Biến Đồ Đồng Nát Thành Bát Vàng!!!

        Vừa rồi, trong một dịp đi dự tiệc cưới, ngẫu nhiên được xếp ngồi cạnh ông Lê Thanh Hải (người được xem như Thái Thượng Hoàng của nhóm Ve Chai GX). Anh em tay bắt mặt mừng, rối rít hỏi han nhau.

  • Thế nào, khoẻ không chú ?

Giọng hơi ải ải, Lê Thanh Hải trả lời.

  • Khoẻ chứ bác. Thế ra bác còn nhớ đến em cơ đấy?

  Tôi cười trừ khoả lấp.

  • Nhớ chơ. Không nhớ chú thì nhớ ai nữa đây ta.

  Sau màn chào hỏi có phần hơi “kịch” và ý nhị, cả hai cùng cười xoà vui vẻ.

Trong lúc chờ đợi khách mời đến đông đủ để bắt đầu khai tiệc, chúng tôi tranh thủ hỏi han đủ chuyện, nhất là chuyện sinh hoạt thời sự của NHÓM VE CHAI. Một cách rất chân thành, Lê Thanh Hải đã  tóm lược tình hình của NHÓM trong mấy năm qua một cách khá rõ ràng:

 “NHÓM càng ngày càng phát triển mạnh bác ạ. Hiện nay, thành viên thường trực đã lên đến con số 60,  không phân biệt tuổi tác hay thành phần. Và đã có ban đại diện gồm:

Chị Dong ( vợ anh Hùng) –  Chị Hương  –  Anh Hoàng (Thanh) – Anh Quân (Hùng)

 Sinh hoạt vẫn theo lề lối cũ, mỗi tháng đi thu gom một lần vào Chúa Nhật cuối tháng. Các Tổ, phụ trách đường nào thì cứ theo hướng định sẵn mà thực hiện không phải lăn tăn chia đi, chia lại lôi thôi”.

Câu chuyện đang rôm rả, giọng Lê Thanh Hải bỗng chùng xuống tâm tư.

“ Lúc bắt tay vào làm cứ nghĩ là làm liều. Nhưng không ngờ kết quả lại đạt quá điều mình mong ước. Đầu tiên là lợi nhuận thu về: Từ 7, 10…có những tháng đỉnh điểm lên đến 20 – 30 triệu. Chính điều này đã tạo được niềm tin từ các Cha QX, BTV/HĐGX đến Giáo dân. Và tất cả đều khuyến khích, động viên. Bây giờ,  mỗi Chúa Nhật cuối tháng là họ tự động gom các thứ đồng nát, ve chai để sẵn trước cổng nhà NHÓM đi ngang chỉ cần hốt lên xe nữa thôi.

 Đúng là Nhóm đã biến “đồng nát” thành “bát vàng” bác ạ !!! Nhóm đã dùng những thứ phế liệu”, rác rưởi thành những đồng tiền sạch sẽ, thơm tho để làm những việc hữu ích cho GX như: trang bị ánh sáng nghĩa trang GX hay cộng tác xây dựng đường vào nghĩa trang Thai Nhi, giúp Trang Điện Tử GX, Ban LBTM, giúp Cộng Đoàn Thiếu Nhi trong việc Giáo Dục giới trẻ. Thậm chí, còn giúp các Cha, các soeurs đồng hương khi có nhã ý…”

Đang say sưa với những đáp ứng thiện nguyện của NHÓM, Lê Thanh Hải dừng lại một chút như để suy nghĩ, rồi ngập ngừng hỏỉ:

   –  Nghe nói Trang Tiến Đức có Quỹ TẤM LÒNG VÀNG mỗi năm vẫn đi phát quà cho kẻ khuyết tật và người nghèo cô khổ phải không ?

Tuy chưa hiểu ý của Hải nhưng tôi vẫn gật đầu xác nhận. Sau đó,

 Hải cho biết nếu Trang Tiến Đức có “nhã ý”, Nhóm Ve Chai sẽ ủng hộ cho Quỹ TẤM LÒNG VÀNG một tháng. Nhưng để có đi có lại, Trang TĐCS phải viết về một buổi sinh hoạt cuối tháng của NHÓM để thông tin về NHÓM VE CHAI được quãng diễn nhiều hơn trong lòng Giáo Dân .

