LỜI CHIA TAY NGỌT NGÀO

                           Khi ta ở, đất chỉ là đất ở.

                          Khi ta đi, đất đã hóa tâm hồn.

Câu thơ trên của thi sĩ Chế Lan Viên đã được vị đại diện HĐGX dùng để mở đầu cho những lời chào từ biệt gửi đến cha Phó xứ Giuse Nguyễn Thanh Tâm  sáng Chúa nhật (11/10) vừa qua, trong sự  lắng đọng đầy cảm xúc của không khí chia ly.

Vâng, hiểu một cách nào đó, khi còn hiện diện tại nơi đang sống, ta chưa cảm nhận được hết tình cảm thật sự của mình. Chỉ đến khi đi khỏi miền đất ấy, lúc bấy giờ ta mới nhận ra một thứ tình cảm âm thầm đang hóa thân trong tâm hồn mình.

Và đó, cũng chính là tâm trạng của Cha Phó Xứ Giuse Nguyễn Thanh Tâm lúc này. Bởi lẽ, ngay chính chúng ta cũng vậy, khi Cha về đây, chúng ta cũng chấp nhận Cha như một-sự-phải-thế và  xem đó là một “món ăn” phải dùng mà không cần tìm hiểu về nguồn gốc và lai lịch. Cho đến khi nghe công bố“ bài sai” Cha chuyển đổi đến một GX khác, ta mới thấy sự tiếc nuối đang bắt đầu dâng lên trong lòng mình.

Do đó, chúng ta nên dừng lại tìm hiểu về miền “đất đã hóa tâm hồn” để không còn mang tiếng là chúng ta sống theo quán tính.

Sau đây, xin ghi lại một vài nét chấm phá về tiểu sử cũng như những ngày Cha sinh hoạt tại Giáo Xứ Châu Sơn :

Cậu bé Nguyễn Thanh Tâm sinh năm 1983 tại GX Vinh An  (Nguyên quán Hưng Yên – Hưng Nguyên – Nghệ An). Cậu sống yên bình  giữa tình yêu thương đùm bọc trong một gia đình trung lưu, lo trau dồi kinh sử với tinh thần hướng thiện: Ngày nay học tập, ngày mai giúp người. Năm 24 tuổi (2007), chàng sinh viên tốt nghiệp với tương lai tươi sáng đang rộng mở đón chào, nhưng đã quyết từ bỏ tất cả để dấn thân vào con đường tu đức theo chân Chúa phục vụ tha nhân. Và Chúa đã không phụ  ý hướng tốt đẹp của chàng trai trẻ, nên chẵn mười năm sau (2017) Cha Giuse  Nguyễn Thanh Tâm đã được Chúa đón nhận vào hàng ngũ các vị tư tế của Ngài.

 

Rồi không hiểu thánh ý Chúa nhiệm mầu thế nào, cuối cùng Cha nhận được “bài đúng” về Giáo Xứ Châu Sơn vào ngày 24/06/2018 (bởi trước đó, nghe nói Cha đã nhận “bài sai” về một xứ khác ???). Vậy là GX Châu Sơn được hưởng lợi về sự đúng, sai khi tiếp nhận một linh mục trẻ tuổi, đẹp trai, nhanh nhẹn và tháo vát. Cha về Gx với biết bao bỡ ngỡ. Tất cả đều mới lạ với một linh mục trẻ lần đầu tiên làm quen  một nhiệm vụ hoàn toàn mới mẽ.

Dĩ nhiên, cái- thuở- ban- đầu- lưu- luyến- ấy không dễ dàng chút nào. Đã có những lỗi nhịp xảy ra. Đã có những thiếu sót chưa kịp điều chỉnh. Nói chung là đã hòa mà chưa hợp. Điều đó thể là do chưa thích ứng hay chưa quen tay. Cho nên trong Giáo dân cũng có không ít lời  phẩm bình nhưng phần đa đều thông cảm nhẹ nhàng: “ thôi mà, Ngài đang tuổi ăn, tuổi ngủ…”. Có một điều dễ thương là Cha biết phục thiện và có tinh thần cầu tiến nên mọi sự cố đều được thông qua.

Như đã biết, vì là một linh mục trẻ nên Cha hòa đồng với tuổi trẻ rất nhanh nhất là đối với thiếu nhi trong GX. Hình như Cha có duyên thu hút tuổi niên thiếu nên thỉnh thoảng ta vẫn thấy, mỗi sáng sớm hay mỗi chiều về, cha con dắt nhau dạo khắp thôn xóm như là một cách mục vụ. Qua tâm sự với nhiều người, Cha mang nhiều hoài bão đối với lớp trẻ nhưng vì với quyền năng là một Cha Phó nên chưa thể thực hiện được điều mình hằng ấp ủ.

Trên đây là một vài nét đan thanh về Cha Phó Giuse Nguyễn Thanh Tâm để có thể soi rọi một phần đời của Cha.

 Bây giờ chúng ta hãy trở lại Thánh Đường Giáo Xứ ( thực ra là nhà Đa Năng) ngày Chúa Nhật 11/10/2020, để chia sẻ bầu không khí cuộc chia tay giữa toàn thể Giáo dân và Cha Phó Xứ Giuse. Cuộc chia  tay tuy rất giản dị, ngắn gọn nhưng cũng đã có những giây phút cảm xúc dâng trào.

Sau thánh lễ trang trọng và sốt sắng ngày Chúa Nhật, cha Quản Xứ mời giáo dân nán lại một vài phút để nghe thông báo của TGM về việc thuyên chuyển Cha Phó Giuse về xứ mới Trung Nghĩa. Cha QX cũng ngỏ lời cám ơn Cha Phó đã phục vụ tốt trong thời gian 2 năm 4 tháng 13 ngày tại GX Châu Sơn này.

Trong buổi chia tay này, một vị HĐGX, đại  diện Giáo dân, đã bày tỏ lòng tri ân  và những tình cảm quý mến đối với Cha trong suốt hơn hai năm qua, nơi mà Cha đã phục vụ bằng hết tất cả khả năng của mình.

Những lời lẽ chân thành của vị HĐGX, khiến Cha Giuse bồi hồi. Phải mất một vài phút định thần, Cha mới nhỏ nhẹ :

Trước hết, xin cám ơn Cha QX đã dìu dắt và hướng dẫn  như một người anh, một người Cha trong suốt hơn hai năm qua.

Khi hướng về Giáo dân để nói lời chia tay, giọng Cha bỗng chùng xuống. Hình như có giọt nước mắt đang rưng rưng tràn mi. Cha tâm tình: Châu Sơn là nơi khởi đầu, là nơi đã cho Cha nhiều thứ : kinh nghiệm và tình thương yêu. Châu Sơn là quê hương thứ hai và là mối tình đầu. Mà đã là mối tình đầu thì dù có đi đâu, ở đâu cũng “không bao giờ quên”. Cha cũng xin lỗi về những thiếu sót, những lỗi nhịp trong thời gian “khởi đầu nan”. Những lời chia tay đầy cảm xúc của Cha Phó, khiến mọi Giáo dân đều cảm thấy ấm lòng và thương cảm.

Cuộc chia tay xảy ra thật giản dị và ngọt ngào !!!

Vâng, trang Tiến Đức Châu Sơn cũng kính cầu chúc Cha ra đi tràn đầy ân sủng với mặt trời Giêsu trong trái tim !!!

 See you again !!!

                                             Trang tienducchauson

 

Check Also

Đôi điều nghị sự quanh việc bầu BTV/ HĐGX Nhiệm kỳ: 2024 – 2028

Đến hẹn lại lên. Cứ 4 năm, việc bầu BTT/HĐGX lại được tổ chức theo …