LỄ kính các đẳng linh hồn tại nhà nguyện nghĩa trang HOLYROOD

Vào tháng 11 hàng năm, Giáo hội dành riêng để tưởng nhớ – cầu nguyện cho các đẳng linh hồn !

Ở Việt Nam, ngày 2/11 là ngày lễ các linh hồn, thường có Thánh lễ tại nghĩa trang các Giáo xứ, năm nay vì dịch bệnh diễn biết phức tạp, nên Thánh lễ nghĩa trang tại Giáo phận BMT không được cử hành, còn tại Giáo phận Seattle, công đoàn Giáo dân VN cũng có Thánh lễ tại nhà nguyện của nghĩa trang Holyrood, chúng tôi gồm : anh chị Bình – Loan, chị Mỹ, vợ chồng Thành – Thơ , tôi và anh xã, khi vừa đến lại gặp thêm gia đình của anh chị Thu – Vân đã không ngại mưa gió lên xe khởi hành tiến về nghĩa trang,nơi có phần mộ người thân và để dự Thánh lễ nhận ơn toàn xá để cầu nguyện cho các linh hồn, 1h thánh lễ mới bắt đầu, nhưng vì đường khá xa và còn đi viếng các phần mộ, nên xe chúng tôi khởi hành lúc 12h trưa. Đến nơi, tôi thấy rất nhiều người đang cắm hoa và nghiêng mình trước các phần mộ thân nhân,đoàn chúng tôi cũng nhanh chân bước đến các phần mộ để đọc kinh, trời âm u – mây vần vũ – gió rít từng cơn , kéo theo mưa lâm râm nên khí trời càng lạnh, và làm cho nơi đây càng cô tịch và mang vẻ huyền bí hơn, cảm tưởng như âm dương không còn cách biệt mà đang giao thoa trong lời kinh và lời tâm tư thầm thì cùng người thân đã khuất !

Cũng xin được tả về nghĩa trang nơi xứ người một tí ! Nghĩa trang bên mình thì có phần mộ nổi lên và khắc bia trên đó, còn bên này, khi nhân viên mai táng làm xong, họ sẽ phủ cỏ lên trừ lại khoảng để đặt tấm bia chìm nằm ngang mặt đất, và trên tấm bia, có tấm hình thờ- tên Thánh- ngày sinh tử – quê quán và một cái bình để chưng hoa,nên khi nhìn bao quát thì nghĩa trang rất sạch và đẹp với thảm có xanh mướt tuốt tầm nhìn, vì nghĩa trang rất rộng và chia thành nhiều khu, có đường nhựa lớn chạy bao quanh, những tượng đài- những hàng Thông vì vút cao, phía dưới triền dốc Bên kia là một cái hồ rất rộng nhìn khung cảnh nơi này, người như tôi lần đầu chạy ngang qua, không ai giới thiệu thì tôi sẽ không nhận ra đây là một nghĩa trang,rất đẹp, tháng 11 gần cuối thu, có những hàng cây lá đổi màu, cây thì màu vàng có cây chuyển màu đỏ nên nghĩa trang nên thơ, không có cảm giác sợ và lạnh người khi bước qua biết bao phần mộ nơi đây, có nhiều người thấy cảnh đẹp quá lại muốn ghi hình với cảnh !

Trở lại với việc viếng các phần mộ, tôi đi và chợt nhận ra người Châu Sơn mình an nghỉ ơn đây cũng khá nhiều : ông bà Lưu văn Bính – bà Nhàn – anh Phạm đình Hạp – anh Lê Ngọc Chương – chị Trần thị Quý , và còn có những người không phải ở Châu Sơn nhưng thân quen như ông bà Bùi Đình Hữu và có nhưng người vì mới tới đây, nên tôi không nhận ra và cũng xin được cầu nguyện cho tất cả những linh hồn thân quen cũng như những linh hồn xa lạ đã an nghỉ nơi đất Thánh này!