Nghe thế, tôi đồng ý ngay tắp lự, nên ngày Chúa Nhật cuối tháng 8 vừa rồi (29/08), tôi cùng Chủ nhiệm Trang TĐCS Nguyễn Văn Kính đã đến Góc-Trời-Riêng của NHÓM VE CHAI (ngã tư đường K cắt đường ngang cạnh nhà ông Hải, thôn 2) để tận mắt “mục sở thị”.

Sau đây là một vài ghi nhận về một ngày thu hoạch của Nhóm.

….Giữa những ngày mưa bão tháng 8 mịt mù, bỗng nhiên Chúa Nhật cuối tháng (29/8) trời đột nhiên sáng, có ánh nắng chan hoà, cho dù vẫn rất oi bức, như báo hiệu những cơn mưa sẽ trở lại bất cứ lúc nào. Nhưng chỉ có như thế thôi, cũng đủ làm hài lòng Nhóm Thiện Nguyện Ve Chai, bởi vì hôm nay là ngày họ làm nhiệm vụ. Họ mong rằng trời sẽ mỉn cười để họ hoàn thành tốt công việc.

Vì thế, sau lễ Thiếu Nhi, khắp các nẻo đường Gx Châu Sơn tiếng xe độ, xe càng đã vang lên ầm ào, rộn rã.

Khi chúng tôi đến Góc-Trời-Riêng của Nhóm mọi người hầu như đã đông đủ. Tiếng người gọi nhau í ới, tiếng máy nổ xe càng rầm rập, tiếng còi xe độ inh ỏi, tất cả đã tạo nên một bầu không khí tấp nập, rộn ràng và phấn khởi. Tuy nhốn nháo vậy nhưng vẫn giữ được trật tự người nào việc nấy, bởi họ đã quen việc từ mấy năm nay rồi. Công việc tuy hơi xô bồ vì có những “hàng hoá” bốc mùi khó chịu giữa cái nắng hanh hao, ngột ngạt nhưng trên nét mặt của mọi người vẫn nở nụ cười tươi rói.

Khoảng hơn 11g trưa, khi công việc chuyển hàng đã vơi dần,  mọi người được yêu cầu nghỉ tay giải khát và “ăn của lỡ”. Tôi hỏi nhỏ những chi phí “của lỡ” này có phải trích ra từ nguồn hàng không? Thì được một em trong Nhóm tếu táo : “ không bao vờ, của Xêda thuộc về Xêda chúng em không xớ rớ đến. “ Của lỡ” là đôi khi các bà đạo đức thương tình mang tới. Nhưng phần đa là do nhà thầu trả công anh em chở giúp hàng về kho cho họ”. À, té ra là vậy.

Sau thời gian nghĩ tay, giờ mới là công đoạn khó khăn nhất: Đó là phân loại. Công việc này đòi hỏi sự tỉ mỉ và đánh giá rạch ròi. Bởi nếu như lẫn lộn giữa hàng sắt hay nhôm sẽ bị trừ tiền cho nên những hàng cao cấp phải nhờ đến các tay kinh nghiệm hơn.

Trên đây là những ghi nhận trong buổi “mục sở thị” Chúa Nhật 29/8 vừa qua. Dĩ nhiên hơi lật đật nên có nhiều thiếu sót, chưa chính xác. Mong thông cảm.

Chúc Nhóm Ve Chai luôn đoàn kết vui vẻ, luôn được Chúa chúc phúc để đong đầy những “bát vàng” cho mọi người.

NVT

                                                               NVT

 

 

 

 

 

 

 

Check Also

Đôi điều nghị sự quanh việc bầu BTV/ HĐGX Nhiệm kỳ: 2024 – 2028

Đến hẹn lại lên. Cứ 4 năm, việc bầu BTT/HĐGX lại được tổ chức theo …