Châu Sơn, diễn biến trong những ngày “Phong tỏa” Dịch Covid…

Kể từ khi dịch Covid bắt đầu bùng phát, những ngày tết năm ngoái 20.02.2020 đến nay cũng đã hơn một năm rưỡi. Người dân cả nước và riêng Châu Sơn cũng chẳng xa lạ chi những diễn biến hiểm nguy và phức tạp của nó. Cũng đã nhiều lần cách ly và giản cách xã hội, nhưng những lần trước người dân Châu Sơn cảm thấy như mình ở ngoài cuộc, ví như Chí Phèo có chửi cả làng Vũ Đại, thì có lẽ nó cũng còn trừ mình ra. Tâm trạng của người dân Châu Sơn cũng thế, cứ nghĩ rằng, dịch Covid cả thế giới và cả đất nước thì chí ít, nó cũng trừ Châu Sơn ra. Cho đến một ngày….

Cái ngày nhân viên nhà xe Tiến Oanh bị lây nhiễm dịch Covid F0, mà rủi thay, nhà xe lại đóng đô trên địa bàn Đường Vành Đai Châu Sơn mới oan chứ! Thế là di lụy kéo theo hàng chục thanh niên trong làng bị liên quan… Một đoạn đường I thôn 3 bị lập hàng rào phong tỏa lối ra vào.  Mọi người trong khu vực đều phải xét nghiệm.

 

Sáng ngày 22.07 xe cấp cứu Y Tế kéo còi inh ỏi vào khu vực thôn 2, đưa một số thanh niên khẩn cấp đi cách ly…

Đúng ngày 22.07 lệnh giản cách toàn tỉnh Daklak, vì đã có đến hơn 20 ca lây nhiễm Covid. Kể từ đó, tâm trạng của người dân Châu Sơn bắt đầu khắc khoải lo âu lẫn hoang mang, cảm giác như trận giặc dịch Covid đang hoành hành GX Châu Sơn một cách sâu nặng.

Người dân đổ ra chợ đầu làng, Bách Hóa Xanh, siêu thị Go để mua thực phẩm: Mì tôm, dầu ăn, nước mắm…Cá, thịt, rau hoa củ quả…để làm lương thực dự phòng. Cũng may lúc này Châu Sơn nhà nào cũng đã có tủ lạnh để đựng lương thực dự phòng được lâu dài…Nếu không thì cũng bằng thừa.

Rồi diễn biến dịch bệnh ngày càng xấu đi trên địa bàn Tỉnh, khi một số người dân từ Sài Gòn tháo chạy về các địa phương Huyện, Thị, gây lây nhiễm trên 100 ca. Đến lúc này thì Tỉnh cũng sợ toang về việc lây nhiễm như Sài Gòn.

 

Những ngày này, cả nước đã có từ 8 ngàn đến 10 ngàn ca lây nhiễm mỗi ngày. Một con số khiếp khủng đáng phải lo sợ. Dịch Covid ngày mỗi lây lan một cách nhanh chóng. Trong đó, Sài gòn vẫn là nơi bùng phát mạnh nhất. Sài Gòn đã bị lệnh phong tỏa toàn thành một cách nghiêm nhặt…

Cả nước đều hướng về Sài Gòn và các tỉnh miền Tây Nam Bộ để chia sẻ lương thực mì tôm, dầu ăn, gạo…và hoa củ quả…Châu Sơn ta, thôn 2 và 3 cũng đã nhanh chóng tiếp tay chia sẻ với người dân Sài Gòn bằng những xe lương thực và hoa củ quả một cách cấp thời.

Đến những ngày cuối tháng 7 (28.07) thì lệnh phong tỏa khẩn trương toàn Tỉnh được chỉ thị một cách nghiêm ngặt: Nội bất xuất ngoại bất nhập…Ai đi ra đường không có lý do chính đáng đều bị xử phạt 3 triệu đồng. Tính đến ngày 03.08 Daklak đã có 255 câ lây nhiễm Covid.

Chợ đầu làng cũng đều phải bãi thị, vì đây là chợ tự phát của người dân Châu Sơn. Thời điểm này, ai muốn đi chợ phải xin giấy ở Liên gia thôn mới được phép đi chợ nhỏ, chợ Phan Đình Phùng…ở ngoài phố, và quy định chỉ 45 phút trong ngày. Chợ chỉ được bán nhu yếu phẩm, nếu ai bán những hàng ngoài quy định sẽ bị sử phạt nặng. Chỉ có những người dân mặc đồ lao động đi rẫy là được phép đi tự do mà thôi.

Những ngày này, nhà nào cũng “kín cổng cao tường”, cảm tưởng như giặc đang vây hãm quanh nhà đành phải “tử thủ”. Miền Nam trước 75, 20 năm nội chiến có những lúc cao trào chiến tranh ở cuối những ngày tháng 4, cũng không đến nổi nghiêm trọng như vậy. Người dân cảm thấy khiếp sợ với cơn dịch bệnh Covid để tránh tiếp xúc với người ngoài.

Ngồi trong nhà ngày này qua ngày khác mới cảm thấy tù túng bức rức. Lớp trẻ thì suốt ngày gián mặt vào Smart phone hết You Tube đến Game…Lớp trung niên và ông bà già cứ ăn ngủ, rồi xem TV suốt ngày cũng chán ngán…Ngồi thấp thỏm, trở ra rồi trở vào, tay chân cảm thấy thừa thải, vì người dân vốn quen đi uống nước mới và lao động, nên ngồi bó gối ở nhà là không quen. Cũng may, vào thời điểm dịch Covid có các giải bóng đá Copa Amerrica, giải Euro và đang lúc này Đại hội Olympia đang diễn ra tại Tokyo Nhật Bản, để có cái xem giải khuây cho những ngày phong tỏa bớt đi nỗi tù túng.

Thương thay cho ông cố Trần Duy Khánh (ông Du) lại qua đời trong lúc ngặt nghèo này, để không có được sự tự do đi lại thăm viếng phúng điếu, cũng như không có được các hội đoàn đến đọc kinh. Ngay cả thánh lễ tại nghĩa trang cũng không được phép. Táng chế khép gọn trong tang quyến nội tộc mà thôi.

Cả thế giới đang phải chịu trải qua bao cảnh khốn khổ, chết chóc, đói khát…Mọi hoạt động kinh tế đều bị đóng băng. Mọi phố xá, tỉnh thành cả nước đều bị phong tỏa hết sức tù túng…Tất cả mọi kiếp nạn này cũng đều do con Covid 19 mà ra. Châu Sơn ta cũng không là ngoại lệ.

Cầu mong cho đại họa dịch bệnh Covid chóng qua, để cho toàn thế giới được trở lại yên vui như thuở nào. Và Châu Sơn lại sum hòa đông vui bên ấm nước ấm áp tình quê mỗi ngày.

Châu Sơn choa

 

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …