Nỗi lo của Chủ hôn trong đám cưới mùa Dịch Covid

Tuổi già là tuổi thư thái nhàn nhã, và vì thế mỗi lần gặp nhau chúng tôi thường khề khà chén rượu hay ly nước chè xanh cho những buổi trà dư tửu hậu bắt đầu…

Ông bạn già của tôi không phải là tạng người hay chè chén say sưa, chỉ là khi nào có bạn đến mới “lỳ vài lam” đưa hơi cho vui câu chuyện mà thôi. Nhưng bữa nào, một mình ngồi độc ẩm với chai rượu là dường như có chuyện…

Và bữa này cũng không là ngoại lệ.

–  Hôm nay có chi trái gió trở trời mà ngồi buồn độc ẩm vậy bác.

– Bà mẹ cái con Covid khốn kiếp kia, nó hành nhà tôi ra bã đấy chú ạ!

– Covid thì cả thế giới chứ chắc chi nhà bác đâu mà la làng lên thế! Ủa, mà nhà bác có người nhiễm virut Covid sao?

– Đâu có.

– Vậy thì sao bác lại phải lo cuống cuồng lên vậy.

– Con gái nhà tôi vốn cao số, đường tình duyên lận đận. Mấy đám dạm hỏi rồi mà cũng không nên duyên. Lúc này chuyện nhân duyên đã thành sự thì…

– Ủa, mà con gái bác trắc trở chuyện gì vậy?

– Chú không nhớ ạ! In thiệp lần đầu gửi cho bà con đâu đó rồi, gần đến ngày lễ cưới thì bị cách ly Covid. Mãi đến sau giản cách in thiệp lần hai tưởng là đã an toàn trót lọt, ai ngờ sắp đến ngày đám cưới lại bất ngờ có lệnh giản cách mới khốn khổ đó chú.

– Lần đó, tại bác không liều chứ như em là xong phim rồi!

– Tui cũng muốn liều lắm đấy chứ! Chú nghĩ xem, làm liều dọn những mấy chục mâm cộ, bà con dân làng ta sợ dịch bệnh không đi thì ăn sao cho hết. Đó là chưa nói chuyện nhà nước vào lập biên bản phạt nặng tội ngu đấy chứ!

– Ừ hè! Quả là con Covid ni nó làm điên đảo và điêu đứng cho các nhà chủ hôn đám cưới làng ta thật. Bây giờ bác tính sao?

– Còn tính cái nỗi gì nữa. Lúc nào yên hàn dịch Covid thì hai bên làm mấy mâm đưa dâu cho xong chuyện, chứ chẳng lẽ một đám cưới mà phải in thiếp đến ba lần sao? Mà chắc gì đã trót lọt.

Câu chuyện trên chỉ để minh họa cho những nhà chủ hôn có chuyện nhân duyên tổ chức tiệc cưới trong mùa dịch Covid. Thực tế con nhiều chuyện đau đầu cho những chủ hôn đám cưới trong mùa Covid. Ví như đã đặt tiệc cho dịch vụ gia chánh, gần sát ngày đám tiệc phải hoãn lại thì, bao nhiêu thực phẩm cá thịt, rau quả…làm sao tiêu thụ đây?? Hai bên phải thương lượng đền bù cho ổn thỏa…Rồi chuyện hồi dàn âm thanh, ban nhạc cũng rắc rối không kém.

(Những hình ảnh chỉ là mình họa mà thôi)

Bây giờ chuyện cưới xin hôn nhân lo tổ chức cập rập như chuyện lo đám cưới chạy tang vậy. Không kể đến thời gian học giáo lý của đôi trai gái. Thì quy trình từ khi rao 3 lần hết 2 tuần, rồi thêm một tuần tổ chức đám cưới hai bên trai gái cũng mất cả tuần. Rồi còn lo chuyện đặt dịch vụ mâm bàn, dựng rạp tiệc cưới, đến dàn âm thanh và ban nhạc. Tính ra, lo một đám cưới cho tươm tất loay xoay cũng mất hơn một tháng. Thời gian quá dài để lo đám cưới cho hai bên trai gái trót lọt được mùa dịch Covid là rất khó an toàn. Trong khi dịch bệnh Covid cứ luôn lăm le đe dọa bùng phát từng ngày một.

Có trường hợp lo tổ chức đám cưới cho bên đàng gái vừa xong thì đến nhà họ trai bị cách ly. Đúng là cảnh “cám treo heo nhịn” đành phải chịu trận vậy??

Thật là khốn khổ cho các chủ hôn mùa dịch Covid phải luôn sống trong tâm trạng lo âu thấp thỏm cho đám cưới nhà mình có được trót lọt không đây???

Nguyễn Vĩnh Căn

Check Also

Đôi điều nghị sự quanh việc bầu BTV/ HĐGX Nhiệm kỳ: 2024 – 2028

Đến hẹn lại lên. Cứ 4 năm, việc bầu BTT/HĐGX lại được tổ chức theo …