Bùng nổ sự kiện bộ phim “Em và Trịnh”

Những ngày này, giới thưởng ngoạn điện ảnh cả nước đang lên cơn sốt với bộ phim “Em và Trịnh”. Các phòng chiếu ở khắp các tỉnh thành VN đã đầy ắp khán giả lũ lượt đi xem…

Giới trẻ đi xem, vì sự hiếu kỳ của một nhạc sĩ lớn, mà lâu nay họ đã quen thuộc với âm nhạc của TCS. Người lớn tuổi tò mò, vì muốn được gặp lại người nhạc sĩ TCS thân quen trên màn ảnh sẽ được tái tạo như thế nào? Có giống như những gì họ biết về người nhạc sĩ này trước đây không? Và, chỉ với 10 ngày, doanh thu của bộ phim lên đến 60 tỷ VNĐ, lãi ròng 10 tỷ…

Một đôi điều nên biết về bộ phim này. Bộ phim đã được đầu tư với thời gian 5 năm, chọn lựa giữa 4,5 kịch bản…Một đoàn làm phim hùng hậu với dàn diễn viên 40 người, 3000 người tham gia vai quần chúng, 1000 bộ trang phục cho diễn viên…nhiều phân cảnh quay ở nhiều vị trí: Sài Gòn, Dalat, Huế, Tà Năng, Đồng Nai…Lẽ ra, đoàn làm phim sẽ có những phân cảnh quay ở Paris Pháp, nhưng vì Covid.

Theo đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, sau khi sửa đổi nhiều lần, cuối cùng thì với kịch bản 125 trang A4 đã được đưa cho em gái cố NS TCS là ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh để xem như duyệt kịch bản cuối cùng. Nếu như TVT không chấp nhận thì kịch bản sẽ là công cốc. Cũng may, TVT đã đón nhận kịch bản một cách khá ưng ý. Cô có đưa ra một vài ý kiến chỉnh sửa, nhưng không bắt buộc phải điều chỉnh như ý của cô. Một điều khác lạ là, phong tục người Huế, các anh chị em của TCS ai cũng gọi mẹ là mạ, riêng TCS lại xưng hô Sơn và má…Cô mong muốn các diễn viên tới nhà cô để tập nói tiếng Huế cho thuần thục.

Khi đọc kịch bản cho cả gia đình anh chị em TCS ai cũng xúc động. Và đến khi cả nhà gồm con cháu chắt, những đứa cháu chắt chưa hề biết đến TCS, xem trình chiếu bộ phim Em và Trịnh lần đầu tiên, đều cảm động và bật khóc. Điều này khiến cho đoàn làm phim và đạo diễn PGNL đều cảm thấy ấm lòng và mãn nguyện, vì bộ phim đã chạm tới trái tim của những người thân của cố NS TCS.

Đạo diễn PGNL đã cho biết, trong thời gian chọn diễn viên, ông đã thường xuyên gọi điện với bà Dao Ánh ở Mỹ, để trao đổi về những tình tiết của mối tình giữa bà và TCS. Bà cho biết, bà và TCS thường hẹn hò nhau trên một căn gác tại nhà TCS, có khi ngồi bên nhau 1,2 tiếng đồng hồ và, có lần TCS nắm tay bà giữ mãi cho đến khi tay bà ấm lên. Vì là liên quan đến hình ảnh của bà, nên đạo diễn đã nhiều lần gửi cho bà những diễn viên dự kiến đóng vai bà Dao Ánh, nhưng rồi có lần bà cho là đẹp quá, không hợp, có lần bà cho là sến quá! Phải đến khi gửi clip casting của vai nữ Hoàng Hà gửi sang thì bà mới hài lòng….

Cũng nên biết về nàng thơ Dao Ánh với cuộc tình của TCS diễn ra từ năm 1964 đến năm 1967, sau khi Dao Ánh lấy chồng. Và TCS đã viết 301 bức thư tình gửi cho Dao Ánh, tưởng trên thế giới chưa có ai yêu nhau mà viết cho người yêu đến 301 lá thư. Tính ra 3 năm, cứ hơn 3 ngày có một lá thư.

