Thiên Chúa đã quan phòng cho cha Giuse Trần Đình Long hạ cánh an toàn???

Sự cố cha Giuse Trần Đình Long rời khỏi giáo điểm tin mừng với “Thư Gửi dân Chúa, của Đức Cha Giám Quản Đỗ Mạnh Hùng, ngày 29 tháng 7 (2019), đã ra “Bổ Nhiệm Thư” chính thức mời Cha Trần Đình Long rời Giáo Điểm Tin Mừng để về phục vụ tại Trung Tâm Mục Vụ Tổng giáo phận ở số 6bis Đường Tôn Đức Thắng hạn chót là ngày 18 tháng 8. Đức Cha Giám Quản cho hay việc bổ nhiệm này là “vì lợi ích chung của Tổng giáo phận, sau khi suy nghĩ, cầu nguyện và bàn hỏi với Ban tư vấn cùng những người có trách nhiệm liên quan”. …( Xin lưu ý: những chữ in nghiêng là các đoạn trích theo Thư gửi dân Chúa, của Đức Cha Giám Quản Đỗ Mạnh Hùng)

Điều này đã khiến cho một số giáo dân ái mộ ngài phải sửng sốt, và có phần ấm ức, khi nghĩ rằng: sinh hoạt của giáo điểm đang yên đang lành thế, tự nhiên lại có bổ nhiệm thư chính thức mời cha Trần Đình Long rời khỏi GĐ tin mừng là sao??? Ngoài ra, thư còn đưa ra những sai phạm của cha Trần Đình Long…

Xem ra, có còn người không đồng thuận với quyết định của TGP…

Riêng tôi, cảm thấy có điều gì bất ổn!!?? Bởi cha Trần Đình Long sinh hoạt mục vụ rao giảng về Lòng Chúa Thương Xót, từ nhà thờ Chí Hòa đến Giáo điểm Tin Mừng (GĐTM) có đến gần 10 năm chứ có phải mới mẻ gì cho cam. Mấy năm gần đây, lại được sự bảo trợ của Đức Tổng Giám Mục (ĐTGM) Phê Rô Bùi Văn Đọc…

Như có lần tôi đến nghe giảng tại GĐTM, cha Long đã từng nói quan hệ mật thiết giữa TGM Bùi Văn Đọc và cha Long, mà cha vẫn thường gọi một cách thân thương là ông nội. Một tháng đôi ba lần ĐTGM có đến thăm đột xuất GĐTN, và cha bảo: chỉ rán vài quả trứng với dĩa rau luộc thôi. Xem ra, phải thân tình lắm mới dám tiếp đãi ĐTGM một cách đạm bạc như thế!

Vậy mà qua sự cố ĐTGM bị đột quỵ và qua đời tại Rome 07.03.2018, thì sau đó việc cha Long thuyết giảng về Lòng Chúa Thương Xót nơi GĐTM được đưa ra để xem xét lại.

Thiển Nghĩ cho đến nay, Đức Cha Giám Quản Sài Gòn đã thực hiện 3 bước đầu, chỉ còn bước thứ 4 nữa thôi và ta hy vọng bước ấy sẽ không diễn ra.

Đức Cha Giám Quản đã chính thức nhắc nhở Cha Long về các sai phạm của ngài (bước thứ nhất).

Đức Cha Giám Quản, chính thức gửi văn thư cho Cha Trần Đình Long. Hành vi này nói lên sự kiện không phải riêng ngài quan tâm đến vấn đề mà cả Hội Đồng Giám Mục Việt Nam cũng quan tâm đến nó (bước thứ hai).

Ngày 22 tháng 7 vừa qua, Đức Cha Giám Quản Sài Gòn đã tiến sang bước thứ ba: không nói riêng với Cha Trần Đình Long hay Cha Đoàn Văn Thịnh nữa mà nói với toàn thể tổng giáo phận Sài Gòn qua văn thư “Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn: Thư gửi dân Chúa Tổng Giáo phận Sài Gòn 22.7.2019” của hai Đức Cha Đỗ Mạnh Hùng và Nguyễn Anh Tuấn.

Trong thư này, ngài đặc biệt nói đến một số việc vốn diễn ra tại Giáo Điểm Tin Mừng: Tránh các hình thức trình diễn mang tính thế tục (ca hát, nhẩy múa, reo hò…) trên cung thánh; không công bố các lá thư cá nhân hay mời bất cứ ai lên làm chứng từ trong phần giảng lễ; với các trường hợp chữa lành, cần phải thận trọng và tường trình vụ việc lên thẩm quyền Giáo Hội; không được tách biệt việc đặt tay cầu nguyện và rẩy nước thánh khỏi các nghi thức phụng vụ vốn đi kèm theo chúng và không được cử hành chúng một cách long trọng trước mặt những người mong được chữa lành vì có nguy cơ biến việc đạo đức thành thực hành mê tín dị đoan.

