Nhậu để nên thánh!!!

Nhân ngày lễ Lá, quan thầy của nhóm Thứ Sáu Đầu Tháng năm nay 2022, có tổ chức mừng lễ quan Thầy và đi dã ngoại cả nhóm và vợ rất xôm trò…Bạn Trần Quynh có nhờ Chém Gió viết bài về nhóm Thứ sáu đầu tháng, nhưng thú thật, Chém gió không biết mô tê chi về sinh hoạt của nhóm Thứ Sáu Đầu Tháng nên không thể viết bài…Nhân xem lại bài Nhậu để nên thánh mừng quan thầy Lễ Lá năm 2015, xin được đăng lại.

Nhậu để nên Thánh! Chuyện lọa đời dzậy ta!! Mới nghe, có lẽ các bạn sẽ dị ứng để nhăn mặt khó chịu, và cho rằng: Quái! Sao lại có chuyện đó được! Xưa nay, mọi người vẫn xem chuyện ăn nhậu là phàm phu tục tử, có đâu lại nâng ăn nhậu để nên Thánh. Báng bổ!! Báng bổ!!

Từ từ khoan vội bực mình nhé bạn! Nhưng bạn cũng nên nhớ, cổ nhân ta ngày xưa đã từng quan niệm: “vô tửu bất thành lễ” đấy!

Vậy mà đã có một nhóm ở Tráng niên Châu Sơn đã làm như thế đấy các bạn ạ! Xem tiếp hồi sau, các bạn sẽ rõ!!!???

Ở GX Châu Sơn hiện nay có nhiều Hội Đoàn: Tin Mừng, Thánh Thể, Lễ Sinh, Hoa viên….

Nhân một năm Lễ lá nọ…Chém gió tôi mới biết được một Hội Đoàn mang tên rất lạ: Nhóm Thứ Sáu Đầu tháng. Hỏi ra mới biết ngọn nguồn: Ban đầu nhóm chỉ có 3 người, với nội quy là phải đi lễ chiều thứ sáu Tráng niên đầu tháng (thời LMQX Vũ Thanh Lịch), cho dù mắc bận công việc gì cũng phải rán mà đi lễ đầu tháng. Sau đó là họp mặt ăn nhậu (vui vẻ giãi mỏi, chứ không quá chén). Mỗi tháng chỉ một lần thôi mà! Xem ra say sưa chứ có say dày đâu, phải không các bạn!!!

Mỗi lần nhậu cũng chỉ đóng 15 ngàn đồng (những năm 2000…mỗi tháng một lần, xem ra cũng chẳng có nhiều nhặn gì). Nếu ai không đi lễ sẽ bị đóng phạt 15 ngàn đồng vào công quỹ. Số tiền phạt 15 ngàn đồng, sẽ trích 5 ngàn nộp cho các Sơ sử dụng vào hoa nến phụng vụ nhà thờ, 10 ngàn đồng còn lại sẽ đóng góp vào quỹ phúc lợi xóm làng (tùy theo số tiền nhiều ít). Chẳng hạn như năm 2006 Nhóm đã thực hiện đổ đá sỏi nâng cấp đường ngang nhà Bà Kỳ.

Dần dà theo thời gian, một số Tráng niên thấy vui vui xin gia nhập nhóm, đã có khi con số thành viên gia nhập nhóm gần 20 Tráng niên. Và ngày truyền thống là Ngày Lễ Lá, Chúa vào Thành.

Và đúng Lễ Lá năm 2015 là tròn hai năm. Họ chọn Nhà hàng Hùng Cường để nhóm họp mừng ngày truyền thống của nhóm. Tình cờ nhóm bạn tôi cũng vào quán đó. Họ đưa cho Chém gió tôi xem bản nội quy của nhóm. Đọc nội quy gồm 10 điều khoản mà cảm thấy buồn cười, vì bản nội quy ăn nhậu của nhóm quy định rất thấu đáo chặt chẽ, không có khe hở cho những kẻ nhậu chùa, đá gà chết, bỏ tua, kê đá….đều bị xử lý hình phạt quy ra thóc…thậm chí là cấm đưa vợ con đi kèm, nếu có là đưa bồ, bạn, em gái đi theo thì rất khuyến khích….nghe rất tếu táo.

Và rồi Chém gió tôi được chứng kiến một buổi sinh hoạt của nhóm ở nhà hàng Hùng Cường. Sau vài tuần bia, khi men nồng đã thấm, tiếng cười nói rộn ràng vang lên. MC Lưu Chí Dũng đứng lên ghế, dẫn chương trình cho nhóm vỗ tay ca hát vui vẻ. Dùng cây bánh mì và một đoạn dây cột vào dùng làm  micrô. Và buổi văn nghệ bắt đầu với tuần tự, nhiều tửu hữu tham gia được mời đứng lên ghế cao  hát, phỏng vấn, cảm tưởng… Cũng nhờ lúc đó là buổi trưa, nên khách không đông. Và thế là Nhóm Thứ Sáu đầu tháng chiếm lĩnh không gian nhà hàng. Chủ quán và các khách hành ban đầu, thấy lạ cũng trố mắt nhìn. Sau các bàn ở bên đều vỗ tay cổ vũ. Còn Chém gió tôi thì cảm thấy dị dị ra sao ấy! Đồng ý thì cuộc vui chơi văn nghệ cũng trong trật tự và khá dễ thương, chứ không mang tính quậy phá. Vì dù sao, đó cũng là một nơi công cộng, không phải sân bãi ở nhà mình, hay thậm chí là ở GX mình thì còn chấp nhận được. Chém gió tôi cũng đã từng chứng kiến nhiều nhóm sinh hoạt ở nhà hàng theo kiểu này, nhưng họ chọn một góc riêng biệt, hay một phòng riêng không làm ảnh hưởng đến không gian của khách hàng và không gây phiền hà cho chủ quán.

Những tưởng nhóm Thứ sáu đầu tháng rồi sẽ rã đám, vì qua thời LMQX Bùi Quang Đạo (2011), thứ sáu đầu tháng không có lễ chiều dành cho Đoàn Tráng niên nữa. Vậy mà nhóm vẫn duy trì, chỉ thay đổi lịch đi lễ sáng thứ sáu đầu tháng, chiều mới nhóm họp đoàn tụ vui vẻ giải mỏi. Người nào không đi lễ sáng sẽ phải nạp phạt 30 ngàn đồng, sung vào công quỹ, trích một phần cho các Sơ để lo hoa nến phụng tự trong thánh lễ. Quy ra thóc, tiền nộp phạt có người lên tới 300 ngàn đồng, chứ chẳng phải chơi đâu.

Hiện nay hội viên của nhóm đầu tháng là 15 người. Góp gió thành bão, số tiền nộp phạt và đóng góp công quỹ nghe đâu cũng lên đến 20 triệu sung vào việc xây dựng giáo xứ (2013).

Dù là nhóm mượn cớ ngày thứ sáu để bày cuộc vui ăn nhậu, nhưng dù sao cũng xin ghi nhận: Có một nhóm dùng phương thế Nhậu để mời gọi anh em Tráng niên siêng đi lễ thứ sáu đầu tháng và làm những việc công ích cho làng xóm: Đắp đường, hoa nến phụng vụ, xây dựng GX và nhất là nâng cao văn hoá nhậu cho lịch lãm, văn minh…âu cũng là điều tốt vậy!

Nhậu để nên Thánh trong đời thường, có lẽ, Giáo hội cũng đâu có cấm phải không các bạn!

Phải chăng Chúa Giêsu là người đầu tiên đã dùng chiêu thức “bữa tiệc ly cuối cùng để nên thánh hiến”??!!!

Chém Gió

Chém gió tôi xin đăng bản nội quy ĂN NHẬU của nhóm ra đây, để quý bạn đọc tham khảo và nếu có thể, góp ý bổ xung vào bản nội quy.

NỘI QUY ĂN NHẬU

Yêu cầu các TỬU HỮU phải tuân thủ 10 điều sau:

Điều 1: Để công bằng và hợp lý, tất cả các Tửu hữu  đều phải thực hiện các phương châm: Kẻ có rượu, người có mồi, để bày cuộc nhậu.

Điều 2: Khi nhậu tránh tình trạng: Cầm lâu, Kê tán, Lố lăng, Qua tua khi chưa được chủ xị cho phép.

Điều 3: Trong bàn nhậu không được say mồi, cầm nhầm hộp quẹt, giày dép, ĐTDĐ…

Điều 4: Khi nhậu phải văn minh, lịch sự, giữ vệ sinh chung, không khạc nhổ quanh bàn nhậu.

Điều 5: Khi nhậu tuyệt đối không mang theo vợ con, gây phiền hà cho bàn nhậu.. Ưu tiên mang theo em vợ, em gái nuôi, hoặc em gái chưa chồng….để tạo hưng phấn cho anh em trong bàn nhậu.

Điều 6: Khi nhận được tin báo của bạn nhậu, phải đến ngay, tránh “gà sống đá gà chết”.

Điều 7: Trong bàn nhậu không được cãi cọ, gây mất đoàn kết với các Tửu hữu. Khuyến khích kể chuyện tiếu lâm, tấu hài, ca hát…. Khi nhậu xong về nhà, không được lớn tiếng chưởi bới vợ con, làm ảnh hưởng và tổn hại đến uy tín của nhóm.

Điều 8: Khi nhậu không được than mệt, đòi về giữa chừng cuộc nhậu, ngoại trừ trường hợp bất khả kháng(ói xỉu).

Điều 9: Phải thường xuyên vận động thể thao, tránh ăn chơi quá độ, để đảm bảo sức khoẻ nhậu được lâu.

Điều 10: Lúc thanh toán Nhậu phí, không được đi toa lét, nghe ĐTDĐ, hoặc bỏ sang bàn nhậu khác, Không được giả say sỉn về trước để tránh trả tiền.

MỨC PHẠT khi vi phạm Nội quy:

  1. Trường hợp nhẹ: Khiển trách tại chỗ, Phạt từ 01 đến 03 ly.

  2. Trường hợp nặng: Phạt từ 80.000 VND đến 100.000 VND để bổ sung công quỹ cho cuộc nhậu sau.

  3. Trường hợp đặc biệt: Buộc cho thôi nhậu ba kỳ liên tiếp. Nếu tiếp tục vi phạm, khai trừ ra khỏi nhóm.

Nhìn chung Bản nội quy khá chặt chẽ và tếu táo, tuy nhiên theo Chém gió tôi, Điều 8 là hơi quá quắt và gây áp lực với các tửu hữu. Lẽ ra phải khuyến cáo không được nhậu quá chén say xỉn, thì mới hợp với điều 9: Tránh ăn chơi quá độ, để bảo đảm sức khoẻ nhậu được lâu. Bổ sung thêm vào điều 4: không chưởi thề, nói năng phải hoà nhã với các Tửu hữu.

Chém Gió

Check Also

Lâu thật lâu mới thấy được ngày vui….

KÝ SỰ Cả tháng nay trời Ban Mê Thuột nắng nóng quá sức. Nhiệt độ …