Tản mạn cuối tuần – HÔN NHÂN ĐÂU PHẢI TRÒ ĐÙA!!!

1//Chúng ta có thể khẳng định rằng : đỉnh điểm của tình yêu nghiêm túc là HÔN NHÂN. Bởi tình yêu chính là yếu tố căn bản của HÔN NHÂN. Vì vậy, khi ta yêu nhau là muốn dâng hiến cho nhau, muốn sống với nhau đến trọn đời, đến đầu bạc răng long. Cho nên, từ ngàn xưa loài người đã đặt ra các thể chế về HÔN  NHÂN để ràng buộc giữa người nam và người nữ thành một GIA ĐÌNH. Nhân loại đã có một định nghĩa chung chung như sau: Hôn nhân là giao ước ký kết giữa một người nam và một người nữ, với đầy đủ sự tự do ưng thuận và ý thức trách nhiệm, để trở thành vợ chồng.

Riêng HÔN NHÂN Công Giáo còn được định nghĩa một cách kỹ lưỡng hơn: Hôn nhân Công Giáo là bí tích Chúa Giêsu đã lập, để kết hợp hai người tín hữu, một nam một nữ thành vợ chồng trước mặt Thiên Chúa và Hội Thánh, cùng ban ơn giúp họ sống xứng đáng ơn gọi của mình. HÔN NHÂN Công giáo còn có hai đặc tính được xem như một định đề, một quy luật không thể thay đổi : Một là đơn nhất, nghĩa là một vợ một chồng. Hai là bất khả phân ly nghĩa là trung thành yêu thương nhau. Điều này do chính Chúa Giêsu đã khẳng định: “ Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân ly”(Mt 19,6). HÔN NHÂN Công Giáo  còn được thậm xưng là một ƠN GỌI sống với nhau phải biết chịu đựng lẫn nhau, tha thứ và thông cảm cho nhau để mời gọi nhau nên thánh.

Nhưng không phải chỉ có Đạo Công Giáo bắt buộc phải một vợ, một chồng thôi đâu, tất cả pháp luật mọi đất nước trên toàn cầu này đều quy định như vậy. Chỉ có những đất nước lạc hậu,“oẳn tà roằn”, mới chủ trương cho phép đa phu, đa thê mà thôi.

2 // HÔN NHÂN quan trọng như thế đấy, chứ đâu phải chuyện đùa? Cho nên mong mọi người trước khi lập gia đình, nhất là các bạn trẻ, để sống trọn đời, suốt kiếp với nhau hãy suy nghĩ, tính toán thật kỹ càng để định đoạt đời mình và hãy có trách nhiệm với lời thề hứa của mình trước mặt Thiên Chúa. Đừng chạy theo trào lưu của xã hội bây giờ.

Thế giới hôm nay là một thế giới cùng nằm trên một mặt phẳng. Sự chênh lệch về văn hoá xã hội hầu như đã được san bằng. Vì thế những nước hậu tiến đang cố gắng bắt chước những quốc gia tiên tiến. Nhất là thói ăn chơi rửng mỡ không coi trọng nền nếp gia đình, không coi trọng HÔN NHÂN. Đang sống với nhau yên lành, bỗng nhiên, vì một lý do nào đó bất ưng là ly dị, là ly nhân ngay. Đôi khi chẳng có một lý do nào cụ thể cũng đâm đơn ra toà. Hầu như họ muốn đi tìm của lạ sau một thời gian chơi chán. Và đã gây nên như trào lưu. Chỉ tội cho đám con trẻ bỗng dưng mồ côi, sống thiếu gia đình. Điều này xảy ra rất nhiều trong giới showbiz, nghệ sĩ hay là trong đám đại gia, cán bộ lắm tiền. Thế là các giới khác cũng noi theo bắt chước loạn cào cào cả lên.

Thật đúng như ý Cha Quản Xứ đã cảnh báo cách nay vài ba tuần: “Thích chơi thì ở với nhau, chơi chán rồi thì ly thân, ly dị. Xem HÔN NHÂN như một trò đùa”.

 Châu Sơn ta cũng không ngoài ngoại lệ ấy. Nghĩa là học thói hư tật xấu thì rất nhanh. Mà e có lẽ còn tiến bộ hơn thiên hạ  nữa là khác. Bởi trước đây 30, 40 chục năm ở xứ ta không hề có một gia đình nào tan đan xẻ nghé cả. Vậy mà bây giờ, theo  con số thống kê bán chính  thức đã lên đến hằng trăm cặp đôi ly dị, ly thân.

Chao ôi, chỉ một xứ nho nhỏ mà đã như vậy huống chi là cả đất nước này.

                                                                  TRỌNG THI

Check Also

Một tri âm tri kỷ: Đời vắng em rồi, say với ai!!??

Mỗi lần nhớ đến Hùng, anh lại chợt nhớ đến hai câu thơ của nhà …