Đêm Thánh Vô Cùng

 Vào một đêm tối xa vời, cách nay hơn hai ngàn năm, lúc đó đã vào canh khuya, trên một con đường gập ghềnh dẫn ra ngoại ô thành Bethlem, bỗng xuất hiện hai bóng đen đang dìu nhau đi dưới trời tuyết giá, lạnh lẽo đêm Đông.

Hai bóng đen ấy chính là ông Giuse và vợ là Maria. Họ đang đi tìm nơi trú ngụ qua đêm, bởi họ vừa mới bị các chủ nhà trọ từ chối không cho tá túc. Bị từ chối vì lý do hết chỗ nhưng thật ra là vì họ quá nghèo. Cứ nhìn cái vẻ bề ngoài quê mùa nhếch nhác vợ lại mang cái bụng bầu sắp đến ngày lâm bồn ai mà muốn chứa chấp cơ chứ !!!

Sở dĩ hai ông bà bị du vào hoàn cảnh cùng quẩn này là vì mấy ngày trước, Hoàng Đế Au-gut-tô ra chiếu chỉ: truyền kiểm tra dân số. Ai nấy đều phải về nguyên quán mà khai tên tuổi. Bởi thế, ông Giuse đang sống tại thành Nazareth miền Ga- li-lê phải cùng vợ về nguyên quán Bethlem để thực hiện mệnh lệnh  của nhà vua.

Chính vì lý do đó mà giữa đêm hôm khuya khoắt mùa đông lạnh lẽo giá rét, hai ông bà phải chịu cảnh cùng quẩn, khổ sở như thế này. Đúng là  “phúc bất trùng lai, họa vô đơn chí”. Giữa lúc đang bí bách như thế, Maria lại ôm bụng đau đớn bởi vì sắp đến giờ mãn nguyệt khai hoa.

“ Ông ơi! Phải làm sao bây giờ ?”.

“ Ừm, phải làm sao đây nhỉ ?”.

 Bỗng, một tia sáng vụt lóe lên trong đầu, Giuse chợt nhớ đến ngày xưa còn bé, thời còn đi chăn chiên bò, đã có những hang đá thiên nhiên hoang dã lộ giữa các cánh đồng ngoại thành cho mục đồng vào ẩn trú mỗi khi xẩy ra mưa bão hay tránh tuyết rơi.

Hai người tìm đến một hang đá gần đó và ở đó Đức Maria đã hạ sinh bé trai đầu lòng.  Em bé được bọc trong tả rồi đặt trong máng cỏ giữa bầy chiên bò đang thở hơi sưởi ấm. Đột nhiên cả hang đá sáng bừng lên. Một thứ ánh sáng lung linh huyền ảo tỏa chiếu khắp bầu trời Bethlem. Trên không trung các thiên binh hợp với các sứ thần tấu vang khúc  nhã nhạc rộn ràng ngợi khen Thiên Chúa: “Vinh  danh Thiên Chúa trên trời,  Bình an dưới thế cho loài người Chúa thương”.

Các mục đồng ở lân cận cũng lục tục kéo đến thờ lạy con Thiên Chúa, sau khi nghe các thiên sứ báo tin: Hôm nay, một đấng cứu độ đã sinh ra…người là đấng Ki-Tô”.

Bỗng dưng, có một vì sao lạ chói lọi xuất hiện dừng ngay trên bầu trời Bethlem . Ngôi sao lạ này đã dẫn dắt Ba Vua từ phương Đông đến để bái lạy Hài Nhi mới sinh. Họ đem nào là vàng bạc châu báu, nhủ hương và mộc dược để dâng tiến với tấm lòng thành kính vô bờ bến của mình. Và nhất là họ đã mang đến cho loài người một thông điệp mới mẻ: NGÔI HAI THIÊN CHÚA ĐÃ XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI.

Tất cả mọi sự kiện vừa xảy ra, phút chốc bỗng trở thành một đêm huyền nhiệm tuyệt vời đầy ấn tượng, độc nhất vô nhị trên cõi đời này. Một đêm ĐẤT với TRỜI xe chữ ĐỒNG. Một ĐÊM THÁNH VÔ CÙNG mở đầu cho công cuộc cứu chuộc nhân loại của Đức Ki Tô. Kể từ đó, thế giới mở ra một kỷ nguyên mới: xóa sạch lời nguyền tổ tông truyền. Kể từ đó, nhân loại sống trong TRỜI MỚI, ĐẤT MỚI. Và cũng kể từ đó, đêm kỷ niệm Chúa Giáng Sinh hằng năm trở thành một ngày lễ hội Quốc Tế trọng đại nhất của loài người.

                                                            TRỌNG THI

 

 

Check Also

Đôi điều nghị sự quanh việc bầu BTV/ HĐGX Nhiệm kỳ: 2024 – 2028

Đến hẹn lại lên. Cứ 4 năm, việc bầu BTT/HĐGX lại được tổ chức theo …