Thời sự giản cách Covid ở Châu Sơn lần II

Những tưởng rằng “vacsin cách ly” lần I ngày 01.04 vừa qua, thì tâm lý người dân sẽ không còn lo lắng với lần II này. Nào ngờ, 0 giờ sáng thứ năm ngày 29.07  truyền thông báo đài cho biết tỉnh DakLak đã có ca đầu tiên nhiễm Covid 19 ở Xã EaTiêu Huyện Cư Quin, bởi cô gái đi thực tập Đà Nẵng về bị dính Covid.

Tối 2-8, tin từ UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết đã có quyết định cách ly xã hội và phong tỏa nhiều tuyến phố tại TP Buôn Ma Thuột sau khi có 3 ca dương tính với COVID-19 từ tâm dịch Đà Nẵng về.

Thời gian cách ly xã hội bắt đầu từ 0h ngày 3-8 trên toàn thành phố.

Trong sáng 2-8, UBND TP Buôn Ma Thuột đã có văn bản đề nghị tổ chức cách ly xã hội, phong tỏa từ 0h ngày 3-8 theo nội dung chỉ thị số 16 của Thủ tướng.

Từ trưa nay 2-8, ngành y tế TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk kết hợp với chính quyền địa phương đã phong tỏa 4 tuyến phố, khu dân cư có người được xác định dương tính với SARS-CoV-2. (Trích đăng theo báo Tuổi Trẻ online)

 Đến lúc này thì người dân mới thực sự hoang mang lo lắng. Thế rồi người người, nhà nhà đua chen nhau đi mua thực phẩm trong sáng hôm đó. Thực phẩm nhu yếu: gạo, mì, dầu ăn…Các chợ trời, siêu thị bà con cũng lục tục kéo đến mua cá thịt, đồ hộp…để dự trữ lương thực, nên người bán hàng đắt như tôm tươi…

Từ trưa nay 2-8, ngành y tế TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk kết hợp với chính quyền địa phương đã phong tỏa 4 tuyến phố, khu dân cư có người được xác định dương tính với SARS-CoV-2.

4 con đường đã bị phong tỏa gồm: đường Hoàng Diệu đoạn từ ngã tư Hai Bà Trưng – Hoàng Diệu đến ngã tư Lý Thường Kiệt – Hoàng Diệu – khu vực nhà mẹ đẻ bệnh nhân 601; khu vực hẻm 43/15 Ama Khê; khu vực hẻm 13/12/9 Nguyễn Văn Cừ; khu vực số nhà 101 quốc lộ 14, xã Hòa Thuận. (Trích đăng theo báo Tuổi Trẻ online)

Đặc biệt lần dịch Covid trở lại lần này nhanh chóng lây  diện rộng và nguy hiểm hơn lần trước. Chỉ trong vòng chưa đến 10 ngày mà đã có tới 364 ca nhiễm và có đến 8 ca tử vong tính đến ngày 06.08.2020. Mỗi ngày cả nước có trên 30 – 40 ca nhiễm. Nghe đâu, Châu Sơn có mấy ca phải cách ly vì mới từ Đà Nẵng về. Và người dân lo sợ là thậm chí phải.

Những di lụy của dịch Covid lần 2 này quá đột ngột, đến người dân trở tay không kịp. Những đám cưới kề cạnh ngày, dù thiệp mời đã được gửi trước cả tuần và đám cưới cũng bị tạm hủy bỏ. Thế là cô dâu và chú rễ đành phải “hoãn cái sự sung sướng” lại. Quan khách tiệc cưới, miếng ăn đến mồn rồi mà cũng đành mất ăn. Mọi vui chơi ăn nhậu, cà phê cà pháo, các giải bóng đá đành phải “cấm cửa”. Thảm cảnh nhất là hàng ngàn công nhân mất công ăn việc làm. Các công ty không xuất khẩu được hàng hóa sản phẩm cũng lao đao không kém.

Còn GX Châu Sơn thì sao???

Lần dịch trở lại này bà con có vẻ nao núng hơn lần trước, vì các biện pháp cấp bách như giản cách, phong tỏa các khu phố gần kề với Châu Sơn như phố Hoàng Diệu, khiến bà con ta không dám xem thường.

Đầu tiên là thánh lễ tạm ngừng không có giáo dân tham dự. Các sinh hoạt tôn giáo như học giáo lý…bị ngừng. Các tụ điểm nước mới cũng “bãi triều”. Chợ búa cũng thưa thớt người đi lại mua bán. Các quán nhậu và quán cà phê giải khát đều có lệnh đóng cửa. Ngoài đường cũng thưa thớt xe cộ đi lại, chỉ có xe độ và xe càng của người dân đi rẫy vào buổi sáng và chiều về…

 

Nhìn chung là người dân ý thức được sự nguy hại của dịch Covid để hạn chế việc đi lại, chỉ khi có việc cần thiết mới ra đường mà thôi. Nếu tình trạng dịch bệnh kéo dài thì các hoạt động xã hội, kinh tế …sẽ bị trì trệ và công ăn việc làm của người dân sẽ bị ngưng đọng thì hệ quả sẽ hết sức thiệt hại cho người dân. Một viễn cảnh, không sợ chết vì dịch Covid mà sợ không có tiền để mua thực phẩm nuôi sống là rất lớn.

Ban thời sự TĐCS

 

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …