Cây Ngô Đồng Yên Phú…cả 100 năm tuổi ấy chứ!!!

Đã về quê đến 3 lần, và lần nào cũng ghé thăm và ghi hình cây Ngô Đồng ở Yên Phú…Và lần thứ 4 về quê cùng “tập đoàn cháu tôi” tính không ghé thăm cây Ngô Đồng này nữa, vậy mà…

– Nghe nói cây Ngô Đồng ở Yên Phú lớn lắm phải không cậu!??

– Cũng cổ thụ cao lớn…Nghe kể, khi di cư vào Nam, người dân ta đã kể là cây Ngô Đồng này có từ hồi nảo hồi nao, và đã cao lớn lắm rồi.

– Họ bảo: cây to đến năm sáu người ôm không phỉ mà!!

– Làm gì có, chừng ba người ôm chứ mấy!!

Đó là trí phán đoán của tôi nghĩ thế. Và một lần ngồi trong ấm nước mới, có người dân lão thành Yên Phú tham gia bảo: Ông bảo sao chứ, cây Ngô Đồng Yên Phú dễ cũng năm sáu người ôm đấy!!

Và vì câu nói đó, khiến tôi đã trở lại cây Ngô Đồng lần thứ tư để thực nghiệm xem, ký ức về cây Ngô Đồng mình đúng hay sai…

Bữa đó, đi cả “tập đoàn chối tau” đổ bộ tới cây Ngô Đồng vào lúc 2 giờ trưa. Trời tháng 6, ngoài ta nắng như thiêu đốt…nhìn không gian mà mắt nổ đôm đốm. Lại có cả gió nồm Nam Lào về nữa trời ạ! làm thân người cũng chảy nhựa ra, rít ráy muôn vàn. Vậy mà vì sự hiếu kỳ phải đội nắng giữa trưa để đi thực tế thì có cơ khổ không kia chứ!??

Xem ra, cây ngô Đồng nằm ở vị trí đắc địa và trông hữu tình lắm! Một bên là dòng chảy sông La nước chảy hiền hòa với đây đó mấy chiếc đò lờ lững mái chèo đưa…Một con đường bê tông chạy dài dọc theo dòng sông La đến tận cuối Giáo họ Yên Phú…

Cây Ngô Đồng này, rủ bóng mát cho sân chơi những ngày hè cháy bỏng thì khỏi chê. Những trưa hè ra tắm táp dòng sông La mát lạnh, rồi lên hóng mát dưới tàn cây Ngô Đồng thì, mát ơi là mát.

Lần đầu tiên đến thăm thú GX Thọ Ninh, có người bảo: Về quê ta mà chưa ghé thăm cây Ngô Đồng ở Yên Phú thì chưa được gọi là về quê. Bố bảo ai mà bỏ qua cây Ngô Đồng cho được.

Cháu Phương, chồng Huệ bảo: Nhìn cây Ngô Đồng này cũng phải năm sáu người ôm mới phỉ đó cậu. Tôi vẫn chưa mấy tin. Và rồi hai cậu cháu đã sải tay đo. Và chính xác:

– Cây Ngô Đồng phải đến 5 sải tay mới hết. Đúng là nhìn thì nhỏ mà măn mó thì to là thế đấy!!!

Xem ra cũng không uổng công đi thực địa cây Ngô Đồng, cho dầu trời nắng chang chang thật, nhưng cũng thỏa lòng ước mong bấy lâu nay vậy!!!

Châu Sơn choa

Check Also

Hương xưa còn đó!!! Người xưa chốn nào???

Tháng tư xứ người hoa chanh nở, chạnh lòng nhớ quê nhà đưa hồn về …