TẠI SAO ĐẾN LÚC NÀY,THÔN 3 MỚI ĐƯỢC LÊN THÔN VĂN HÓA???

Những ngày này, ai đi vào thôn 3 qua giao lộ ngã tư đèn xanh đỏ – nhà ông Đại, đều thấy cổng thôn 3 – thôn văn hóa vừa mới được xây dựng cách đây vài ba tháng.

Nhiều người tự hỏi: Cùng một giáo xứ Châu Sơn, nhưng thôn 2 đã lên thôn Văn hóa cách đây 5 năm, mà tại sao đến lúc này thôn 3 mới được lên thôn văn hóa?

Để làm sáng tỏ việc này, ông Nguyễn Văn Hồng-  thôn trưởng thôn 3 cho biết: Đúng ra, thôn 3 đã được lên thôn văn hóa năm 2009, nhưng vì sự cố gây gổ đánh nhau…mà phải hoãn mất một năm.

Năm 2010, thôn 3 đã đạt tiêu chuẩn lên thôn Văn Hóa trước thôn 2 những 5 năm, nhưng thôn 3 không tự xây dựng cổng thôn văn hóa, vì nghĩ rằng, thôn đã được nâng lên thôn văn hóa thì nhà nước cấp xã, cấp thành phố phải thưởng thôn 3 để xây dựng cổng thôn văn hóa chứ!

Đến năm 2015, thôn 2 mới được lên thôn văn hóa. Sở dĩ thôn 2 xây dựng cổng thôn văn hóa, vì theo ông Khánh – thôn trưởng thôn 2 cho biết: Nhà nước cấp cho thôn một số tiền, cộng với người dân thôn 2 đóng góp mới xây dựng nên được cổng thôn văn hóa thôn 2.

Được hỏi: vì sao thôn 3 lên thôn văn hóa trước thôn 2 những 5 năm??

Ông Nguyễn Văn Hồng cho biết: Những tiêu chí lên danh hiệu thôn văn hóa đã được nhà nước quy định theo các điều khoản rõ ràng, nên cứ quy chiếu theo đó mà được đưa lên thôn văn hóa. Nếu thôn nào có những điểm bất ổn về an ninh trật tự trong thôn xóm: gây lộn đánh nhau hoặc chém giết nhau thì sẽ rất khó được đưa lên thôn văn hóa.

Ông Nguyễn Văn Hồng cũng cho biết: Mới đây, nhà nước cấp TP thấy thôn 3 đã được nâng lên thôn văn hóa cả 10 năm rồi, nhưng vẫn chưa có cổng văn hóa, vì thế nhà nước đã bỏ kinh phí xây dựng cổng thôn 3 -Thôn văn hóa cho thôn mình, mà người dân không phải đóng góp một đồng nào. Theo ông Hồng, việc xây cổng thôn văn hóa đều do cấp TP tự vào bỏ kinh phí và thiết kế, kể cả ban thôn cũng đều không được biết đến.

Tưởng qua đây, người dân chúng ta nên tham khảo một số điều khoản quy định để được lên thôn văn hóa…

Theo quy định tiêu chuẩn danh hiệu gia đình Văn hóa và Thôn Văn hóa (theo thông tư số 12/2011/TT-BVHTTDL ngày 10/10/2011 của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch)

Muốn đạt danh hiệu Thôn Văn hóa, thì tiêu chuẩn đầu tiên là phải đạt được danh hiệu gia đình văn hóa. Trong thôn phải có 70% trở lên hộ gia đình được công nhận “Gia đình văn hóa”, trong đó ít nhất 50% gia đình văn hóa được công nhận 3 năm trở lên mới đạt danh hiệu thôn Văn hóa.

I. Tiêu chuẩn gia đình văn hóa (theo điều 4) gồm có 3 điều chính. Ở đây xin được tóm tắt ngắn gọn những điều chính như sau:

1. Gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương, của Đảng và chính sách, pháp luật của nhà nước.

2. Gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ, tương trợ giúp đỡ mọi người trong cộng đồng…

3. Tổ chức lao động, sản xuất, kinh doanh, công tác, học tập đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả…

II. Tiêu chuẩn Danh hiệu “Thôn văn hóa” (Điều 5)

1. Đời sống kinh tế ổn định và từng bước phát triển.

2. Đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, phong phú…

3. Môi trường cảnh quan sạch đẹp…

4. Chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước…

5. Có tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau trong cộng đồng…

Trong tiêu chuẩn danh hiệu gia đình Văn hóa và Thôn Văn hóa có rất nhiều chi tiết quy định có tác dụng hữu cơ với nhau, xem ra muốn đạt được gia đình văn hóa và Thôn Văn hóa cho đúng quy định, cũng không phải dễ dàng chút nào.

Tuy nhiên cũng có một vài điều bất cập đáng thắc mắc: sau khi đạt được danh hiệu gia đình văn hóa và thôn văn hóa rồi, sau đó một thời gian, các gia đình không còn giữ được nếp sống văn hóa và thôn cũng xảy ra các tệ nạn xã hội: gây gổ, đâm chém, ma túy, bài bạc, đĩ điếm…thì liệu có phải rút lại thôn văn hóa chăng???

Chẳng lẽ trước khi được phong danh hiệu gia đình văn hóa và thôn văn hóa thì tất cả đều bị xem là không có văn hóa hoặc vô văn hóa sao??? Vì thế, danh hiệu gia đình văn hóa và thôn văn hóa này cũng chỉ là tượng trưng mà thôi.

Người Quan Sát

Vùng tệp đính kèm

Trả lờiChuyển tiếp

Check Also

Đôi điều nghị sự quanh việc bầu BTV/ HĐGX Nhiệm kỳ: 2024 – 2028

Đến hẹn lại lên. Cứ 4 năm, việc bầu BTT/HĐGX lại được tổ chức theo …