Diễn viên Avin Lu vào vai TCS khi còn trẻ thời thanh niên. Nhiều người cho rằng, phong thái của Avin Lu giống tài tử Hàn quốc, nên hình ảnh không mấy ăn ảnh lắm!

NSND Trần Lực đóng vai TCS khi về già, giữ cốt cách kiệm lời và điềm đạm khá tốt. Nhưng thực ra vai này không có nhiều đất diễn lắm!

Nữ diễn viên Hoàng Hà vào vai Dao Ánh người tình của TCS. Được rất nhiều người khen là khá nhập vai của một cô gái đậm đà chất Huế, tuy nhiên cũng khá hồn nhiên…Theo tôi, đây là vai diễn đạt nhất trong phim.

Đặc biệt có sự tham gia của nữ diễn viên Nhật Bản Akari vào vai Michiko…cũng là người tình cuối đời của TCS. Cô gái này có gốc cha Nhật mẹ Đài Loan, đã từng sống tại Sài Gòn 6 năm nay, dù là diễn viên nghiệp dư, nhưng có lợi điểm là nói được tiếng VN khá thành thạo. Theo tôi, Akari nhập vai khá tốt.

Nữ diễn viên Bùi Lan Hương trong vai Khánh Ly là trung thực nhất vì không phải hư cấu. Lan Hương chỉ làm phận sự hóa thân vai Khánh Ly hát cùng với TCS là đạt.

Khi bộ phim được trình chiếu, đã có lời khen tiếng chê…Khánh Ly cổ vũ: hãy đi xem để cổ vũ cho nền điện ảnh nước nhà. Có thể phim chưa được như ý, thì năm tới đoàn sẽ làm phim Trịnh và Em vậy…Người ta bỏ 60 tỷ ra làm phim không phải là ngu đâu!!!

Clip của GiangLe hết chê hẩm chê hiu nội dung phim, lại chê đạo diễn ấu trĩ… thật là một sự thất vọng chưa từng thấy!! Theo tôi, GiangLe chỉ chê chung chung hoặc đem ra các lý chứng không có sức thuyết phục.

Có người cho rằng: bộ phim này làm xấu đi hình ảnh TCS. Nhưng ca sĩ Khánh Ly cho rằng, đây là một bộ phim hư cấu, dựa trên cuộc sống của TCS, chẳng có gì là làm xấu đi hình ảnh của TCS, vì hậu ý của đoàn làm phim là muốn hình ảnh của TCS giữ mãi trong lòng mọi người.

Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh, chỉ tiếc rằng vì dịch Covid nên đoàn không thể sang Paris để quay các cảnh mà TCS đã từng lưu lại đó. Cô TVT cũng rất hài lòng với bộ phim, mặc dầu còn một vài nơi chưa được ưng ý, nhưng phải thông cảm là bộ phim dựa trên chuyện hư cấu, chứ không phải là phim về tiểu sử của TCS để bắt dựng phim đúng sự thật.

Khi tôi xem rồi, và về rủ một ông bạn già đi xem, ông ấy nói: Mình không muốn xem bộ phim này, để giữ hình ảnh mãi đẹp về cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn…Ông bảo nghe trên mạng chê là phim làm xấu đi hình ảnh TCS. Điều từ chối này, làm cho mình mất lửa. Đừng nên quá cứng nhắc với những định kiến cố hữu, hãy đi xem rồi mới nên phê phán.

Còn các bạn ư!!! Tốt nhất là hãy đi xem để cho biết, chuyện khen chê hay dở là chuyện bình thường…không ai cấm cản được bạn đâu mà.

Tôi nghĩ rằng, người thân gia đình TCS không chê, và nhân vật sống Khánh Ly không chê, là đủ bảo kê, để các bạn đi xem rồi.

Châu Sơn choa

Check Also

Nắng! Nóng! Cực Nắng!!! Lạy trời mưa xuống…

Những ngày gần đây, trời Ban Mê nói chung, và Châu Sơn nói riêng đang …