Tôi lấy làm lạ, là tại sao thời của ĐTGM đang tại vì lại không phát hiện ra những sai trái của cha Long, mà phải khi ĐTGM qua đời rồi mới thấy được việc cha Long thuyết giảng là có nhiều điều sai trái. Phải chẳng vì nể vì ĐTGM mà cho qua việc làm của cha Trần Đình Long??

Thậm chí tôi còn nhận được một vài bài viết về những việc sai trái của ĐTGM, và hơn thế nữa bài viết còn cho rằng cái chết của ĐTGM là một sự an bài của Thiên Chúa. Đọc xong, tôi thấy chưng hửng và hoang mang. Liệu có những điều sai trái như bài viết trên không? Hay là vu khống? Trong khuôn khổ bài viết này tôi không tiện đưa ra những tư liệu trên.

Các ngài cũng chỉ thị thư trên phải được đọc trong các nhà thờ của tổng giáo phận vào Chúa Nhật 28 tháng 7.

Cũng Chúa Nhật đó, trong bài giảng về 10 điều răn, đến điều răn đừng làm chứng gian, Cha Trần Đình Long nói với cộng đoàn tại Giáo Điểm Tin Mừng rằng chỉ nghe đồn, nghe báo cáo láo, không chịu đến mà nghe, kiểm tra, mà đã kết tội này nọ. Phải đến tận nơi mà xem, đến tận nơi cũng chưa đủ, phải nghe; chứ chỉ dựa vào hiện tượng, chẳng biết chi đến bản chất của người ta đã vội kết án này nọ. Không được phép như vậy. Làm thế là phạm luật Chúa. Phạm tội mà cứ tưởng mình làm tốt…

Có lẽ vì thế mà cùng với Thư Gửi dân Chúa nói trên, Đức Cha Giám Quản Đỗ Mạnh Hùng, ngày 29 tháng 7 hôm qua, đã ra “Bổ Nhiệm Thư” chính thức mời Cha Trần Đình Long rời Giáo Điểm Tin Mừng để về phục vụ tại Trung Tâm Mục Vụ Tổng giáo phận ở số 6bis Đường Tôn Đức Thắng hạn chót là ngày 18 tháng 8. Đức Cha Giám Quản cho hay việc bổ nhiệm này là “vì lợi ích chung của Tổng giáo phận, sau khi suy nghĩ, cầu nguyện và bàn hỏi với Ban tư vấn cùng những người có trách nhiệm liên quan”

Sau đó cha Long đã vui vẻ để rời GĐTM để về Trung Tâm Mục Vụ 18.08.2019…Phải chẳng biểu hiện của cha Long, có thể bằng mặt mà không bằng lòng???

Thời gian đó cũng có rất nhiều dư luận xôn xao: Có người cho việc làm đó là đúng, có người vẫn còn tiếc nuối cha Long thì cho rằng: hại bất cập lợi, điều hại không bằng ích lợi của cha Long đem lại.

Thời gian trôi qua…và dư luận cũng lắng xuống theo dịch Covid bùng phát, để chẳng còn ai quan tâm đến việc cha Long về TTMV bây giờ ra sao??

6 tháng sau, những ngày tháng 02.2020 con bão dịch Covid đã lây lan qua một vài thành phố…Sau đó, các thông báo của nhà nước cách ly, giản cách….cấm cửa với các thành phố có người mắc dịch Covid…Ngay  cả thánh lễ cũng còn phải tạm ngưng nghỉ, và các nhà thờ cũng đã phải đóng cửa đến lần hai, và có nguy cơ đến lần ba…Thì nói chi đến GĐTM.

Đến lúc này, tôi nghĩ cha Long cũng sẽ rất vui mừng vì đã rời khỏi Giáo điểm tin mừng, nếu không sẽ phải gặp rắc rối khi con bão dịch bùng phát mà giáo dân cứ tuôn đến GĐTM thì chính quyền sẽ làm việc với cha Long là điều khó tránh khỏi.

Lúc này, tôi tin rằng, Chúa đã quan phòng cho cha Long hạ cánh an toàn để rời khỏi GĐTM. Tôi tự nghĩ, đôi khi trong cuộc sống, chúng ta cứ nghĩ một chiều mà cứ cho là mình đúng, mà bỏ qua yếu tố quan phòng của Thiên Chúa.

Và phải chăng, Thiên Chúa đã quan phòng để cho cha Long hạ cánh an toàn???

Nguyễn Vĩnh Căn

Check Also

Một tri âm tri kỷ: Đời vắng em rồi, say với ai!!??

Mỗi lần nhớ đến Hùng, anh lại chợt nhớ đến hai câu thơ của nhà …