mùa mưa mọi người đã  lục tục kéo điện để bắt đầu một chu kỳ đơm hoa kết trái. Tính trung bình một đợt như thế, thời gian khoảng 86 đến 90 ngày là thu hoạch. Cho nên phải căn làm sao để có thể thu hoạch đúng thời điểm theo ý định cho đễ tiêu thụ. Ví dụ như dịp Tết Nguyên Đán hay lễ Giáng Sinh hoặc là một dịp rằm hay cuối tháng nào đó. Thường thì thời gian chiếu sáng đầu vụ và cuối vụ ngắn ngày hơn khoảng 10 đến 15 đêm vì thời gian này khí trời ấm áp. Còn giữa vụ thì từ 18 đến 20, có khi đến 25 đêm tùy theo ảnh hưởng của không khí lạnh hay mưa bão. Và thời gian chiếu sáng mỗi đêm là 8 đến 9 giờ. Nhưng không phải chỉ có thế thôi đâu nhé. Còn nhiều điều rắc rối mà nếu quên đi một chi tiết nhỏ nó cũng sẽ không đạt như ý muốn.

Trên nguyên tắc là như thế nhưng đi vào thực tế đôi khi nó sẽ không  như ý. Đôi khi nó sẽ trắc trở vì một chi tiết nào đó mà mình chưa truy ra. Bởi vậy mới có chuyện anh em cười nhau vì có cùng một khởi đầu như nhau nhưng kết thúc lại khác nhau. Thôi thì  hãy an ủi là cái số mình ít gặp may !!!.

                                                                  NVT

 

Check Also

NHỮNG CÁI CHẾT BẤT ĐẮC KỲ TỬ TẠI GX CHÂU SƠN

Sống trên đời này chuyện “sinh ký tử quy” – sống gửi thác về – …