Sau khi viếng các phần mộ, đã đến giờ dâng Thánh lễ, chúng tôi cùng mọi người vào nhà nguyện để hiệp dâng Thánh lễ với rất đông người từ các cộng đoàn VN ở các Giáo xứ : như Giáo xứ các Thánh Tử Vì Đạo Việt Nam – cộng đoàn Trinh Vương của Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp – cộng đoàn Đức Mẹ La vang ở Giáo Xứ Mary Magdalen và nhiều cộng đoàn nơi khác vv& vv . Trong nhà nguyện, tôi quan sát thấy có rất nhiều mộ ( Nổi) trên các bức tường, vì tôi thấy mỗi hộp có một bình hoa và tên Thánh , tên gọi thì thấy toàn người nước sở tại,

Thánh lễ do linh mục Gioan Kim Đào Xuân Thành, quản xứ Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam chủ tế , có cả ca đoàn- dàn nhạc tạo cho Thánh lễ thêm phần Long trọng và sốt mến, bài đọc một, trích sách Khôn Ngoan :3,1-9“ Chúa chấp nhận các ngài như của lễ toàn thiêu “ ! Bài Phúc Âm theo Thánh Luca( Lc 23,33.39-43 )

“ hôm nay ngươi sẽ ở trên Thiên Đàng với Ta “!

Sau bài chia sẻ linh mục Gioan Kim Thành nhấn mạnh về sự chết, sự chết ở đời này như một vòng tròn , ngày xưa cha ông ta đã làm những việc hy sinh – hãm mình cầu nguyện để dâng lên Chúa đền bù tội lỗi cho các ngài, thì nay chúng ta lại làm như vậy để cầu nguyện cho những người đi trước chúng ta và cứ xoay tròn như vậy, Ngài còn nói :” có nhiều người cứ nói để đến khi già hoặc khi gần chết rồi mới chạy đến với Chúa” ! Nhưng Chúa đã nói :” các con hãy tỉnh thức vì không biết lúc nào Con Người sẻ đến “ ! Chúa gọi ta lúc ta không ngờ :” Chúa tới gọi con về, con xin từ giã cuộc đời về với Chúa – Chúa ơi ! Trong lúc con không ngờ thì Chúa đã đến thúc con, một lời từ giã cuộc đời để về cùng Chúa ( lời bài hát : Chúa tới gọi con về )! Lúc đó ta chưa sẵn sàng để về trình diện và thưa với Ngài :” Lạy Chúa, con đây “

Chúng ta hãy luôn tỉnh thức – luôn cầu nguyện cho chính mình – cho tha nhân và đặc biệt cho các linh hồn đã ra đi trước chúng ta !

Thánh lễ kết thúc lúc 2h 15 ‘, mọi người như đã làm được một việc thật tốt lành để dâng cho Chúa cầu cho các linh hồn, mọi người Hân hoan ra về, tôi nhìn thấy, vì cuộc sống ở một đất nước công nghiệp, nên mọi người ít có dịp gặp người quen, khi ra khỏi nhà nguyện, gặp được người thân quen,ôi là hỏi thăm ríu rít , tay không bắt – nhưng mặt rất mừng ( tay không bắt vì Covit-19 ), rồi họ chào và chia tay nhau, hẹn ngày được gặp nhau !

Xin Chúa là Cha rất nhân từ đoái thương đến các linh hồn Tổ tiên – ông bà – cha mẹ thân bằng quyến thuộc và anh chị em chúng con đang an nghỉ tại các đất Thánh , xin Chúa cho các linh hồn ấy được hưởng phúc thanh nhàn muôn đời !

Everett 6/11/2021

Bich Ngọc

Chia sẻ

Check Also

Cây Ngô Đồng Yên Phú…cả 100 năm tuổi ấy chứ!!!

Đã về quê đến 3 lần, và lần nào cũng ghé thăm và ghi hình …